Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

VN 'kỷ luật cán bộ vụ cờ sáu sao’


Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam,
Lương Thanh Nghị.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan sự cố cờ TQ sáu sao.
Bấm Website Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc “các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12 (trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao).                    

Ông Lương Thanh Nghị được dẫn lời nói vào ngày 23/12 rằng “Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật”.
“Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan”.
Tuy nhiên ông Nghị không nói chi tiết các cán bộ có liên quan là ai, gồm bao nhiêu người và hình thức kỷ luật là gì.

"Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan"
Lương Thanh Nghị, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN
Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do "lỗi kỹ thuật".
Tuy nhiên trong cùng ngày, khi BBC gọi điện cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, một viên chức ngoại giao ở đây phủ nhận, nói rằng không biết đã xảy ra việc mang cờ với số lượng sao bị thừa.
Ảnh từ những hãng thông tấn nước ngoài như AP, Reuters tại Hà Nội cho thấy thiếu nhi vẫy cờ thừa sao trong nghi lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phủ Chủ tịch vào hôm thứ Tư 21/12, các báo của Việt Nam không đưa ảnh có chi tiết này.
Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có màu đỏ với bốn ngôi sao nhỏ màu vàng cuốn quanh một ngôi sao lớn hơn ở phía góc của cờ.
Lời bình trên các diễn đàn trực tuyến có người Việt ở trong và ngoài nước tham gia yêu cầu có lời giải thích.
Phản hồi chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra khoảng sau hai ngày kể từ khi sự việc gây phản ứng và bình luận khá nhiều trên mạng.
Nhà báo Huy Đức tại Việt Nam vừa nhắn nhủ bạn đọc trên Bấm Facebook vào cuối giờ chiều ngày 24/12 như sau:
“Các bạn thạo tin thử đoán xem số phận của ông Nguyễn Văn Chiền, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nhà “giao thiệp” chuyên nghiệp với Bắc Kinh Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Đông Nam Á, và Cục trưởng Lễ tân Bộ Ngoại giao sẽ nhận được “món quà Noel” gì cho vụ thêm sao vào cờ Trung Quốc vừa qua nhé!”
Một người đầu tiên bình luận cho thông điệp của nhà báo là ''giơ cao đánh khẽ!''.

Không có nhận xét nào: