Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Họ Tập Về, Báo TQ Hù Doạ VN:

ChớDại Mời Mỹ Vào biển Đông
VN giải thích lá cờ 6 sao là lỗi kỹ thuật, sẽ kỷ luật cán bộ Cục Lễ Tân
HANOI (VB) -- Phó Chủ Tịch Nước TQ Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm VN ba ngày hôm Thứ Tư, và một bài báo trên tờ Global Times hôm Thứ Sáu 23-12-2011 đã lập tức hùa dọa Việt Nam, trong khi ca ngợi chuyến đi của họ Tập có tầm quan trọng vì đã hồi phục một cơ hội cho quan hệ song phương.
Bài báo trên tờ đươc xem như tiếng nói bán chính thúức của chính phủ TQ nói rằng VN cần phải hiểu rõ rằng TQ đã tự chế khiđối phó với vấn đề tranh chấp Biển Đông, chỉ vì “TQ trân trọng môi trường hòa bình quanh đó, không phaỉ vì TQ buộc phải hòa dịu với VN.”
Đặc biệt, báo TQ nói nhân cơ hội Mỹ bước trở laị Châu Á nếu VN muốn mời cường quốc bên ngoaì can thiệp vào Biển Đông, “hành vi như thế tự nhiên sẽ bị dư luận công chúng và truyền thông TQ xem như là hành vi bất thân thiện.”
Bài báo nói TQ-VN là 2 nước xã hội chủ nghĩa, cùng đổi mới tương tự, cùng mở cửa tương tự. Rằng TQ mạnh sẽ có lợi cho VN.

Bài báo viết, “Nói rằng TQ mạnh thêm là hiểm hoạ cho VN là hoàn toàn vô lý. Ngay cảnếu TQ không mạnh như ý muốn, thì sức mạnh quốc gia TQ vẫn là siêu đẳng so với VN... TQ nên có thêm bao dung và VN nên có thêm sự khôn ngoan.”
Trong khi đó, hôm 23-12-2011, VN đã trả lời chuyện lá cờ TQ đã mọc thêm một ngôi sao khi Tập Cận Bình tới thăm Phủ Chủ Tịch VN.
Trang web Bộ Ngoạị Giao VN ghi lại:
“Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 23/12/2011.
Câu hỏi: Đề nghị cho biết thông tin về việc trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12, các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao?
Trảlời:
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan.”(hết trích)
Trong khi đó, BBC ghi laị phản ứng từ chính phủ TQ:
“Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do "lỗi kỹ thuật".
"Phía Việt Nam đã giải thích với Sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và nói đó là lỗi kỹthuật."...”
Làn sóng phát thanh RFI từ Pháp ghi thêm chi tiiết:
“Điềuđáng nói là lá cờ với 6 ngôi sao đã từng xuất hiện trong một chương trình thời sự của đài truyền hình Việt Nam ( VTV ) vào tháng 10 vừa qua, khi tường thuật chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng...”
Đặc biệt, bản tin VOA phỏng vấn một tướng hồi hưu:
“Vềvụ sai sót này Tướng hồi hưu Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, phát biểu như sau trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA:
"Dưluận người ta nói rằng hay là những người lãnh đạo Việt Nam muốn làm ngôi sao thứ 6 của Trung Quốc, tức là muốn gia nhập Trung Quốc làm ngôi sao thứ 6 à? Tôi có nghe dư luận người ta nói thế. Còn tôi thấy cái việc này rất không bình thường. Như thế thì cũng đáng suy nghĩ lắm, cũng đáng quan tâm lắm đấy. Chả lẽ mấy người tuyên truyền của Việt Nam lại không biết cái lá cờ có thêm một ngôi sao sao? Tôi chưa biết họ sẽ giải thích thế nào. Có phải họ định sát nhập với Trung Quốc hay không? Tôi chưa khẳng định, nhưng mà dù sao thì để một lá cờ khác với lá cờTrung Quốc từ trước tới nay cũng là một cái có thể là trêu ngươi hoặc xúc phạm quốc gia. Nếu mà tôi chứng kiến rõ ràng, tôi nghiên cứu kỹ, tôi sẽ có thể viết một cái thơ chất vấn lãnh đạo xem vì sao lại có cái lá cờ như thế."...”

Không có nhận xét nào: