Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Hà Nội ôn lại chiến thắng chống Mỹ



Trình diễn trong lễ kỷ niệm chiến thắng B-52
Hà Nội xem việc bắn hạ B-52 là một trong những chiến tích lớn nhất của họ trong cuộc chiến với người Mỹ
Trong lễ kỷ niệm cấp nhà nước hôm 29/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn ca ngợi những yếu tố làm nên chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, tên Bắc Việt Nam khi đó gọi chiến dịch Linebacker II của Mỹ.
Chủ tịch Sang nói: “Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.”


Báo chí Việt Nam nói một bộ phim có tên là ‘Cao hơn bầu trời’ được công ty Phim Giải Phóng bấm máy thực hiện, phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân.
Ngoài các chương trình ca múa nhạc, triển lãm, truyền thông trong nước còn có các mục đặc biệt để làm sống lại không khí “chiến thắng đế quốc Mỹ”.

‘Thắm tình hữu nghị’

Về đối ngoại, các lãnh đạo quân đội Việt Nam đã nhân dịp này nêu bật lại truyền thống quan hệ thời Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc và Liên Xô cũ nhưng cũng liên hệ đến bối cảnh hiện nay.
Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói:
“Sự giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc là một trong những nhân tố quan trọng trong thắng lợi của nhân dân Việt Nam.”
Phát biểu khi đón phái đoàn Nga, Đại tướng Thanh cũng nói cụ thể hơn về sự có mặt của nhiều cố vấn quân sự Liên Xô khi đó tại Việt Nam và cảm ơn sự đóng góp của họ.
“Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam mà đỉnh điểm là chiến dịch 12 ngày đêm vào tháng 12-1972 có sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của hàng nghìn chuyên gia, cố vấn quân sự Xô-viết.”
Các đại diện quân đội Nga tại lễ kỷ niệm
Kỷ niệm chiến thắng B-52 là dịp để Hà Nội nhắc lại 'công ơn' của Liên Xô và Trung Quốc và tội ác của 'đế quốc Mỹ'
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng “nhấn mạnh ý nghĩa của sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả của bạn bè quốc tế, trong đó có Đảng, Chính phủ và quân đội Trung Quốc”, theo tờ Quân đội Nhân dân hôm 29/12.
Có sự khác biệt giữa cấp bậc của hai trưởng đoàn Nga và Trung Quốc trong chuyến thăm dự lễ cấp nhà nước của Việt Nam.
Moscow cử Trung tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Không quân Liên bang Nga sang dự lễ còn Bắc Kinh chỉ cử một thiếu tướng là ông Vương Nghĩa Sinh, Phó Tham mưu trưởng Không quân của Quân Giải phóng.
Dù vậy, cả hai vị đều được Đại tướng Phùng Quang Thanh đón tiếp trọng thể, trong không khí “thắm tình hữu nghị”, theo báo Việt Nam.
Đặc biệt, ông Thanh còn “đề nghị các đơn vị của Trung Quốc và Liên bang Nga hợp tác nhiều hơn nữa…tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong công tác đào tạo, huấn luyện sĩ quan, đặc biệt là sĩ quan phòng không”.
Cũng nhân dịp kỷ niệm lớn này, Đại tướng Phùng Quang Thanh có bài đăng trên tạp chí Quốc phòng Toàn dân, đưa ra quan điểm dùng tinh thần “chống đế quốc Mỹ” vào bối cảnh hiện nay.
Ông lên án ‘Diễn biến hòa bình’ và coi đây chính là tiền đề cho một cuộc chiến tranh xâm lược’ nhắm vào Việt Nam trong tương lai tuy không nói rõ quốc gia chủ trương:
“Đối với nước ta, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá bằng chiến lược ‘Diễn biến hòa bình’ sử dụng các chiêu bài ‘dân chủ’, ‘nhân quyền’, ‘dân tộc’, ‘tôn giáo’, thúc đẩy ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’, hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta; khi có cơ hội, chúng sẵn sàng phát động chiến tranh xâm lược.”
Vì thế, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh tới nhiệm vụ hàng đầu của các lực lượng vũ trang Việt Nam thời gian tới là “chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược ‘Diễn biến hòa bình’ của các thế lực thù địch”, rồi sau đó mới là “các hành động xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc”.

Không có nhận xét nào: