Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Biển Đông nổi sóng: Đài Loan tranh thủ tăng trang bị trên đảo Ba Bình

Nhân cơ hội biển Đông đang căng thẳng, các bên liên quan đều phải lo tăng cường khả năng phòng thủ của mình trước sức mạnh quân sự của Trung Quốc trên biển Đông ngày một gia tăng cùng với sự uy hiếp, đe dọa của Bắc Kinh, Đài Loan cũng tranh thủ tăng cường, củng cố phòng thủ cho lực lượng đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình.

Thông tấn xã Đài Loan ngày 26/5 đưa tin, Chiêm Khải Thần, một nghị sĩ Quốc dân đảng cầm quyền từng cùng với Lâm Úc Phương ra "thị sát" (trái phép) đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam - PV) ngày 30/4 cho hay trong tháng 6 sẽ tăng cường trang bị cho lực lượng đồn trú (trái phép) trên đảo Ba Bình.

Chiêm Khải Thần, nghị sĩ Đài Loan cùng với Lâm Úc Phương chủ trương đòi hỏi giới chức Đài Loan cần tăng thực lực quân sự đồn trú (trái phép) trên đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam -PV)

Trong chuyến gọi là "thị sát" vừa rồi của 3 nghị sĩ này, lực lượng quân sự Đài Loan chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình phản ánh, họ chỉ có những chiếc xuồng cao tốc loại 2,5 tấn, chỉ chở được 4 đến 5 người, đề nghị chính quyền Đài Loan trang bị thêm.

Cục Tuần tra bờ biển thuộc viện Hành chính Đài Loan đã lên kế hoạch trong tháng 6/2012 tăng cường xuồng cao tốc đa chức năng cỡ lớn ra đảo Ba Bình. Trước mắt sẽ trang bị thêm 2 chiếc xuồng cao tốc đa chức năng loại 6 tấn ra đảo.
Xuồng cao tốc M-8 của hải quân Đài Loan đang sử dụng trên đảo Ba Bình, tuy nhiên theo số liệu của hải quân Đài Loan, xuồng này có thể chở 8 đến 10 người

Chiêm Khải Thần nhận định, Việt Nam và các nước khác trên biển Đông hiện cũng đang sử dụng loại xuồng cao tốc M8 loại 2,5 tấn giống loại Đài Loan đang sử dụng, nếu Đài Loan tăng cường xuồng cao tốc đa chức năng loại 6 tấn ra đảo Ba Bình sẽ tăng ưu thế cơ động cho lực lượng đồn trú (trái phép) tại đây lên rất nhiều.

Ngoài ra, Lâm Úc Phương cho hay, nghị sĩ này đang đề nghị giới chức Đài Loan tăng cường củng cố hệ thống cầu tàu, trang thiết bị quân sự trên đảo Ba Bình nhằm tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng này trong trường hợp xảy ra biến cố.
3 nghị sĩ Đài Loan đặt chân (trái phép) lên bãi Bàn Than (thuộc chủ quyền Việt Nam ngày 30/4/2012 -PV)

Trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng hung hăng hơn trên biển Đông, đặc biệt là qua sự kiện Scarborough vừa rồi, dường như Đài Loan nhận thấy phản ứng mờ nhạt của các bên liên quan và cũng tranh thủ thời cơ thừa nước đục thả câu.

Một mặt, giới chức lãnh đạo Đài Loan đang tìm kiếm sự tham dự đàm phán giải quyết tranh chấp với các bên liên quan như một thực thể độc lập với Bắc Kinh, tuy nhiên trong điều kiện hiện nay điều này khó có thể xảy ra.
Thái Đắc Thắng, Cục trưởng Cục An ninh quốc gia Đài Loan có vẻ như ngày càng muốn tiết lộ nhiều hơn những âm mưu tăng cường sức mạnh quân sự của Đài Loan trên biển Đông với báo giới

Mặt khác, nhân cơ hội biển Đông đang căng thẳng, các bên liên quan đều phải lo tăng cường khả năng phòng thủ của mình trước sức mạnh quân sự của Trung Quốc trên biển Đông ngày một gia tăng cùng với sự uy hiếp, đe dọa của Bắc Kinh, Đài Loan cũng tranh thủ tăng cường, củng cố phòng thủ cho lực lượng đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình./ Hồng Thủy (GDVN)

Không có nhận xét nào: