Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Biển Đông căng thẳng:Niềm tin tiếp sức mạnh cho Tổng thống Philipines?


Cuộc đấu tranh của Philippines bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước âm mưu, chiến lược độc chiếm biển Đông của Trung Quốc sẽ còn nhiều khó khăn, gian khổ và không một chút dễ dàng, nhưng ông Aquino III đã sớm thành công, đó là cố kết được lòng dân, dân tin tưởng và phối hợp cùng chính phủ, đó mới là cội nguồn sức mạnh.

Giới truyền thông Philippines đưa tin, hôm qua 26/5 là ngày Toàn cầu cầu nguyện được Philippines long trọng tổ chức tại Greenhills, San Juan, Tổng thống Philippines chủ trì buổi lễ và gửi đi thông điệp tới những người dân trên đất nước này.
Tổng thống Philippines Aquino III chủ trì buổi lễ Toàn cầu cầu nguyện năm 2012 tại Greenhills

Ông Aquino cho hay, ông tập hợp được sức mạnh từ những lời cầu nguyện của người dân để hỗ trợ ông trong việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của một người đứng đầu đất nước, đặc biệt trong lúc Philippines đang gặp nhiều khó khăn.

Tổng thống Philippines khuyến khích mọi người dân nước này luôn nghĩ rằng, thêm một lời cầu nguyện có thể giúp họ vượt qua những cám dỗ, đặc biệt là những công nhân viên chức làm việc trong khối cơ quan công sở.
Tổng thống Philippines Aquino III không ngần ngại cầu nguyện trước sự chứng kiến của hàng trăm người và ống kính phóng viên

"Nhiệm kỳ Tổng thống là một công việc đòi hỏi có đức tin, đức tin mà bạn có thể tạo nên sự khác biệt, niềm tin vào những người làm việc cho bạn, và trong những người mà bạn làm việc cho họ, đức tin vào chính mình", Tổng thống Aquino chia sẻ.

"Đặc biệt là lúc phải ra quyết định, một quyết định sẽ ảnh hưởng đến tương lai của hàng triệu người dân Philippines nhờ có sức mạnh mà tôi thu được từ các lời cầu nguyện, và sự hỗ trợ từ những người xung quanh, tôi ở đây, trung thành thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình".
Ở cương vị người đứng đầu đất nước, chịu tránh nhiệm tối cao về đối nội và đối ngoại hẳn có không ít áp lực, nhưng ít khi người ta thấy ông Aquino nhăn nhó

Tổng thống Philippines nhấn mạnh, "Tôi giả định điều này là đúng đối với hầu hết chúng ta ở đây. Bất cứ khi nào chúng ta phải đối mặt với những thách thức trong cuộc sống, chúng ta mất một khoảng thời gian để ngồi xuống cầu nguyện, để nhắc nhở mình những gì là quan trọng, tại sao chúng ta đang ở đây".

Khi cầu nguyện, ông Aquino chia sẻ, chúng ta tìm thấy ý nghĩa những gì chúng ta đang làm. "Và điều đó, cầu nguyện giữ một vai trò quan trọng trong giải quyết vấn đề của chúng tôi". Ông Aquino cho hay, ông và gia đình đã từng cầu nguyện trong những ngày đen tối khi cha ông, Thượng nghị sĩ Benigno Aquino Jr bị giam để vượt qua khó khăn.
Bất chấp mọi cáo buộc từ Trung Quốc hay những thông tin chụp mũ từ truyền thông nước này, dư luận Philippines vẫn giữ được bình tĩnh, báo chí đưa tin khách quan, đúng mực (ảnh minh họa: Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi)

Những ứng xử của Tổng thống Philippines trong những ngày qua khi mà căng thẳng giữa Philippines với Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough cho thấy ông là một nhà lãnh đạo có tài đối nội cũng như đối ngoại, điều đó một phần có lẽ chịu ảnh hưởng bởi đức tin.

Trước thông tin nhiều người dân Philippines trong nước cũng như kiều dân Philippines khắp nơi bàn nhau tổ chức biểu tình quy mô lớn phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc sáng 11/5, nhà nước Philippines mà ông Aquino là lãnh đạo tối cao tôn trọng quyền tự do biểu tình, hội họp hiến định, nhưng vẫn đảm bảo mọi việc diễn ra trong hòa bình, đúng pháp luật.


Những cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc của người dân Philippines hoàn toàn có thể bị các đảng phái chính trị lợi dụng để chỉ trích chính phủ, nhưng điều đó đã không xảy ra khi chính phủ Philippines của Tổng thống Aquino tôn trọng quyền hiến định của người dân

Trong suốt hơn một tháng qua, trong khi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc ra sức chụp mũ cho Philippines là "hiếu chiến", "lá mặt lá trái", "trở mặt như trở bàn tay", "lôi kéo dụ dỗ Mỹ" can dự hay thậm chí là "Philippines ăn hiếp Trung Quốc" như ông Đới Bỉnh Quốc đã có lúc buột miệng, báo chí Philippines vẫn hết sức giữ bình tĩnh trong đưa tin, phản ánh.

Ngay cả một người lính vừa mới ra tù vì tội âm mưu đảo chính định dẫn một đoàn ra cắm cờ trên bãi Scarborough, cựu thượng úy thủy quân lục chiến Philippines, Nicanor Faeldon khiến Bắc Kinh giận tím mặt cũng được Tổng thống Aquino xử lý hết sức nhẹ nhàng và hiệu quả.
Một công dân vừa mới ra tù vì âm mưu đảo chính định ra Scarborough tuyên bố chủ quyền đã hủy bỏ quyết định vào phút cuối khi nhận được cuộc điện thoại trực tiếp từ ông Aquino III. Thiếu tá Michael Samson thuộc lực lượng quân sự địa phương lắng nghe những chia sẻ từ phía Nicanor Fealdon

Ông không dùng mệnh lệnh để áp đặt, cấm đoán công dân của mình, và cũng không chủ quan giao cho các cơ quan ngăn chặn Nicanor Faeldon, thay vì điều đó, Tổng thống Aquino đã trực tiếp bốc máy gọi điện cho Nicanor Faeldon.

"Tôi đã nhận được cuộc gọi từ Tổng thống đề nghị tôi nên hoãn chuyến đi này (ra Scarborough). Tổng thống đã cho biết đại diện chính phủ đang ở Trung Quốc để đàm phán, và chuyến đi của tôi có thể khiến người khác hiểu nhầm, gây khó dễ cho Philippines", Nicanor Faeldon cho hay.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 768x512.
Ra bãi cạn Scarborough là quyền của công dân Philippines, ông Aquino tôn trọng, nhưng điều đó không có lợi cho chính phủ Philippines đang nỗ lực đàm phán với Trung Quốc. Chỉ bằng một cuộc điện thoại, ông Aquino đã kiểm soát được tình hình

"Tôi tham khảo ý kiến các nhóm và chúng tôi nhất trí đồng tình với sự khôn khéo của chính phủ và quyết định tạm hoãn nó (kế hoạch ra Scarborough)", cuối cùng thì Nicanor Faeldon đã quyết định dừng lại sau cuộc điện thoại trực tiếp từ người đứng đầu đất nước.

Một vấn đề dễ gây tranh cãi như tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, dễ bị các đảng phái chính trị lợi dụng để hạ uy tín của nhau như vấn đề biển Đông và Scarborough lại được Tổng thống Philippines Aquino III xử lý nhẹ nhàng và êm đẹp.
Hạm đội Nam Hải tập trận trên biển Đông với thông tin 5 tàu chiến kéo theo 48 quả tên lửa áp sát Philippines cũng không khiến nước này dao động (ảnh minh họa: Hạm đội Nam Hải tập trận trên biển Đông, nguồn: Quân giải phóng)

Với Trung Quốc, khi Bắc Kinh không ngớt dọa nạt về mặt ngoại giao, uy hiếp về mặt quân sự bằng những cuộc tập trận gọng kìm sát nách Philippines, thậm chí về kinh tế Trung Quốc còn nghĩ đủ mọi cách để "trừng phạt", "cảnh cáo" đối với Philippines.

Đầu tiên, Bắc Kinh xiết chặt các quy định và tìm cớ hạn chế nhập khẩu chuối, nông sản từ Philippines khiến ngành công nghiệp này của Philippines lúc đầu cũng hơi "chếnh choáng". Thậm chí các hãng du lịch lữ hành Trung Quốc với tâm lý nước lớn, đã hủy bỏ các chuyến du lịch sang Philippines.
Tìm đầu ra cho mặt hàng chuối xuất khẩu Philippines khi Trung Quốc xiết chặt quy định nhằm hạn chế nhập khẩu chuối (thực tế là cấm vận) từ Philippines, một tâm thái hết sức chủ động của Manila trước các chiêu trò của Bắc Kinh nhằm gây sức ép

Trong bối cảnh đó, người ta không thấy ông Aquino tỏ ra hoảng hốt hay lo lắng trước bất cứ điều gì từ Bắc Kinh, tập trận cứ tập trận, Manila tập trung lo phòng thủ, tăng sức mạnh quốc phòng. Áp đặt "cấm vận kinh tế" cứ áp đặt, một mặt ông cử đại diện bộ Nông nghiệp Philippines qua Bắc Kinh nói chuyện phải quấy.

Mặt khác Tổng thống Aquino chỉ đạo các bộ ngành tìm thị trường khác cho sản phẩm chuối và nông sản Philippines, không để lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Ý thức tự chủ, tinh thần chủ động ấy của nhà lãnh đạo Philippines quả đáng khâm phục.

Cuộc đấu tranh của Philippines bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước âm mưu, chiến lược bành trướng, độc chiếm biển Đông của Trung Quốc sẽ còn nhiều khó khăn, gian khổ và không một chút dễ dàng, nhưng ông Aquino III đã sớm thành công, đó là cố kết được lòng dân, dân tin tưởng và phối hợp cùng chính phủ, đó mới là cội nguồn sức mạnh./Hồng Thủy(GDVN)

Không có nhận xét nào: