Pages

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Khiếu nại, tố cáo 'sai đến một nửa'


Hình minh họa
Phần lớn các đơn khiếu nại, tố cáo liên quan
 vấn đề đất đai
Báo cáo của Thanh tra Chính phủ nói số đơn khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2008 - 2011 ngày càng tăng, nhưng cho rằng có đến một nửa là "tố cáo sai".
Văn bản 17 trang của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhằm chuẩn bị cho một hội nghị trực tuyến ngày 2/5 về giải quyết khiếu nại, tố cáo, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì.

Tài liệu này cho biết từ 2008 đến 2011, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 1.571.505 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận, xử lý 672.990 đơn thư.

Số lượng công dân khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng cả về số đoàn đông người, số vụ việc - từ 187.037 vụ việc năm 2008 tăng lên 236.466 vụ việc năm 2011.
Trên 70% nội dung khiếu nại là về đất đai, mà tập trung nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi chính quyền thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Thanh tra Chính phủ, số vụ khiếu nại đúng chỉ chiếm 19,8%; số vụ khiếu nại có đúng, có sai chiếm 28%, khiếu nại sai chiếm 52,2%.
Về đơn tố cáo, cơ quan này nói chỉ có 16,2% đơn tố cáo đúng, 29,6% đơn tố cáo có đúng, có sai, 54,2% đơn tố cáo sai.
Báo cáo này thừa nhận "vấn đề chính sách liên quan đến lợi ích của người sử dụng đất còn nhiều bất cập, nhất là về giá đất chưa phù hợp".
"Có những trường hợp mặc dù nhà đầu tư đã có sự hỗ trợ thêm nhưng cũng chưa đáp ứng được đòi hỏi của người có đất bị thu hồi dẫn đến khiếu nại kéo dài, không dứt điểm được."
Thanh tra Chính phủ
"Tâm lý chung cho người khiếu kiện cho rằng giá tiền bồi thường thu hồi đất trả rất thấp, quá xa so với thị trường, làm người dân bị thiệt thòi," theo báo cáo.
Nó nói thêm: "Có những trường hợp mặc dù nhà đầu tư đã có sự hỗ trợ thêm nhưng cũng chưa đáp ứng được đòi hỏi của người có đất bị thu hồi dẫn đến khiếu nại kéo dài, không dứt điểm được."
Cũng theo báo cáo: "Có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, cơ bản là đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình nhưng người khiếu nại vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, cố chấp, gây rối trật tự hoặc đã bị các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước lợi dụng kích động, khiếu kiện kéo dài, bức xúc."
Ngày càng phức tạp
Vụ Văn Giang
Vụ kiện tụng ở Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tạo ra đánh giá khác nhau
Thanh tra Chính phủ nói "khiếu nại đông người, phức tạp sẽ phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không quan tâm đúng mức đến công tác vận động, thuyết phục và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân."
Cơ quan này cũng quy kết: "Tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo; lợi dụng dân chủ, kích động, lôi kéo người khiếu kiện, chống đối, phá hoại chế độ, sự can thiệp của các thế lực phản động từ bên ngoài tiếp tục tăng lên."
Ở phần kết luận, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đề nghị Quốc hội "ban hành Luật về Tiếp công dân, Luật về biểu tình làm cơ sở đấu tranh, xử lý những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, lợi dụng dân chủ, nhân quyền để gây rối".
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày 2/5 diễn ra trong bối cảnh vừa có vụ cưỡng chế gây dư luận khác nhau ở Văn Giang, Hưng Yên hôm 24/4.

Không có nhận xét nào: