Pages

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Bà Hoàng Yến 'không có quyền từ nhiệm'


Bà Đặng Thị Hoàng Yến
Bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ phải chịu hình
thức bãi nhiệm nếu muốn rút lui?
Đơn xin từ nhiệm của đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến có thể không được chấp nhận vì Luật tổ chức Quốc hội 'không có khái niệm' này.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một cán bộ có thâm niên tại Vụ Công tác đại biểu (Văn phòng Quốc hội) nói bà Yến không có quyền từ nhiệm, mà chỉ có thể bị bãi nhiệm trong trường hợp 2/3 số đại biểu Quốc hội thống nhất việc này.

Gần đây, sau quá nhiều rắc rối, bà Yến đã gửi đơn cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ban Công tác đại biểu Quốc hội 'xin rút khỏi Quốc hội'.
Lý do để đi tới quyết định này được nói là vì bà Yến "đã thật sự kiệt sức, đã quá mệt mỏi".
Vị cán bộ́ nói trên báo Tuổi Trẻ rằng đại biểu Quốc hội chỉ có thể xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe hoặc lý do khác, nhưng không phải trong khi bị cáo buộc thiếu trung thực, mất tín nhiệm.

Cán bộ này nói theo Luật tổ chức Quốc hội, tại điều 56 có ghi “đại biểu Quốc hội không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm”.
" Trường hợp của bà Yến không thể giải quyết theo điều 57 Luật tổ chức Quốc hội là xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu, bởi bà bị cho là thiếu trung thực, không còn xứng đáng với tín nhiệm của nhân dân, nên phải giải quyết theo quy trình bãi nhiệm được quy định tại Điều 56."
Trước đó, việc đề nghị Quốc hội xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội thông qua bỏ phiếu đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến đã được bàn tại cuộc họp của Thường vụ Quốc hội hôm 5/5.
Tuy nhiên, các báo trong nước không nhất quán về kết quả của cuộc họp. Báo Thanh Niên nói kết quả chưa được công bố, trong khi báo Tuổi Trẻ nói việc xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Yến đã được nhất trí đưa vào chương trình nghị sự kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XIII, sẽ khai mạc ngày 21/5 tới.
Mặt trận Tổ quốc đã đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu của bà vì đã có sự "không trung thực" trong khai báo lý lịch, như về tư cách Đảng viên cũng như việc ly hôn người chồng Việt kiều.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến vẫn phủ nhận các cáo buộc gian lận và nói bà đã bị "một số kẻ có dụng ý xấu bôi nhọ, hành hạ, sỉ nhục".

Không có nhận xét nào: