Pages

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Xuất hiện ảnh hàng không mẫu hạm TQ

Hàng không mẫu hạm Thi Lang
Một công ty vệ tinh thương mại Hoa Kỳ nói đã chụp được hình
chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc tại Hoàng Hải.
Nếu như được xác nhận là thật thì đây sẽ là bức ảnh đầu tiên của hàng không mẫu hạm cũ mua từ Ukraina mà Trung Quốc tân trang lại.

Tàu Thi Lang bắt đầu chạy thử trên biển vào tháng Tám, gây quan ngại về chương trình phát triển năng lực quốc phòng của Bắc Kinh, nhất là khi Trung Quốc đang tham gia tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia tại Biển Đông.
Hãng thông tấn AP trích lời Stephen Wood, giám đốc trung tâm phân tích dữ liệu của công ty DigitalGlobe, nói một vệ tinh của công ty này đã chụp được ảnh tàu Thi Lang hôm 8/12 ở ngoài khơi.
Ông Wood nói thêm rằng ông tin đây là hàng không mẫu hạm của Trung Quốc vì vị trí và ngày tháng của bức ảnh.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về bức ảnh, nhưng trước đây nhiều lần khẳng định chỉ sử dụng tàu sân bay vào mục đích nghiên cứu và huấn luyện.

Tranh chấp biển

Tàu Thi Lang đã được xuất xưởng chạy thử hồi tháng Tám tại xưởng đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc.
Giới phân tích nói tuy còn phải mất nhiều năm nữa Trung Quốc mới có thể sử dụng tàu này như một hàng không mẫu hạm hoàn chỉnh, việc nó được mang ra thử vẫn gây nhiều quan ngại.
Chỉ riêng trong năm ngoái, các tranh cãi về chủ quyền hàng hải đã bùng lên giữa Trung Quốc với Nhật Bản, Việt Nam và Philippines.
Tàu Thi Lang được tân trang từ chiến hạm Varyag, sản xuất từ thời Liên Xô nhưng chưa hoàn tất. Kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ hồi năm 1991, tàu này nằm rỉ sét tại một bãi đậu tàu ở Ukraina.
Một công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội nước này đã mua tàu Varyag, thoạt tiên được nói là để cải tạo thành sòng bạc nổi.
Phải mất vài năm tàu này mới được kéo về Trung Quốc, tới xưởng Đại Liên.
Tháng Sáu 2011, quân đội Trung Quốc xác nhận đang lắp đặt hàng không mẫu hạm đầu tiên của mình.

Không có nhận xét nào: