Pages

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Nhân dân được ‘cho ý kiến’ về điều 4 Hiến pháp



CTV Danlambao – Thông báo về việc lấy ý kiến nhân dân để sửa đổi hiến pháp, ông Phan Trung Lý khẳng định sẽ không có “cấm kỵ”, thậm chí cả với điều 4 Hiến pháp quy định sự lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản.
“Nhân dân có thể cho ý kiến đối với điều 4 Hiến pháp như với tất cả các nội dung khác trong dự thảo, không có gì cấm kỵ cả”. Phát biểu của ông Lý, trưởng bạn biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp được đưa ra tại buổi họp báo lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa Hiến pháp 1992 vào hôm 29/12.
Báo VietNamNet cho biết việc lấy ý kiến sẽ bắt đầu từ ngày 2/1 đến 31/3 năm 2013. Theo dự kiến, dự thảo này sẽ được trình lên Quốc hội vào tháng 10 năm 2012.
Dự thảo sửa đổi hiến pháp sắp được công bố hứa hẹn sẽ bàn về các nội dung quan trọng như: chế độ chính trị, quyền con người, bảo vệ Tổ quốc… với nhiều phương án khác nhau. Bên cạnh đó, thiết chế Hội Đồng Hiến Pháp cũng được đề cập để làm nhiệm vụ phát hiện các trường hợp vi hiến.
Ông Phan Trung Lý (giữa). Ảnh: VietNamNet
‘Định hướng lớn, nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên’ 
Khẳng định ‘không có gì cấm kỵ’, thậm chí với cả điều 4 Hiến pháp quy định sự độc tôn lãnh đạo của Đảng Cộng Sản. Ông Phan Trung Lý còn nói thêm “Mỗi lần trình và thảo luận đều có những vấn đề cụ thể được sửa đổi, nhưng những định hướng lớn, nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên”. 
Bản Hiến pháp Việt Nam hiện nay thực chất cũng chỉ là văn bản do đảng cộng sản tạo ra, xác định sự lãnh đạo độc tài của đảng cộng sản, và cũng được thông qua do một quốc hội toàn đảng viên cộng sản.
Cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từng có câu nói để đời ‘Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát’.
Trong bản cáo trạng vụ án các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do, một trong những cáo buộc của Viện kiểm sát đối với cả 3 blogger vì lý do: Ủng hộ chế độ đa nguyên, đa đảng và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam…
Trước đó, nhà giáo Đinh Đăng Định cũng bị tuyên án 6 năm tù giam. Một trong những cáo buộc được đưa ra là vì thầy giáo Định đã yêu cầu xóa bỏ điều 4 hiến pháp.
Mặc dù ông Phan Trung Lý cam kết ‘mọi ý kiến đều sẽ được trân trọng, lắng nghe, phản ánh, tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu, tiếp thu, giải trình’… Tuy nhiên, còn ai dám tin tưởng vào lời cam kết này?
Được ‘cho ý kiến’, nhưng nếu đòi xóa bỏ điều 4 sẽ vào tù. Trò lừa đảo của đảng cộng sản quả là một màn tấu hài lố lăng.
Sửa hiến pháp cũng chỉ là một động thái nhằm tạo bầu không khí phấn khởi giả tạo đối với những ai còn tin vào chế độ.
Gần đây, cũng có một số ý kiến đề nghị tăng thêm quyền hạn cho Chủ tịch nước, thông qua việc sửa hiến pháp để cho chủ tịch nước nắm giữ lực lượng công an, quân đội. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến kế hoạch sửa hiến pháp như trên, tóm lại cũng chỉ nhằm phục vụ cho các cuộc đấu đá quyền lực trong hàng ngũ chóp bu đảng.
Cũng cần được nói thêm, trong bài viết ‘Hiến pháp hay hợp đồng điện nước’ gần đây, Luật sư Lê Quốc Quân đã mở đầu bằng đoạn: “Tôi biết rằng những điều tôi viết sau đây có thể bị Đảng Cộng sản vứt vào sọt rác hoặc thậm chí tệ hơn là có thể bị tống giam nhưng lòng tin vào con người, sự hệ trọng của vấn đề cùng ý thức công dân thúc bách tôi”. Đúng như lời dự đoán, hơn 1 tuần sau LS Quân bị CA bắt khẩn cấp với cáo buộc ‘trốn thuế’.
danlambaovn.blogspot.com
_______________________________________

* Điều 4 của bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp như sau:
Điều 4 (sửa đổi, bổ sung Điều 4)
Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình.
Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. (Nguồn: QuocHoi.VN)
* Điều 4 của Hiến pháp 1992: 
Điều 4
Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Không có nhận xét nào: