Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Quăng lưới bắt… người vi phạm giao thông

 
Đây là “độc chiêu” được Công an Thanh Hóa áp dụng: Người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh sẽ bị quăng lưới bắt cá vào bánh xe.
Gần một tháng nay, người dân TP Thanh Hóa vô cùng lạ mắt trước hình ảnh mới của lực lượng CSGT. Một tổ sáu người gồm CSGT, CSCĐ và dân phòng được trang bị thêm những tấm lưới đánh cá. Loại lưới cước sợi nhỏ được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là gạch đá. Khi thấy người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, lực lượng này sẽ lập tức quăng lưới.

Chạy là bị tung lưới
Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường dài 2 km từ tượng đài Lê Lợi đến cầu Bố (đường Trần Phú, TP Thanh Hóa) có hàng chục tốp CSGT đứng trực tại các ngã ba, ngã tư. Các dân phòng đều trong tư thế chuẩn bị. Khi CSGT khoát tay ra hiệu là họ lao ra, tay lăm lăm lưới, động tác khom mình xuống thấp và quăng lưới ra như trò tạt lon của trẻ em.
Ở một số giao lộ khác trong TP cũng có nhiều tốp CSGT đứng chốt chặn, tốp nào cũng mang theo một túi nylon màu đen lớn chứa các cuộn lưới này.
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ một quán giải khát trên đường Trần Phú, quán của ông nằm ngay một ngã ba nên thỉnh thoảng có một tốp công an và dân phòng đứng trước để chặn người vi phạm. Trước khi nhóm này chuẩn bị tung lưới, CSGT sẽ nhận được thông tin của đối tượng qua bộ đàm. Ngay lập tức, một dân phòng chuẩn bị lưới trên tay. Khi thấy đối tượng đi qua, CSGT sẽ thổi còi ra hiệu cho xe vi phạm dừng lại. Nếu người điều khiển xe máy không chấp hành thì sẽ bị dân phòng quăng chiếc lưới vào gầm xe. Nếu quăng chính xác vào phần sau xe, đoạn lưới sẽ cuốn vào bánh sau. Sau một lúc loạng choạng, chiếc xe sẽ từ từ dừng lại. Sau đó, CSGT sẽ đến lập biên bản đối với chủ phương tiện, nếu lỗi nhẹ thì có thể gỡ lưới tại chỗ, lỗi nặng thì đưa xe vi phạm về trụ sở để xử lý.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/11/21/18/20111121181453_luoi-ca-b-t-xe-dua.jpg
Chiếc lưới bị quấn vào bánh sau khiến xe vi phạm không thể bỏ chạy được xa. Ảnh: NGUYỄN DÂN
Có thể gây tai nạn
Cũng theo ông Nghĩa, từ khi CSGT TP Thanh Hóa sử dụng biện pháp này, khách vào quán ông đã bàn tán rất nhiều. Có khá nhiều người ủng hộ vì cho rằng đó là phương án hiệu quả để giữ trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số người lại phản đối kịch liệt vì cho rằng nó có thể gây tai nạn cho người vi phạm. Họ cũng đã thấy nhiều trường hợp do bị quăng lưới đã té ngã, bị thương.
“Bản thân tôi cũng không ủng hộ biện pháp này vì thấy nó quá nguy hiểm không những cho đối tượng mà còn cho những người đang lưu thông bình thường khác. Ban ngày, đoạn đường này khá tấp nập nên việc quăng lưới một chiếc xe vi phạm sẽ rất dễ gây tai nạn cho những xe khác. Cạnh đó, tôi thấy biện pháp này thiếu tính nhân văn và làm hình ảnh của những người thi hành công vụ bị giảm sút” – ông Nghĩa nói.
Theo chị Nga, chủ hàng nước giải khát tại một ngã ba, nếu búi lưới quăng vào bánh sau thì có thể không sao nhưng nếu quăng vào bánh trước xe đang đi tốc độ cao thì vẫn rất nguy hiểm. Tôi đã thấy một trường hợp xe vi phạm bị tung lưới vào bánh trước khiến cả người lẫn xe bị hất tung. Chị Nga cho rằng việc ngăn chặn những đối tượng vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông là rất tốt nhưng phải làm sao để đảm bảo tuyệt đối cho họ cũng như những người đi đường khác.
Theo Thượng tá Lê Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa, biện pháp này là một sáng kiến độc đáo của Công an TP Thanh Hóa, được áp dụng rộng rãi trong riêng địa bàn TP từ ngày 28-10 trong đợt cao điểm xử lý tình hình trật tự an toàn giao thông theo Chỉ thị 04 của Thành ủy. Biện pháp này chỉ áp dụng đối với những đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và bước đầu đang phát huy hiệu quả rất tốt.
Ngưởi ủng hộ, người không
“Có thể nói đây là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Biện pháp này rất an toàn nếu lưới được quăng chính xác vào bánh sau. Tuy nhiên, nếu người vi phạm đi với tốc độ cao và cố lết để bỏ chạy thì có thể không tránh được việc té ngã. Tôi cũng có nghe có một số trường hợp người vi phạm bị xây xát nhẹ chứ chưa có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra” – Thượng tá Ngọc khẳng định.
Cũng theo Thượng tá Ngọc, dù lãnh đạo tỉnh đã thông qua chủ trương cho phép thực hiện việc tung lưới bắt người vi phạm nhưng một số khác vẫn còn băn khoăn hoặc không ủng hộ. “Khi đưa ra một cái gì quá mới thì chắc chắn sẽ có hai luồng dư luận, điều này là không thể tránh khỏi. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo lên Bộ Công an, xin ý kiến chỉ đạo nhưng có lẽ chính lãnh đạo Bộ cũng đang cân nhắc nên chưa có văn bản phản hồi” – ông Ngọc cho biết.
Thượng tá Ngọc cho rằng biện pháp này không ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân và chỉ là một thủ pháp nghiệp vụ của lực lượng công an. Những thủ pháp này có thể được linh động thực hiện để phù hợp với tình hình của địa phương.
Thực hiện Chỉ thị 04 của UBND TP Thanh Hóa về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (và trấn áp một số loại tội phạm), công an TP đã huy động 150 dân phòng kết hợp với các lực lượng cảnh sát khác chia thành 20 nhóm để chốt chặn tại các điểm nóng và đều mang theo lưới. Theo lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa, biện pháp này đã được sử dụng từ cuối năm 2009 để chuyên trấn áp các đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng vào ban đêm. Từ 28-10 vừa qua, việc quăng lưới mới bắt đầu được áp dụng rộng rãi và thực hiện vào ban ngày. Công an TP Thanh Hóa cho biết sau khi nghiên cứu và kiểm nghiệm, nếu đảm bảo về mặt khoa học cũng như thực tế, sáng kiến này sẽ được triển khai và phổ biến áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
NGUYỄN DÂN – THANH LƯU
—————————-
CSGT quăng lưới đánh cá bắt quái xế
“Biết đối tượng đua xe lạng lạch, đánh võng chạy về hướng nào thì chúng tôi cho lực lượng đón trước ở hướng đó và khi đối tượng đi ra lực lượng sẽ tung lưới bắt cá quấn vào và bó bánh xe lại. Hình thức này khiến cho đối tượng đua xe không bị tai nạn, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường và lực lượng truy bắt”.
Thượng tá Lưu Thiện Minh, Trưởng phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá cho hay về hiệu quả của việc dùng lưới đánh cá để bắt đối tượng đua xe.
Bắt hàng trăm quái xế nhờ… lưới cá
Theo ông Minh, nhờ sáng kiến dùng lưới cá quăng vào bánh xe nên sau gần 1 năm triển khai, lực lượng CSGT Thanh Hoá đã bắt được hàng trăm đối tượng cùng phương tiện đua xe trái phép, phạt trên 500 triệu đồng đối với các đối tượng.
Ông Minh cho biết thêm, sáng kiến trên của CSGT Thanh Hoá xuất phạt từ điều kiện thực tế anh em CSGT thấy việc đuổi bắt rất nguy hiểm nên chỉ có cách tung lưới bắt thì mới hiệu quả.
Theo ông Minh, lưới cá quăng vào bánh xe “quái xế” là lưới then rất nhẹ và dai nên khi tung lưới bay cuộn vào bánh khiến xe không chạy được – Nguồn: VTC
Cũng theo ông Minh, lưới quăng vào bánh xe “quái xế” là lưới then rất nhẹ và dai nên cuộn vào bánh khiến xe chạy chậm lại và dừng hẳn.
“Đối tượng đua xe lạng lách, đánh võng chạy về hướng nào thì chúng tôi cho lực lượng đón trước ở hướng đó và sẽ tung lưới bắt cá quấn chặt vào bánh xe khiến xe không chạy được.
Hình thức này khiến cho đối tượng đua xe không bị tai nạn, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường và lực lượng truy bắt”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, trước kia, để bắt các đối tượng đua xe, lực lượng CSGT Thanh Hoá thường dùng hàng rào, bì rơm chắn ngang… nhưng những hình thức này không hiệu quả, các đối tượng thường húc qua, hoặc quay đầu liệng lách rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
“Nếu không sử dụng hình thức quăng lưới bắt xe đua thì tình trạng đua xe ở Thanh Hoá loạn mất. Khi dùng lưới, đối tượng đua xe đã bị “khắc chế” hoàn toàn và “chịu chết”, ông Minh nói.
Chưa có hành lang pháp lý
Khi được hỏi, sáng kiến dùng lưới quăng bắt xe đua đã có khung pháp lý nào quy định chưa thì được ông Minh cho hay: Chưa có khung pháp lý nào quy định cụ thể. Tuy nhiên, công an Thanh Hoá cũng đã đề nghị Bộ Công an đưa vào sử dụng và quy định như một công cụ hỗ trợ trong việc bắt đối tượng đua xe, nhưng vẫn chưa được chấp nhận.
“Chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Công an, tuy nhiên, để được công nhận thì cần phải có thời gian và thẩm định qua các văn bản pháp luật”, ông Minh nói.
Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ – đường sắt (Bộ Công an) cũng cho biết: “Hình thức dùng lưới cá bắt đối tượng đua xe là ý tưởng của CSGT Thanh Hoá và Cục cũng đã được công an Thanh Hoá thông báo. Hiện công an Thanh Hoá đang đề xuất và đang thực nghiệm nhưng chưa có cơ sở pháp lý nào để áp dụng”.
“Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ và cần có hành lang pháp lý để bảo vệ cho việc này. Về phương diện cá nhân, tôi chưa được thực nghiệm, chưa thực tế nên cũng chưa có ý kiến gì thêm”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cũng khẳng định lại, đây là vấn đề phức tạp và hành lang pháp lý về vấn đề này chưa có nên còn phải cân nhắc và CSGT tỉnh Thanh hóa cũng cần thử nghiệm thêm.
Vũ Điệp

Không có nhận xét nào: