Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

TQ: Bắt Đầu Hút Dầu 2 Lô Ở Biển Đông; Philippines Tuyên Bố Chủ Quyền Đảo Thitu Ở Trường Sa, Nơi 6 Nước Giành Chủ Quyền


 TQ Đưa Tàu Cá Đi Toàn Cầu, Vét Hải Sản Táo Bạo
Tau_ca_TQ_tren_bien_Dong1BIỂN ĐÔNG (VietBao) – Biển Đông sóng gió thêm: Philippines chính thức tuyên bố chủ quyền ở Thitu, một đảo ở Trường Sa, nơi 6 nước cùng tranh chấp, trong đó có Việt Nam.
Trong khi đó, hãng dầu Trung Quốc bắt  đầu tiến hành múc dầu 2 lô ở Biển Đông. Không rõ 2 lô này có nằm trong biển VN hay không.
Trong khi đó, báo Wall Street Journal cho biết nhu cầu to lớn đang thúc các tàu cá TQ  đi khắp thế giới để vét hải sản, trong đó lý giải rằng TQ đang xem Biển Đông của VN như ao nhà.

Bản tin Al Jazeera chiều Thứ Sáu 28-12-2012, nói rằng đảo Thitu Island trong vùng Trường Sa ở Biển Đông được tin là ngồi trên vùng đất trị giá nhiều tỷ đôla dầu và khí đốt.
Phóng viên Al Jazeera nói  có 6 nước, trong đó có Việt Nam, đều nói chủ quyền nơi đây là của họ.
Trng khi đó, CNOOC Ltd., công ty dầu khí lớn nhất TQ, nói hôm Thứ Sáu là 2 lô dầu hãng này thăm dò ở Biển Đông bắt đầu có sản lượng.
Hãng này nói giếng dầu Panyu 4-2/5-1 , dưới nước ở độ sâu 100 mét, sẽ có sản lượng đỉnh cao năm 2014. CNOOC nói hãng sở hữu 75.5% lợi nhuận và điều hãnh mỏ này, trong khid 9ối tác Burlington Resources China sở hữu phần còn lại 24.5%.
CNOOC cũng nói là mỏ dầu Liuhua 4-1 nằm ở đô sâu dưới biển 268 mét sẽ có đỉnh cao sản lượng năm 2013. Công ty hoàn toàn sở hữu và điều hành giếng dầu naỳ.
Báo Wall Street Journal hôm Thứ Sáu cũng nói tàu cá TQ đi tới nhiều vùng biển khác để vét cá, gây lo ngại cho nhiều căng thẳng tương lai, đặc biệt là ở Biển Đông.
Argentina nói hôm Thứ Tư là đã bắt hồi Thứ Hai hai tàu cá TQ vào vét cá lậu. Cảnh sat1 biển Argentina bắn chỉ thiên và bắt lại, thấy 2 tàu cá TQ chở tới 10 tấn mực và cá.
Báo WSJ cũng nhắc là trong vùng biển Châu Á, Nam Hàn đã bắt 1 tàu cá TQ và giam 24 thủy thủ vì vào vét cá lậo ở Biển Hoàng Hà.
Con số chính thức cho thấy TQ, nơi tiêu thụ hải sản nhiều nhất thế giới, dự kiến sản xuất hơn 60 triệu tấn hải sản vào năm 2015, tăng từ 53.7 triệu tấn hồi 2 năm trước.
Nhưng một số viên chức ngoại giao quốc tế nói, họ không tin cón số TQ báo cáo, và tin rằng lượng hải sản TQ vơ vét thực ra nhiều hơn số đó.
WSJ nói, do vậy, Biển Đông tất nhiên là sóng gió.

Không có nhận xét nào: