Pages

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Cuba mở rộng cải cách kinh tế

Một tiệm cắt tóc ở thủ đô Havana
Những thợ hớt tóc Cuba giờ đây đã được
phép mở tiệm của mình
Cuba cho biết họ đang mở rộng các cải cách kinh tế theo hướng thị trường tự do và cho phép tư nhân tham gia vào một số khu vực dịch vụ bán lẻ.
Kể từ ngày 1 tháng Giêng năm 2012, những người làm nghề thợ mộc, thợ sửa khóa, thợ nhiếp ảnh và những người thợ sửa chữa khác sẽ được phép tự mở tiệm của mình.

Họ cũng được phép tự định giá trong khi trả thuế và thuê cơ sở của nhà nước.
Đây là những biện pháp cải cách mới nhất nhằm khôi phục nền kinh tế của Cuba với tinh thần chủ đạo là thúc đẩy khu vực tư nhân.
Chủ tịch Cuba Raul Castro, người lên nắm quyền từ anh trai Fidel Castro vào năm 2008, nói rằng những thay đổi này là một nỗ lực cải tiến chứ không phải từ bỏ mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa.

Chính phủ của ông đặt mục tiêu 40% lực lượng lao động làm việc trong khu vực không phải của nhà nước cho đến năm 2016, so với chỉ 10% vào cuối năm 2010.
Những hạn chế khu vực kinh tế tư nhân đã được nới lỏng. Một số lượng lớn công nhân viên nhà nước đã bị sa thải và hàng chục ngàn người Cuba đã xin giấy phép để tự kinh doanh.
Lần đầu tiên trong nhiều năm người dân được phép mua bán nhà và xe và có thể vay vốn kinh doanh từ ngân hàng.
Hồi đầu năm những tiệm cắt tóc và làm đẹp của nhà nước được chuyển giao cho những người làm việc trong những tiệm này – những người nay đã trở thành chủ trong khi phải trả tiền thuê cơ sở, thuế và an sinh xã hội cho Nhà nước.
Ý tưởng đó bây giờ được mở rộng ra một loaṭ các dịch vụ bán lẻ nhỏ khác, trong đó có sửa giày, sửa đồng hồ và sửa chữa các thiết bị điện tử, báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Cuba cho biết.
Những thay đổi này sẽ được triển khai dần dần trong vòng một năm và bắt đầu ở sáu tỉnh thành trong đó có thủ đô Havana.
Chương trình cải cách của Chủ tịch Raul Castro là một thay đổi lớn lao ở Cuba, một đất nước mà trong gần nửa thế kỷ qua vẫn là nền kinh tế chỉ huy với hầu hết các hoạt động kinh tế do Nhà nước kiểm soát.

Không có nhận xét nào: