Pages

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Giới Bảo Thủ Bài Xích Ngày Lễ Halloween Vì Cho Là Quá Gần Với Phương Tây

Mặc dù có vẻ như không có sự cấm cản nào, nhưng lễ hội Halloween vẫn dược coi là một ngày vui chơi bán công khai tại Việt Nam, vì màu sắc của nó hoàn toàn là phương Tây, hay nói đúng hơn là mang đậm hình ảnh của Hoa Kỳ. Những cuộc chơi như quý vị đang thấy, hoàn toàn vẫn là riêng tư trong các khuôn viên của một số ít các trường học hoặc nhà riêng. Không chỉ trích nhưng nhiều báo chí tại Việt Nam cũng không dám ra giọng ủng hộ vì có thể bị kiểm điểm bất kỳ lúc nào. Nhưng cũng có những nơi ra mặt phản đối, chẳng hạn như đài VTC của trung ương miền Bắc.

Trong ngôn ngữ của mình, VTC nhấn mạnh việc gìn giữ, quảng bá nét văn hóa truyền thống của dân tộc mới là điều quan trọng. Mượn ý kiến của một độc giả, tờ Việt Báo điện tử trong nước ghi rằng Lễ hội này thực sự không phù hợp với văn hóa Việt nam. Chỉ có thể nói đây là loại lễ hội chủ yếu dựa vào những hình ảnh ma quái, kinh dị tới mức ghê tởm để tác động là gây kinh sợ hoặc cảm giác ghê rợn vào tinh thần của người khác. Tác giả có tên I Love Ha Noi, nói trong đêm Halloween, người ta cảm thấy ghê rợn hơn là thưởng thức được một giá trị tinh thần sâu xa nào đó.
Bản thân tôi phản đối bất kỳ hoạt động nào quảng bá halloween trên diện rộng tại Việt nam. Tuy nhiên đó chỉ là ý kiến cá nhân. Liên quan tới quảng cáo lễ hội halloween của Heneiken người này đã lưu ý để mọi người hiểu rõ hơn về Halloween, tránh sự hiểu lầm trong giới trẻ rằng lễ hội đó đã trở thành một giá trị văn hóa quốc tế. Heineiken hay nhiều công ty đa quốc gia khác ở Việt Nam vẫn hay mượn ngày lễ này để tổ chức những sự kiện vui chơi và thu hút giới trẻ. Và đây là năm mà ngày lễ cũng như các cuộc vui này bị chỉ trích hết sức nặng nề.
Trong một bài viết trên blog Yume, một trong những trang mạng xã hội có đến 1 triệu người tham gia, người đọc thấy bài viết chống cả ngày lễ Halloween, lễ tình nhân lẫn lễ Giáng sinh ở Việt Nam. Tác giả bài viết này, ghi rằng không biết từ khi nào ở Việt Nam xuất hiện những lễ hội này và liệu có thật phù hợp với văn hóa Việt hay không? Bài viết bác luôn cả lễ Giáng sinh, nội dung này chỉ rằng Noel bây giờ đã không còn đơn thuần là một ngày lễ mang tính tôn giáo, nó dành cho tất cả ai muốn ham vui. Cuối cùng thì ý kiến này cho rằng đó là những ngày lễ lai tạp.
Trong phần kêu gọi chống lại các ngày lễ phương Tây, tác giả viết rằng liệu chăng đã đến lúc giới trẻ cần được định hướng hay chúng ta tự tin rằng họ đã có thể tự định hướng và sàng lọc cho chính bản thân mình? Chỉ biết rằng cái truyền thống, cái sâu xa tươi đẹp bị lãng quên ngay trong chính cuộc sống của mình. Không phải lần đầu tiên văn hóa Phương Tây bị chỉ trích tại Việt Nam. xu hướng ngã về phương Tây của các nhà lãnh đạo Cộng sản Việt Nam, khiến văn hóa của các nước phương Tây cũng được du nhập cởi mở hơn. Tuy nhiên làm sóng thân Trung Cộng và bảo thủ vẫn dấy lên những là sóng chống đối, mỗi khi cảm thấy văn hóa phương Tây chiếm phần ưu thế.

Không có nhận xét nào: