Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Vén màn tài sản 'quý tộc đỏ' ở Trung Quốc


Bóng dáng Đặng Tiểu Bình vẫn phủ bóng lên Trung Quốc

Hãng tin Bloomberg công bố nghiên cứu cho thấy con cháu các đại công thần của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã trở thành tầng lớp "quý tộc đỏ" như thế nào.

Điều tra, công bố hôm 27/12, lần theo dấu vết tài sản của 103 người, có liên hệ với “Bát đại nguyên lão”, ám chỉ tám công thần thuộc thế hệ đầu tiên của Đảng.

Tám vị công thần, đứng đầu là Đặng Tiểu Bình và Trần Vân, Bành Chân, Dương Thượng Côn, Bạc Nhất Ba, Lý‎ Tiên Niệm, Vương Chấn, Tống Nhiệm Cùng, đóng vai trò chính khi mở cửa Trung Quốc năm 1978.

Sang thập niên 1980, con cháu của họ được chọn dẫn dắt các tập đoàn nhà nước. Những người này, trong thập niên 1990, lại xâm nhập các lĩnh vực khác như bất động sản, năng lượng.

Ngày hôm nay, nhiều người trong số đó cũng là những doanh nhân hàng đầu trong khu vực tư doanh.

Theo Bloomberg, 26 người con cháu đã từng quản lý hoặc lãnh đạo các công ty quốc doanh lớn.

Riêng ba người – con trai Vương Chấn, con rể Đặng Tiểu Bình và con trai Trần Vân – đã từng lãnh đạo hoặc vẫn đang quản lý các công ty quốc doanh với tổng tài sản lên đến 1.6 ngàn tỷ đôla năm ngoái.

43 người khác có công ty riêng hoặc trở thành giám đốc các công ty tư nhân.
Con cháu các công thần cũng kiểm soát nền kinh tế hiện nay

Thế hệ thứ ba – cháu của Bát đại nguyên lão và vợ chồng của họ - đã dùng quan hệ gia đình và bằng cấp nước ngoài để có công việc trong khu vực tư doanh.

Ít nhất 11 trong 31 thành viên của thế hệ này đã có công ty riêng hoặc giữ vị trí giám đốc. Một số được các ngân hàng Mỹ thuê như Citigroup và Morgan Stanley.

Cũng theo Bloomberg, gần một nửa con cháu Bát đại nguyên lão đã sống, học hoặc làm việc ở ngoại quốc – một số ở Úc, Anh và Pháp.

Ít nhất 23 người học ở Mỹ, gồm ba tại Đại học Harvard và bốn ở Đại học Stanford.

Ít nhất 18 người từng làm việc cho công ty Mỹ và 12 người có nhà ở Mỹ.

Bloomberg News cho biết họ đã đọc hàng ngàn trang tài liệu từ các công ty, hồ sơ nhà cửa và các trang web chính thống.

Trang web của Bloomberg đã bị Trung Quốc chặn kể từ tháng Sáu, khi hãng tin Mỹ đăng một bài về tài sản của người trong gia đình ông Tập Cận Bình.
Điều tra mới nhất của Bloomberg cũng nhanh chóng bị chặn ở đại lục.

(BBC)

Không có nhận xét nào: