Pages

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Người dân Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu

Người dân kéo tới phòng phiếu
Người dân có nơi xếp hàng dài tới 3 km
Người dân chen chân đến các phòng phiếu để bắt đầu tham gia cuộc bầu cử đầu tiên ở Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mubarak bị lật đổ hồi tháng Hai.
Thời gian bỏ phiếu được gia hạn nhằm đáp ứng nhu cầu của cử tri và chưa có thông tin gì về vi phạm an ninh.

Đã có lo ngại rằng cuộc bầu cử có thể bị hoãn sau khi có biểu tình phản đối ban lãnh đạo quân sự được lập nên để thay thế ông Mubarak.
Người biểu tình hiện còn chiếm giữ Quảng trường Tahrir ở Cairo đã tẩy chay bầu cử.
Họ lo ngại rằng Ủy ban Lực lượng Vũ trang Tối cao, đứng đầu là Thống tướng Hussein Tantawi, vốn có trách nhiệm điều hành cuộc chuyển giao tới thể chế dân chủ, đang tìm cách duy trì quyền lực.

Ít nhất 41 người biểu tình đã thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương trong 10 ngày qua, không khí căng thẳng dâng lên tại quốc gia đông dân nhất trong các nước Ả Rập.

Cử tri phấn khởi

Sáng thứ Hai, cử tri đã xếp hàng dài bên ngoài các phòng phiếu ở thủ đô Cairo trước giờ mở cửa chính thức là 08:00 giờ sáng.
Nhiều nơi tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, và có nơi người ta xếp hàng dài tới 3km.
Tài xế taxi Etimad Sameh được hãng Reuters dẫn lời nói: "Trước kia chưa bầu thì cũng biết ai sẽ thắng nên người dân thờ ơ. Nay thì không ai biết kết quả thế nào và cử tri rất phấn khởi".
Phóng viên BBC Jon Leyne có mặt tại Cairo mô tả khung cảnh tại một điểm bỏ phiếu là "ăn mừng dân chủ một cách hỗn loạn", trong khi cử tri xô đẩy nhau để bỏ phiếu.
Tại các nơi khác, tình hình có vẻ trật tự hơn.
Giới chức nói có sự trì hoãn tại một số khu vực bỏ phiếu ở Cairo là vì phiếu bầu được chở tới muộn, thiếu mực và nhân viên hành chính chậm chạp.
Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử, Thẩm phán Abdel Moez Ibrahim, nói thời gian bỏ phiếu sẽ được gia hạn tới nửa đêm tại các khu vực xảy ra chậm trễ.
Cử tri
Cử tri Ai Cập tỏ ra phấn khởi trước cuộc bầu cử
Sau đó, ủy ban quân sự nói tất cả các phòng phiếu đề mở cửa thêm hai tiếng đồng hồ, cho tới 21:00, để phục vụ cử tri.
Một số ứng viên đã phân phát tài liệu tuyên truyền vận động ngay bên ngoài nơi bỏ phiếu và bị coi là vi phạm luật bầu cử.
Truyền hình nhà nước đưa tin 25 người đã bị thương vì bạo lực liên quan bầu cử.
Tại Assiut ở miền Nam Ai Cập, quân đội nói đã giành lại được kiểm soát sau một vụ nổ súng.
Các quan chức bác bỏ thông tin nói rằng cử tri đã tấn công một phòng phiếu.
Cũng có tin là ở Cairo và Port Said, số của ứng viên trên các lá phiếu đã bị thay đổi.
Ứng viên cánh tả Al-Badry Farghali, tại Port Said, nói với BBC rằng điều này đã xảy ra với ông và một ứng cử viên khác là George Ishaq, một nhân vật đấu tranh được nhiều người biết tiếng.

Quá trình lâu dài

Cử tri tại chín tỉnh, trong có Cairo, Port Said, Alexandria và Assiut đi bỏ phiếu vào thứ Hai và thứ Ba trong giai đoạn đầu tiên của cuộc bầu cử sẽ kéo dài tới tháng Ba sang năm.
Các tỉnh khác sẽ tiến hành bỏ phiếu trong tháng 12 và tháng 1/2012 để bầu Đại hội đồng Nhân dân gồm 508 ghế.
Cuộc bầu cho Thượng viện, hay còn gọi là Hội đồng Shura, sẽ được tổ chức sau đó và bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào giữa năm 2012.
Khoảng 50 triệu người đủ tư cách bỏ phiếu trong số dân 85 triệu người - với ứng viên từ 50 đảng phái.
Quốc hội mới được trông đợi sẽ có thành phần Hồi giáo lớn, do tổ chức Ái hữu Hồi giáo dẫn đầu, tiếp đó là các nhóm theo xu hướng tự do dân sự cũng như tàn dư đảng của Hosni Mubarak.
Kết quả của giai đoạn bầu cử đầu tiên sẽ được loan báo vào thứ Tư, thế nhưng thành phần chính thức của Hạ viện và Thượng viện thì phải đợi tới tháng Ba mới có thể biết rõ.

Không có nhận xét nào: