Pages

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Asean và TQ sẽ thảo luận về COC?

Hội nghị thượng đỉnh Asean tại Bali
Khối Asean vừa họp hội nghị thượng đỉnh
tại Bali, Indonesia
Báo Philippines nói khối Asean và Trung Quốc sẽ bắt đầu thảo luận về Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) vào tháng Một tới.
Nếu thông tin này là đúng, thì đây là bước tiến mới trong quá trình tìm giải pháp cho cuộc tranh chấp kéo dài nhiều năm nay.

Báo điện tử Business World của Philippines dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này, bà Erlinda F. Basilio, nói trong một cuộc điều trần mới đây tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện: "Cuộc gặp được lên kế hoạch diễn ra vào tuần đầu hoặc tuần thứ hai của tháng Một".

Ngoại trưởng Philippines Albert F. del Rosario trước đó nói các thành viên Asean đã thống nhất soạn thảo một văn bản có tính ràng buộc pháp lý hơn để kiểm soát các hoạt động trong khu vực biển còn tranh chấp. Văn bản này có thể được mang ra trình các cấp cao hơn vào tháng Bảy năm sau, một năm sau khi các bên thống nhất về bản hướng dẫn thực hiện Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Asean đã ký với Trung Quốc hồi năm 2002.
DOC không mang tính ràng buộc về luật pháp và do vậy bị chỉ trích là không có ý nghĩa trên thực tế.
Thứ trưởng Basilio được dẫn lời nói Philippines sẽ tiếp tục kêu gọi cách tiếp cận đa phương cho giải pháp Biển Đông, mặc dù Trung Quốc từ trước tới nay vẫn duy trì quan điểm chỉ đàm phán song phương.
Tuy nhiên nếu quả thực Trung Quốc chịu ngồi vào bàn đàm phán COC, thì đây đã là một bước tiến đáng chú ý.
Hiện nay hai thành viên Asean là Miến Điện và Campuchia đã tuyên bố họ không ủng hộ cách tiếp cận đa phương, nhiều người cho là dưới áp lực của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: