Sáng nay, ngày 7-5, tại phiên khai mạc Hội nghị
Trung ương 5, trong bài Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã đề cấp đến nội dung những chính sách, pháp luật về đất đai. Tổng bí thư
nói: “Đất đai là tài sản đặc biệt của quốc gia, là tài nguyên vô cùng quý giá,
là nguồn sống của nhân dân… cần kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác
quản lý và sử dụng đất đai, bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, người dân
và nhà đầu tư… Vì sao ở nhiều nơi, việc sử dụng đất
còn lãng phí, hiệu quả thấp, tệ tham nhũng liên quan đến đất đai chậm được đẩy
lùi? Vì sao gần 70% tổng số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc về lĩnh vực đất đai?…
Đâu
là nguyên nhân thuộc về quan điểm, chủ trương, chính sách nêu trong Nghị quyết
và Luật Đất đai năm 2003? Đâu là do các quy định dưới luật còn bất cập; có quá
nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn; và đâu là do việc tổ chức thực hiện yếu
kém của các cơ quan quản lý nhà nước; do nhận thức chưa đầy đủ và ý thức chấp
hành luật pháp chưa nghiêm?… nhất là trong việc quy hoạch sử dụng đất, chuyển
đổi mục đích sử dụng đất, xác định giá đất, thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt
bằng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người có đất bị thu hồi; giải quyết
khiếu kiện về đất đai và điều tiết giá cả, lợi ích của các bên tham gia thị
trường bất động sản…”
Như mọi người đều biết, sự kiện náo loạn xảy ra
giữa người dân giữ đất và chính quyền cưỡng chế thu hồi đất đã diễn ra quyết
liệt, tạo ra “sự kiện Văn Giang” nóng bỏng. Sáng 24-4, UBND huyện Văn Giang
(Hưng Yên) đã thực hiện cưỡng chế thu hồi 5,8 ha đất của 166 hộ tại xã Xuân
Quan. Việc cưỡng chế tiến hành từ khoảng 7 giờ sáng đến hơn 11 giờ trưa. Chính
quyền địa phương đã điều động ở mức cao độ một lực lượng lớn khoảng gần 1.000
người thuộc các lực lượng công an, dân quân để mạnh tay trấn áp dân nhằm cưỡng
chế thu hồi cho đất đai cho nhanh.
Theo thông tin trên trang web của tỉnh Hưng Yên,
sau vụ cưỡng chế ngày 24-4 địa phương tiếp tục bàn giao 72 ha ở xã Xuân Quan,
trong đó có 5,8 ha của 166 hộ phải tiến hành cưỡng chế. Đến nay đã có
3.852/4.876 hộ của 3 xã nhận tiền đền bù hỗ trợ, chiếm 79%; còn 1.024 hộ chưa
nhận, bằng 21%. Riêng tại xã Xuân Quan, tổng số hộ đã nhận tiền đền bù hỗ trợ và
tự nguyện bàn giao đất là 1.554/1.720 hộ (66,2 ha), chiếm 95,5%; còn 166 hộ (5,8
ha), chiếm 4,5% không nhận tiền đền bù, hỗ trợ phải tiến hành cưỡng chế.
Trang web Cổng Thông tin điện từ của UBND tỉnh
Hưng Yên cũng đưa tin: Một ngày trước khi cưỡng chế, hơn 100 người dân dựng hai
lều bạt gần khu vực giải phóng mặt bằng. Sáng sớm 24-4, khoảng 300 người dân tập
trung tại các điểm gần khu vực cưỡng chế. Sau 7 giờ sáng, còn khoảng 200 người
dân đã chuẩn bị từ trước cuốc, xẻng, dao, liềm, gậy gộc, gạch đá, chai xăng cố
tình chống lại lực lượng làm nhiệm vụ cưỡng chế.
Báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên nêu rõ: Dự án khu
đô thị Văn Giang (còn được gọi là Ecopark) được thực hiện theo phương thức “đổi
đất lấy hạ tầng”. Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt
Hưng – Vihajico) sẽ thi công một con đường giao thông liên tỉnh, nối từ cầu
Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên. Bù lại tỉnh sẽ góp vốn bằng 500 ha đất nông nghiệp
để Vihajico đầu tư xây dựng một khu đô thị sinh thái, có chức năng thương mại,
dịch vụ và nhà ở.Thực hiện dự án khu đô thị Ecopark Văn Giang, năm 2009, tỉnh đã
bàn giao đợt 1 cho nhà đầu tư 57,19 ha để làm đô thị và làm đường giao thông
liên tỉnh.
Thuyết trình của Vihajico là: “Nếu dự án được
thực hiện, cơ cấu sản xuất của các xã Cửu Cao, Xuân Quan, Phụng Công từ sản xuất
nông nghiệp sẽ chuyển sang đô thị thương mại, dịch vụ. Dự án là tiền đề tạo ra
thế mạnh sử dụng có hiệu quả quỹ đất hiện có, tạo ra động lực phát triển toàn
diện về kinh tế-xã hội, thương mại, vui chơi giải trí…”.
Xung đột Xuân Quan, Văm Giang (Hưng Yên) –
24-4-2012
Thực tế, chủ đầu tư và chính quyền hầu như chưa
có động thái cụ thể nào chuẩn bị cho việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất ở đây. Đây
là đất thu hồi để kinh doanh, dịch vụ, lẽ ra chính quyền địa phương phải có công
khai quy hoạch dự án trước dân, tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, công
khai phương án thỏa thuận, bồi thường, bồi hoàn, thực hiện các chính sách áp giá
đền bù thỏa đáng, đúng pháp luật, không làm thiệt thòi đến quyền lợi hợp pháp và
chính đáng của nông dân. Có chính sách, kế hoạch dạy nghề, đào tạo nghề để giúp
người dân ổn định việc làm và đời sống sau khi đã giao đất. Nhưng các mặt công
tác cần thiết như trên chưa được thực hiện chu đáo, chính quyền đã dùng quyền
uy, thế lực, cả áp lực mạnh (lực lượng công an, trang bị vũ khí, dụng cụ nghiệp
vụ khống chế, áp đảo) để lấy cho kỳ được đất đai của dân.
Điều đáng ngại hiện nay là sau cưỡng chế, nhiều
hộ dân ở xã Xuân Quan đã không còn đất canh tác và hoàn toàn không có phương án
nghề phụ thay thế. Chính quyền cho biết dự án “có đất dịch vụ liền kề để giải
quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi”, nhưng cụ thể ra sao không ai
rõ. Theo báo Pháp luật T.p Hồ Chí Minh: Ông Dũng, người xã Xuân Quan, than thở:
“Xuân Quan có 8.000 nhân khẩu, tôi cứ cho là người già yếu chiếm 4.000 thì còn
lại cả mấy nghìn lao động sẽ làm gì để sống, làm cái gì ra tiền bây giờ? Nói
thực là bây giờ dân làng chơi nhiều rồi. Ban ngày người đi lại trên đường làng
đông nghịt đấy. Có việc gì mà làm đâu”. Trước mắt, đã có những gia đình phải đi
mò cua bắt ốc, nhặt nhạnh cho đủ tiền mua gạo. Trong tương lai, sẽ ra sao nếu
hàng ngàn người trong độ tuổi lao động phải chơi suốt ngày? Chính quyền và chủ
đầu tư dự án có thừa luận cứ để thuyết minh về tính hợp lý và sự cần thiết khi
biến 500 ha đất nông nghiệp thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ. Thế nhưng đối
với người dân có truyền thống làm nông lâu đời, việc tách họ khỏi mảnh ruộng,
vườn cây, ao cá gắn bó lâu đời với họ, là nguồn sống bao đời nay của gia đình họ
là điều không đơn giản. Lý giải của chính quyền địa phương là số hộ bị cưỡng chế
vẫn còn diện tích đất canh tác chứ không phải thu hồi toàn bộ, nhưng có thông
tin khẳng định qua đợt cưỡng chế hôm 24-4 vừa qua, không ai còn ruộng nữa.
Sau sự kiện “động trời” xảy ra sáng 24-4, báo cáo
tại Hội nghị trực tuyến về giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày 2-5, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào cho rằng: “Vụ việc ở Văn Giang có sự móc nối
các phần tử chống đối trong và ngoài nước. Các thông tin được tường thuật tại
chỗ, từng giờ để xuyên tạc, dàn dựng các video clip giả để vu khống, bôi nhọ
chính quyền”. Cũng theo ông Hào, dự án khu đô thị thương mại và du lịch Văn
Giang (Ecopark) có trình tự “thủ tục đúng pháp lý, cơ chế đền bù tốt, tạo đà
phát triển cho tỉnh”… song qua hơn tám năm, tỉnh vẫn chưa hoàn thành giao đất
cho chủ đầu tư do “người dân khiếu kiện liên tục, tập trung đông người, lôi kéo,
kích động cản trở không hợp tác, gây tình hình phức tạp kéo dài…”.
Từ vụ Tiên Lãng, Văn Giang và nhiều vụ khác trong
cả nước, vần đề đặt ra là việc cưỡng chế thu hồi đất có phải các cấp chính quyền
và ngành lien quan chỉ đơn thuần là làm nhiệm vụ vì dân, vì nước hay không?
Thứ nhất: Tại sao có nhiều việc hệ trọng, nhiều
công trình liên quan thiết yếu đến “quốc kế dân sinh”, nhưng ngành chủ quản, cơ
quan chuyên trách, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện quá chậm, kém hiệu
quả, để công trình “trùm chăn”, quản lý nguồn vốn đầu tư kém, sinh lãng phí,
thất thoát, điều hành và chỉ đạo thi công chậm, kém hiệu quả? Thế nhưng, khi có
những quy hoạch, dự án mà nhà đầu tư thuộc diện “đại gia” thì lãnh đạo địa
phương, ngành lại rất hăng hái. Nhất là các dự án tại những khu “đất vàng, đất
bạc”, những quy hoạch, dự án trên đất nông nghiệp, những nơi được quyền áp giá
bồi hoàn giải tỏa thấp, quá rẻ, nhưng đưa vào dự án thì giá đất vọt lên quá cao,
có nơi giá đất khi đã được đưa vào quy hoạch so với giá bồi hoàn, hỗ trợ cho dân
cao vọt lên ít nhất tới 300-500 lần.
Đó là nguồn lợi nhuận lớn, chỉ cần qua các văn
bản hợp đồng ký cót, qua công tác giải phóng bàn giao mặt bằng mà có được rất
nhanh, những dự án béo bở. Cho nên, đàng sau sự hăng hái, nóng vội của chính
quyền, thậm chí lộng hành, “cả vú lấm miệng em” nhằm mục đích nhanh chóng, khẩn
trương thu hồi đất giao cho các đại gia là cả những động cơ thúc bách nhiều hấp
dẫn, có những lực hút mạnh.
Thứ hai: Việc nghiên cứu, áp dụng Luật đất đai
lại chỉ nhằm vào những điều khoản được bóc tách, xé lẻ, gọt dũa để trích dẫn,
những văn bản dưới luật có lợi cho đại gia và chính quyền, có chỗ lách luật, có
chỗ lại dựa vào những câu chữ còn chung chung trong luật để làm “thế thủ”, biện
minh đổ tại luật, do luật quy định tại khoản này, điều nọ mà “chúng tôi đã làm
theo đúng luật”. Luật đất đai năm 2003 quy định (tại điểm 1, điều 5) là: “Đất
đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”, từ đó, nhiều cấp
chính quyền đã giải thích với dân rằng: “Luật quy định rồi, chính quyền là chủ
sở hữu, chủ tức là có quyền. Chính quyền có quyền quyết định sở hữu, chính quyền
mới là ông chủ sở hữu, hộ dân không được sở hữu…”. Hoặc là không it sthur đoạn
bằng việc dựa dẫm câu chữ trong luật để lấy quyền đè người như: “Điều 39: Thu
hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích
công cộng, khoản 1: “Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng
mặt bằng sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố hoặc khi dự án đầu
tư có nhu cầu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt”. Họ giải thích rằng việc giải tỏa là đúng
luật, do câu: “khi dự án đầu tư có nhu cầu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế
hoạch…”.
Cho nên, vì lợi ích cá nhân và phe nhóm, người ta
có thể “xẻo thịt, băm nhỏ luật pháp” để lấy ra bất cứ miếng nào ngon và có lợi
nhất, không cần đặt sự việc, cách thức theo đúng các điều, khoản, mục, điểm
trong tổng thể bộ luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Thứ ba: Vì những động cơ, ý định lợi nhuận giữa
chính quyền (trực tiếp là người có chức có quyền) với đại gia mà họ đã ra các
chủ trương, quyết định, chính sách mức bồi hoàn theo phương châm “càng ít, càng
thấp càng tốt, lấy càng nhanh càng tốt”, từ đó sinh lợi nhuận lớn cho cả “đại
ca” và đại gia. Cũng vì mục đích, động cơ đó, họ không cần áp dụng các bước
trình tự theo luật định (như tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân; xin ý
kiến dân một cách công khai, dân chủ về quy hoạch, dự án, những cái lợi và sự
cần thiết của dự án. Những chính sách, mức bồi hoàn; những đảm bảo cho việc làm,
đời sống của người dân khi đã giao đất, không còn điều kiện lo kế sinh nhai…).
Chính quyền và nhà đầu tư cố ý bỏ qua những đối thoại, bỏ qua các bước tuyên
truyền, vận động, thuyết phục người dân, phần nhiều chẳng qua chỉ sợ nhân dân đã
nắm luật mà đòi hỏi những chính sách theo đúng luật thì…”thiệt to” và có những
trường hợp không phải công trình an ninh, quốc phòng, công trình phúc lợi công
cộng… thì sẽ rất khó áp giá rẻ, khó thu hồi được đất.
Thường thì những việc mà hành động tỏ rõ sự “hăng
hái quá đà” đến mức làm liều, làm ẩu, mạnh tay, gây ác đều từ những quyền lợi
thiết thân Nếu như vì việc chung một cách vô tư, công tâm thì đâu đến mức phải
lồng lộn lên như thế? Nếu cán bộ lãnh đạo ta vì việc công mà “nỗ lực mạnh”,
nhiệt tình hăng hái thì Đảng đã tăng thêm uy tín, dân đã được nhờ nhiều lắm rồi.
Cho nên, vì những động cơ cá nhân mà nóng vội (như là nhiệm kỳ này không xong,
còn cơ hội đâu để mà thu lợi? Rồi lo vụ này, còn phải tranh thủ kiếm dự án khác,
khu đất khác… !?), bỏ qua đối thoại, làm trái luật, vi phaml dân chủ sẽ sinh ra
đối đầu, đối trận.
Cũng do những cách làm đó, mà vụ Tiên Lãng chưa
xong, còn nhiều hậu họa, còn lắm hệ lụy, lại xảy ra vụ Văn Giang còn quy mô lớn
hơn, quyết liệt hơn. Vụ Văn Giang rồi Dương Nội đang nóng hổi, hiện giờ lại đang
xảy ra vụ cưỡng chế thu hồi đất cho Khu công nghiệp Bảo Minh (tại xã Liên Minh,
huyện Vụ Bản, Nam Định). Trong dự án Khu CN Bảo Minh, phần “đất dịch vụ” là
trong đất ruộng lấy của bà con cho dự án Khu công nghiệp do Tập đoàn Dệt may
Việt Nam là chủ đầu tư. Do bà con phản đối giá đền bù thấp, việc tiến hành GPMB
không đúng nên hiện còn hơn 100 hộ không nhận tiền đền bù đợt 2 và liên tục
khiếu nại lên các cấp. Trong vụ này, chính quyền địa phương huyện Vụ Bản đã vạch
kế hoạch cụ thể 4h30 ngày 7-5, ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày khai
mạc Hội nghị Trung ương 5 để bắt đầu cưỡng chế. Nhưng đến 8 h ngày 7-5 vẫn chưa
thực hiện được kế hoạch là do không được sự ủng hộ của công an tỉnh, mặc dù
huyện Vụ Bản đã nhiều đề nghị, thôi thúc (xem ra như vậy thì trong vụ này cho
thấy công an tỉnh Nam Định sáng suốt và nắm luật chắc hơn công an T.p Hải Phòng
và tỉnh Hưng Yên). Bà con kéo nhau lên tới UBND Huyện để phản đối các sai phạm
trong GPMB cưỡng chế thu hồi đất ruộng của dân. Một nửa số bà con ở lại giữ đất.
Trưa ngày 7/5 vẫn còn khoảng gần 100 người dân của 3 xã: Liên Minh, Liên Bảo,
Kim Thái đang ở cổng UBND huyện Vụ Bản để phản đối việc thu hồi đất ruộng cho dự
án KCN Bảo Minh.
Ngày 2/5, tại Hội nghị trực tuyến về giải quyết
khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu, nhấn mạnh: “Trong quá
trình phát triển đất nước, không thể không thu hồi đất để phát triển hạ tầng.
Nhưng trong thu hồi thì các quyết định từ công tác qui hoạch, đền bù, tái định
cư, cho đến hỗ trợ đời sống nhân dân…làm sao phải hài hòa lợi ích để không phá
sinh khiếu kiện mới…Cưỡng chế phải phù hợp quy định pháp luật với tinh thần
không dùng vũ khí, không được để xảy ra chết người, không được dùng quân đội vào
cưỡng chế”.
Nông dân xã Liên Minh (Vụ Bản – nam Định)
chống cưỡng chế ngày 7-5
Hôm 4/5 mới đây, trong buổi gặp gỡ với Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng, cử tri quận Tây Hồ (Hà Nội) đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến
nghị về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, có chỗ, có nơi còn khập khiễng,
chưa thỏa đáng; cần phân biệt rõ những trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc
phòng an ninh, xây dựng công trình công cộng, những trường hợp thu hồi đất vì
mục đích kinh doanh, dịch vụ, từ đó có chính sách đền bù hợp lý, bảo đảm hài hòa
lợi ích của Nhà nước, nhân dân và nhà đầu tư. Cử tri đề nghị rà soát, sớm chấm
dứt tình trạng quy hoạch treo, lãng phí, sớm công khai quy hoạch giúp nhân dân
ổn định sản xuất và đời sống, bên cạnh đó cần dành quỹ đất thỏa đáng cho phát
triển đường giao thông, các công trình phúc lợi công cộng phục vụ nhu cầu thiết
yếu của nhân dân. Trả lời các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng nói: “… mọi
chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước đều xuất phát từ đời sống và đáp
ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Vì thế, các cơ quan chức năng phải luôn lắng
nghe ý kiến nhân dân để tránh sai lầm và điều chỉnh kịp thời nếu chưa phù
hợp…”
Thế nên, như nhiều vụ trong thời gian qua, khi
việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đât đã sai pháp luật, lại còn nóng vội theo kiểu
“làm lấy được”, như cướp, dẫn tới bị sai cách thức, kể cả lập kế hoạch, phương
án, phân công chỉ huy, điều động lực lượng, biện pháp, động thái tiến hành, tất
cả đều để lại những hậu họa đáng tiếc, gây bất bình cho người dân, trực tiếp làm
mất uy tín lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Sự trả giá quá đắt ấy về chính trị-xã
hội, cũng từ giá đất và lợi nhuận do cái gôc lòng tham của chủ nghĩa các nhân
sinh ra.
(BVB)
Theo: Blog
BVB.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét