Pages

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Ls. Hải: Chúng tôi mong thả ông Hoàng tại toà

Ls. Hải: Chúng tôi mong thả ông Hoàng tại toà


VRNs (29.11.2011) - Sài Gòn - Một ngày trước phiên xử phúc thẩm xét xử giáo sư Phạm Minh Hoàng, tại Sài Gòn, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do tức khắc và hủy bỏ bản án sơ thẩm đối với giáo sư Phạm Minh Hoàng (Xem tại đây http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140817&z=1&template=viewtemplatephone.htm). Và sáng nay, phiên toà phúc thẩm đã diễn ra từ sáng đến 11 giờ trưa. Thông tin về quang cảnh bên ngoài nơi xử án có thể xem tại: http://www.chuacuuthe.com/vietnam-news/giao-sư-hoang-bị-xử-17-thang-tu-giam-3-nam-quản-thuc/
Còn về bên trong phòng xử án chỉ có luật sư, thư ký của luật sư, vợ của giáo sư mà thôi. Thậm chí đại diện của chính phủ Pháp, Liên Minh Châu Âu và một số nước khác cũng phải ngồi ở phòng ngoài, xem xét xử qua tivi, chứ không được vào trực tiếp bên trong phòng xử án.

Kết quả phiên phúc thẩm theo luật sư Hải là giảm từ 36 tháng tù giam xuống còn 17 tháng. Giáo xư bị bắt và bị giam cầm từ ngày 13.08.2010, tức là sẽ được ra khỏi nhà giam vào ngày 12.01.2012.
Trước phiên phúc thẩm luật sư Hải có trao đổi với giáo sư Hoàng và vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh, về kết quả phiên phúc thẩm là nếu không được tự do ngay ngày phúc thẩm thì trước Tết Nguyên Đán cùng là mãn nguyện rồi. Nên luật sư Hải cố gắng hết sức trong khả năng và kết quả đã giảm 19 tháng tù giam, thân chủ cũng mãn nguyện về kết quả đó với hy vọng Nhà nước Việt nam giữ đúng luật thả người khi hết hạn, chứ không như trường hợp của blogger Điếu Cày, tiếp tục bị bắt mà không lý do, sau khi mãn hạn tù, theo án của toà.
Còn về tại sao một phiên tòa được gọi là công khai mà không ai được vào phòng xử án, theo luật sư Hải, bên an ninh nói đây là vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia nên mới như vậy. Như quý vị cũng biết tại Bắc Việt, và sau năm 1975 trên toàn lãnh thổ Việt Nam, các phiên tòa liên quan đến tự do tôn giáo, tự do dân chủ, tù nhân lương tâm và tù nhân chính trị, thì hệ thống công an chìm nổi khắp nơi. Điển hình như vụ xử linh mục Lý, Ls Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Ls Lê Thị Công Dân, giáo dân Thái Hà, dân oan Bến Tre ….

Không có nhận xét nào: