Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Ủy ban Công lý và Hòa bình nói về LS Lê Quốc Quân



Trong lúc gia đình LS Lê Quốc Quân cho biết đang gởi thư kêu cứu lên Ủy ban Công lý và Hòa Bình thuộc HĐGM Việt Nam, cơ quan này cũng chia sẻ quan ngại của mình.
RFA file
Luật sư Lê Quốc Quân
Ngày 30 tháng 12, Quỳnh Chi và Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Tổng thư ký Ủy ban Công lý và Hòa bình, có cuộc trao đổi về lá thư kêu cứu của gia đình ông Lê Quốc Quân.
LM Lê Quốc Thăng: Đến giờ phút này Văn phòng chúng tôi chưa nhận được lá thư kêu cứu này mà chỉ đọc được trên mạng thôi.
Quỳnh Chi: Tuy chưa trực tiếp nhận thư nhưng Ủy ban có quan ngại về trường hợp của LS Lê Quốc Quân?
LM Lê Quốc Thăng: Thực sự chúng tôi cũng như nhiều người Việt Nam khác - rất quan ngại trước nhiều vấn đề chứ không phải chỉ mình LS Lê Quốc Quân. Chúng tôi quan ngại về nhiều trường hợp khác nữa với những oan khuất chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Trong những bản phúc trình mới đây, trong những nhận định gần đây chúng tôi đã có nói đầy đủ hết rồi.

Anh luôn mang tất cả khả năng của anh với sự hướng dẫn, giáo huấn của Giáo hội để phục vụ cho nhân dân và đất nước.
LM Lê Quốc Thăng
Quỳnh Chi: Là một người cộng tác thân thiết với LS Quân, Linh mục nhận xét thế nào về ông Quân?
LM Lê Quốc Thăng: Chúng tôi biết nhau khi Ủy ban Công lý – Hòa bình ra mắt đầu tiên. Lúc đó tôi và LS Lê Quốc Quân đều là thuyết trình viên. Sau này chúng tôi làm việc với nhau, cùng nhau tham gia chương trình đưa sách về xứ đạo ở vùng sâu vùng xa.
Tôi và LS Quân khá gần gũi. Ngày 23 tháng 12 LS Quân còn gởi email cho tôi đề cập đến vấn đề gia đình. Anh ấy nói là anh rất bình an và dự định viết một lá thư kêu cứu, trình bày về trường hợp của gia đình anh trong thời gian tới. Nhưng anh cũng nói là hãy im lặng đã và phó thác cho Chúa tất cả.
Tôi rất tiếc là do công việc bận nên tôi chưa kịp hồi âm lại thì anh đã bị bắt. Đây phải nói là một thanh niên Công giáo có đời sống đức tin rất vững vàng và đặc biệt là rất yêu nước. Anh luôn mang tất cả khả năng của anh với sự hướng dẫn, giáo huấn của Giáo hội để phục vụ cho nhân dân và đất nước.
Quỳnh Chi: Có tin nói rằng LS Quân là thành viên của một tổ chức nước ngoài, đây có là điều làm Ủy ban quan tâm?
le-quoc-quan-250.jpg
Luật sư Lê Quốc Quân tham gia biểu tình chống Trung Quốc hôm 8 tháng 7,2012 tại Hà Nội. AFP photo.
LM Lê Quốc Thăng: Thật sự tôi chưa có thông tin về vấn đề này nên không thể có ý kiến.
Quỳnh Chi: Truyền thông trong nước sáng nay loan tin công ty TNHH Giải pháp Việt Nam mà LS Quân làm giám đốc trốn thuế với số tiền 437 triệu đồng, liệu việc này có ảnh hưởng đến quan điểm của Ủy ban Công lý Hòa bình về ông Quân?
LM Lê Quốc Thăng: Chúng tôi không bất ngờ khi anh bị bắt và bị kết tội như thế vì đó là những gì xảy ra thường xuyên với rất nhiều các trường hợp khác bị cho là thuộc lực lượng chống đối. Khi không có lý do chính đáng để bắt họ về tội chống đối hay đối lập cho nên "họ" tìm một lỗi lầm nào đó trong cuộc sống hằng ngày để bắt bớ nhưng mục đích chính không phải là vì trốn thuế mà trường hợp blogger Điếu Cày là một ví dụ.
Chúng tôi rất buồn về cách ứng xử của Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Họ luôn tự cho mình là một Nhà nuớc pháp quyền nhưng cách hành xử thì không phù hợp với luật pháp. Chính vì thế mà tôi không thay đổi quan điểm của tôi về LS Lê Quốc Quân.
Quỳnh Chi: Ủy ban sẽ có hoạt động nào đối với trường hợp này không thưa Linh mục?
Khi không có lý do chính đáng để bắt họ về tội chống đối hay đối lập cho nên "họ" tìm một lỗi lầm nào đó trong cuộc sống hằng ngày để bắt bớ nhưng mục đích chính không phải là vì trốn thuế mà trường hợp blogger Điếu Cày là một ví dụ.
LM Lê Quốc Thăng
LM Lê Quốc Thăng: Thực ra, Ủy ban Công lý – Hòa bình cố gắng phổ biến, giáo huấn xã hội cùng Giáo hội. Đó là mục tiêu, sứ vụ của Ủy ban. Đó là một xu thế để loan báo tin mừng trong thời đại hiện nay. Đưa áng sánh tin mừng soi sáng, hướng dẫn thực tại xã hội để làm sao xây dựng được công lý, hòa bình thực sự cho xã hội. Cho nên chúng tôi không phải là cơ quan đấu tranh bảo vệ nhân quyền. Tuy nhiên, trách nhiệm chính của chúng tôi là công lý, hòa bình và nhân quyền. Cho nên chúng tôi sẽ có những hướng dẫn, nhận định, bản phúc trình... gởi đến cho Hội đồng Giám mục Việt Nam. Các Ngài sẽ có những hướng dẫn, những nhận định với quan điểm cụ thể hơn.
Riêng với trường hợp cá nhân, không riêng gì của LS Lê Quốc Quân... thì chúng tôi không phải là cơ quan giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng có những trao đổi cụ thể. Thực sự chuyện của LS Lê Quốc Quân thì chúng tôi còn đang chờ gặp Đức cha Chủ tịch và những thành viên khác của Ủy ban để làm việc cụ thể hơn, nhất là phải đợi đến khi nào chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của gia đình LS Quân đã.
Quỳnh Chi: Xin cám ơn Linh mục đã dành thời gian cho Đài.
LS Lê Quốc Quân (41 tuổi), bị bắt hôm 27 tháng 12. Ông được đánh giá là một trí thức quan tâm đến tình hình đất nước và thường có các bài viết bình luận liên quan đến luật pháp. Bài viết gần đây nhất của ông vào giữa tháng 12 mang tên "Hiến pháp hay hợp đồng điện nước?", trong đó nhận định rằng "Điều tệ hại nhất đã xảy ra là Quốc hội đã giữ lại điều 4 trong Hiến Pháp khẳng định sự lãnh đạo của đảng trên toàn dân tộc Việt Nam".

Không có nhận xét nào: