Pages

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

ASEAN sẽ mất hấp dẫn vì tranh chấp ở biển Đông

Một số nhà kinh tế và chuyên gia xã hội học cho rằng tiến trình thành lập Cộng đồng chung ASEAN có thể bị ảnh hưởng nếu những tranh chấp giữa một số nước trong khối với Trung Quốc về vấn đề biển Đông không được giải quyết sớm.


Người dân Philippines biểu tình đòi Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough - Ảnh: Reuters

Báo Daily Inquirer ngày 5-5 cho biết tại Hội nghị hội đồng thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang diễn ra tại Philippines, tổng giám đốc Cơ quan Kinh tế và phát triển quốc gia Philippines Cayetano Paderanga Jr. đã cảnh báo tranh chấp về địa chính trị sẽ tác động đến lãi suất và đầu tư. Những vụ việc, như sự chạm trán gần đây nhất giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi cạn Scarborough, sẽ khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài quay lưng với khu vực.
Giáo sư Dư Vĩnh Định thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cũng cho rằng thật khó đảm bảo sự hợp tác kinh tế vững chắc giữa các nước Đông Nam Á và Đông Á vào năm 2015 nếu những vụ như Scarborough không được giải quyết sớm.
Đông Nam Á, với dân số ước khoảng 600 triệu người khi trở thành cộng đồng chung năm 2015, đang được kỳ vọng sẽ trở thành một đầu tàu phát triển kinh tế lớn ở châu Á, sánh ngang cùng Trung Quốc và Ấn Độ. Nhà kinh tế học Changyong Rhee của ADB cho rằng với kịch bản này, Đông Nam Á sẽ trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư hơn.

Không có nhận xét nào: