Pages

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Các Thượng nghị sỹ Mỹ hối thúc bảo vệ sông Mekong

Sen. Jim WebbHình: VOA Chinese – Yan Qing
Thượng nghị sĩ Webb nói rằng các đập nước dọc theo sông Mekong có thể đe đọa đến an ninh lương thực của khu vực, ngăn chặn đường du nhập của cá và khiến cho nước mặn tràn sâu thêm vào sông
Một nhóm các Thượng nghị sĩ Mỹ đang hối thúc chính phủ ở Washington hãy sử dụng tiếng nói và lá phiếu tại những định chế quốc tế để bảo đảm những biện pháp bảo vệ môi trường cho sông Mekong tại châu Á. Nhóm các Thượng nghị sĩ, do ông Jim Webb, đảng Dân Chủ, lãnh đạo, đã đưa ra một nghị quyết tại Thượng viện hôm thứ Năm. 10/11

Nghị quyết kêu gọi các đại diện của Hoa Kỳ tại các định chế toàn cầu như Ngân hàng Thế giới, sử dụng ảnh hưởng của họ để bảo vệ dòng sông. Nghị quyết cũng ca ngợi nước Lào hoãn lại dự án xây đập Xayaburi. Nghị quyết kêu gọi hoãn lại tất cả các dự án xây đập khác cho đến khi có được điều mà nghị quyết gọi là” có kế hoạch đầy đủ.”
Thượng nghị sĩ Webb nói rằng Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới có quyền lợi chiến lược trong việc duy trì sức khỏe va an sinh của 60 triệu người phải lệ thuộc vào sông Mekong. Sông Mekong chảy từ rặng núi ở miền nam Trung Quốc qua Miến Điện, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt nam trước khi chảy vào biển Đông.
Thượng nghị sĩ Webb nói rằng những đập nước dọc theo sông Mekong có thể đe đọa đến an ninh lương thực của khu vực, ngăn chặn đường du nhập của cá và khiến cho nước mặn tràn sâu thêm vào sông.

Không có nhận xét nào: