Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Mọi người đều có phần trong bong bóng bất động sản của Trung Quốc

Theo: The Washingtonpost

Phạm Anh Tuấn TTHN dịch

Trong bốn tháng qua, người dân Wukan, một thị trấn của khoảng 20.000 người ở miền Nam Trung Quốc, nổi dậy đối mặt với các quan chức Đảng Cộng sản địa phương. Cuộc nổi dậy bắt đầu từ một cuộc biểu tình chống lại quyết định của quan chức bán một trang trại lợn thuộc sở hữu của làng để làm khu nhà sang trọng với giá $ 156 triệu USD, một khu đất nhỏ bé mà người dân thành phố còn lại. Các cuộc biểu tình nổ lên sau cái chết của người lãnh đạo của dân, người dân Wukan đổ lỗi cho việc xử lý tàn nhẫn của công an. Sau khi các quan chức Cộng sản địa phương bị người dân lật đổ, chính quyền cấp cao hơn đã bị buộc phải đàm phán.
Dân làng và ĐCSTQ đã đạt được một giải quyết, về việc trả lại người đàn ông đã bị giết bởi công an, mặc dù số phận của thỏa thuận bán đất của chính quyền địa phương đai không được rõ. Điều chắc chắn là sự kiện Wukan cho thầy lỗ hổng thật sâu trong cấu trúc xã hội Trung Quốc – các khuyết tật, nếu không được giải quyết, có thể có ảnh hưởng cho toàn thế giới.

Việc bán đất là một giao dịch điển hình ở Trung Quốc, nơi mà tất cả bất động sản thuộc về nhà nước và chính quyền địa phương, vì thiếu các nguồn thu nhập khác, bán tài sản công cộng để kiếm tiền. Việc này đã bùng phát ở Trung Quốc trong những năm qua, giá nhà đất tăng mạnh và tiền tiết kiệm của Trung Quốc đã được đổ vào các giao dịch đất. Vì vậy tranh chấp ở Wukan là một trường hợp điển hình: tham nhũng bán đất, và đuổi dân địa phương đi nơi khác, là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tình trạng bất ổn trên toàn Trung Quốc.
Trung Quốc đã phụ thuộc vào giá bất động sản ngày càng tăng không chỉ tài trợ cho chính quyền địa phương mà còn giúp cho tăng trưởng trong những năm gần đây. Như giáo sư Patrick Chovanec, Đại học Thanh Hoa, báo cáo ở Bộ Ngoại giao, xây dựng bất động sản chiếm 1 / 10 tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc, so với 6% GDP ở Mỹ trong năm 2005. Giá nhà đã bắt đầu giảm ở Thượng Hải và Bắc Kinh, dẫn đến thất vọng, và thậm chí cả bạo lực ở quy mô nhỏ, trong số những người đầu tư tiền tiết kiệm trong các căn hộ tốn kém nhưng bây giờ ế ẩm. Thật vậy, các quan chức Cộng sản ở Wukan, những người đã bán các trang trại lợn được may mắn: Hơn 100 cuộc đấu giá đất trong tháng 11 do chính quyền địa phương tổ chức đã không thành công, theo Chovanec.
Các hậu quả tiềm tàng nổ bong bóng bất động sản ở Trung Quốc rất lớn. Chúng bao gồm từ các gói cứu trợ rất lớn và tốn kém cho chính quyền địa phương bởi chính quyền quan trung ương, đến việc giảm trong nhu cầu toàn cầu đối với sắt, đồng, gỗ và thiết bị xây dựng hạng nặng.
Lúc đầu, cuộc chạy đua bất động sản ở Trung Quốc vì quá trình đô thị hóa nhanh chóng của đất nước. Nhưng những gì đã làm nó đi quá điểm của tính bền vững, cuối cùng, là thiếu tự do: Trong trường hợp này, kiểm soát vốn chặt chẽ đã ngăn chặn hầu hết các công dân Trung Quốc chọn nơi đầu tư tiền kiếm được của họ. Với các ngân hàng nhà nước ít quan tâm, và thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn là một casino kém phát triển, sự lựa chọn duy nhất là bất động sản.
Giải pháp cho sự mất cân bằng kinh tế nội địa Trung Quốc được tìm thấy trong cùng một hướng của giải pháp cho các cuộc biểu tình ở Wukan và các nơi khác. Xã hội phải được mở ra cho một loạt các lựa chọn tự do, kinh tế và chính trị, tương xứng với mức độ tiến bộ kinh tế. Sự sẵn sàng, của chính quyền Cộng sản để thay đổi, làm thay đổi số phận không chỉ của người dân Trung Quốc mà của nhiều quốc gia khác có nền kinh tế và tương lai gắn bó với họ.
Nguồn: We all have a stake in China’s real estate bubble

Không có nhận xét nào: