Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Sản xuất của TQ sụt giảm

Nhà máy tại Trung Quốc
Khu vực sản xuất là một trong những động
lực lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
 của Trung Quốc
Các hoạt động sản xuất của Trung Quốc sụt giảm ở mức thấp nhất trong vòng 32 tháng qua do bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Chỉ số Quản lý Mua bán chính thức của Trung Quốc (PMI) giảm xuống còn 49,0 vào tháng Mười, ở mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2009.

Các số liệu điều tra công nghiệp được đưa ra vào khi đang có lo ngại về tình trạng suy thoái nền kinh tế toàn cầu có thể khiến giảm nhu cầu đối với hàng hóa của Trung Quốc và làm tổn hại tới nền kinh tế của nước này.


PMI là một chỉ số quan trọng về hoạt động sản xuất và một chỉ số dưới 50 điểm cho thấy có tình trạng suy giảm.

Đây là lần đầu tiên trong gần ba năm con số này giảm xuống dưới mốc 50 điểm rất quan trọng này.

”Chỉ số PMI vào tháng Mười Một giảm hơn nữa dưới mốc 50 điểm ... chỉ cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục ở mức trung bình trong tương lai," ông Zhang Liqun, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nói.
Nhu cầu chậm lại

Thành công trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc vốn là chìa khóa cho sự tăng trưởng kinh tế của nước này trong vài năm qua.

Tuy nhiên, các vấn đề kinh tế gần đây tại hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc là Mỹ và châu Âu đã gây quan ngại về việc liệu khu vực sản xuất này có thể duy trì tốc độ tăng trưởng hay không.

Những lo sợ này còn bị thổi bùng thêm khi Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm của Trung Quốc (CFLP), cơ quan đưa ra chỉ số chính thức PMI, cho biết chỉ số đơn đặt hàng mới cũng giảm trong tháng Mười Một.

Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm xuống ở mức 45,6 vào tháng Mười Một so với mức 48,6 trong tháng trước, và điều đó cho thấy tình trạng suy giảm nhu cầu ngày càng gia tăng.

Phóng viên BBC ở Bắc Kinh, Damian Grammaticas, nói mặc dù nền kinh tế của Trung Quốc vẫn đang mở rộng, tốc độ tăng trưởng chậm lại đang diễn ra nhanh hơn so với dự kiến​​.

Phóng viên BBC cho biết giới chức trách Trung Quốc nay "quan ngại về việc làm thế nào duy trì không để cho nền kinh tế Trung Quốc chậm lại quá nhanh".

Không có nhận xét nào: