Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Manila tăng cường tuần tra Biển Đông



Tàu hải giám Trung Quốc
Trung Quốc sẽ tăng cường lực lượng chấp pháp của mình trên Biển Đông
Bộ tư lệnh miền Tây của Philippines (Wescom) đang tăng cường tần suất tuần tra trên không trên Biển Đông mà nước ngày gọi là Biển Tây, nhật báo The Philippine Star đăng trên trang mạng của mình hôm thứ Bảy ngày 29/12.
Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc đưa tin họ triển khai tàu tuần tra trên vùng biển này.

Theo Tân Hoa Xã thì Hải tuần 21 là chiếc đầu tiên dạng này được triển khai trên Biển Đông và sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Cục an toàn hàng hải tỉnh Hải Nam.
Hôm thứ Năm ngày 27/12, hãng tin Tân Hoa Xã loan báo Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21, tàu tuần tra đại dương đầu tiên của Trung Quốc có sân đỗ trực thăng, để tuần tra trên Biển Đông.

Nhật báo The Philippine Star dẫn lời Tướng Juancho Sabban, chỉ huy Wescom nói rằng ‘Chúng tôi sẵn sàng thực thi luật pháp Philippines và luật pháp quốc tế’.
Một quan chức cấp cao khác của quân đội Philippines nói với tờ báo này với điều kiện giấu tên rằng việc Trung Quốc triển khai tàu tuần tra trên Biển Đông là ‘một vòng tuyên truyền nữa Bắc Kinh’. Theo quan chức này thì tàu Trung Quốc đã tung hoành trên vùng biển này trong khoảng thời gian lâu nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh tàu tuần tra, Trung Quốc cũng đã triển khai một vài chiến hạm có tên lửa và thủy lôi như đã thấy hồi tháng Bảy vừa qua khi một trong số các chiến hạm của họ lởn vởn ở bãi Trăng Khuyết, vị quan chức này cho biết.
Ông cũng thừa nhận rằng trong tình hình hiện nay, vũ khí mà quân đội Philippines có thể dùng đến để đương đầu với sự ‘xâm nhập liên tục lãnh hải Philippines’ của Trung Quốc chỉ là ‘ý chí của mỗi quân nhân Philippines trước ngoại xâm’.

Không có nhận xét nào: