Pages

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Chân dung ông Francois Hollande

Chân dung Hollande trên trang bìa tạp chí L'Express
Francois Hollande sẽ chèo lái nước Pháp
 trong vòng 5 năm tới
Francois Hollande, tổng thống vừa đắc cử của Pháp, là một nhà tổ chức chính trị dày dạn kinh nghiệm nhưng chưa bao giờ nắm giữ một vị trí nào trong chính phủ, theo các đánh giá ban đầu.
Nhiều người đánh giá ông là một chính khách ôn hòa dễ mến. Phong cách trầm lắng của ông, mà một số người cho là tẻ nhạt, đối chọi gay gắt với sự nhiệt thành và sôi động của Tổng thống bảo thủ Nicolas Sarkozy, đối thủ của ông trong vòng hai cuộc bầu cử hôm 6/5.

Tuy nhiên, các ủng hộ viên của ông cho rằng đằng sau hình ảnh khiêm tốn của một người đàn ông mà mãi cho đến gần đây vẫn đi xe máy đi làm là một quyết tâm sắt đá để lãnh đạo đất nước.

Cuộc chiến trong đảng

Để giành được đề cử của đảng Xã hội cho cuộc bầu cử trong năm 2012, Hollande đã phải vượt qua một cuộc bỏ phiếu hết sức cam go trong nội bộ Đảng Xã hội – một cuộc chiến mà ông phải đánh cược bằng cả sinh mạng chính trị và cuộc sống riêng tư.
Một trong những khoảnh khắc kịch tích của cuộc bỏ phiếu đó là khi một trong các đối thủ của ông, bà Segolene Royal, người bạn đời của ông trong gần ba thập niên và là mẹ của bốn người con của ông, tuyên bố ủng hộ ông trở thành ứng viên của đảng mặc dù hai người đã ly thân từ lâu.
Ông Hollande là con của một bác sỹ. Ông sinh ngày 12/8 năm 1954 ở thành phố tây bắc Rouen.
Ông vào học trường ENA, tức trường hành chính quốc gia, một ngôi trường danh giá vốn là nơi xuất thân của nhiều nhà lãnh đạo Pháp. Tại đây ông đã gặp gỡ bà Royal.
Sau đó, ông cũng vào học ở trường Sciences Po, tức Học viện khoa học chính trị, một ngôi trường lừng danh khác của Pháp.
Từng hoạt động tích cực trong các phong trào chính trị của sinh viên, ông gia nhập Đảng Xã hội vào năm 1979 và có một vai trò nhỏ với tư cách cố vấn kinh tế trong nhiệm kỳ tổng thống của Francois Mitterrand.
Là nghị sỹ Quốc hội từ năm 1988, ông đại diện cho vùng Correze ở vùng trung nam nước Pháp.
Ông kế nhiệm cựu Thủ tướng Lionel Jospin trong vai trò lãnh đạo đảng từ năm 1997, một vị trí mà ông nắm giữ trong hơn một thập niên.
Năm 2008, ông từ chức giữa sự ê chề của đảng sau thất bại của ứng viên Segolene Royal trước ông Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống một năm trước đó.
Sau này mọi người mới biết lúc đó ông có quan hệ tình cảm với Valerie Trierweiler, phóng viên chính trị của tạp chí Paris Match. Kể từ đó, ông và Trierweiler không rời nhau.
Va chạm giữa ông Hollande và bà Royal đã gây rắc rối cho Đảng Xã hội trong một thời gian dài. Tuy nhiên vào tháng 5 năm 2011 một vụ tai tiếng còn đình đám hơn đe dọa bủa vây đảng này khi người được đảng kỳ vọng sẽ trở thành ứng viên tổng thống của họ là Dominique Strauss-Kahn bị bắt ở New York với cáo buộc tấn công tình dục.

Chirac khen ngợi

Francois Hollande mừng chiến thắng với các ủng hộ viên
Ông Hollande có lộ trình khác với ông Sarkozy để đưa nước Pháp ra khỏi tình trạng khó khăn kinh tế
Trong những tháng sau này, nhiều thành viên trong đảng bắt đầu nghĩ đến Hollande như là lựa chọn tốt nhất cho cuộc bầu cử năm 2012.
Một bằng chứng về sức hút rộng rãi của ông là ông nhận được vinh dự hiếm có khi được cựu Tổng thống Jacques Chirac thuộc cánh hữu khen ngợi.
Trong hồi ký của mình, Chirac đã khen ngợi Hollande là ‘một chính khách lãnh đạo thật sự’ và là người có khả năng vượt qua các ranh giới đảng phái.
Nhiều người nhìn nhận lời nhận xét của ông Chirac là sự xem thường ông Sarkozy, người mà Chirac công khai giễu cợt trong hồi ký.
Tuy nhiên, Hollande được nhìn nhận rộng rãi là một chính trị gia cánh tả trung dung.
“Tôi không muốn một cánh tả cứng rắn,” ông phát biểu trong một cuộc tranh luận với bà Martine Aubry, đối thủ chính của ông trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Xã hội.
“Chúng ta chỉ vừa hết 5 năm khốn khổ dưới thời của một tổng thống. Liệu chúng ta có nên có một ứng viên gây chia rẽ? Tôi không muốn điều đó. Cái chúng ta cần là một cánh tả vững chắc,” ông nói.
Bà Aubry được dự đoán sẽ được Hollande chỉ định vào vị trí thủ tướng.
Có thể Hollande thể hiện hình ảnh của mình như một người ôn hòa nhưng ông lại lựa chọn một chiến dịch tranh cử dựa trên các chính sách kinh tế cực đoan với đề xuất đánh thuế lên đến 75% những người giàu có và tuyển dụng thêm 60.000 giáo viên.
Ông cũng cam kết sẽ đàm phán lại một hiệp định về tăng trưởng và kỷ luật tài chính của Liên minh châu Âu mà Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy đã ký kết.
Ý tưởng đánh thuế thu nhập lên đến 75% những người có thu nhập trên 1 triệu euro thu nhập làm cho nhiều thành viên trong đảng của ông ngạc nhiên và bị rất nhiều đối thủ của ông lên án.
Jean-Francois Cope, lãnh đạo Đảng UMP của Tổng thống Sarkozy, đã gọi đề xuất tuyển dụng thêm hàng ngàn giáo viên của Hollande là ‘điên khùng’.
Trong một cuốn tiểu sử mới xuất bản gần đây của nhà báo chính trị Marie-Eve Malouines với tựa đề ‘Hollande – Sức mạnh của một Quý ông dễ mến’, tác giả đã khắc họa hình ảnh một người đàn ông có tham vọng chính trị lớn lao nhưng đồng thời cũng không muốn dính vào các cuộc xung đột.

Không có nhận xét nào: