Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Lá chắn tên lửa Mỹ “hạ gục” Trung Quốc nhanh hơn Nga

(VnMedia) - Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (3/5) tuyên bố, lá chắn tên lửa mà Mỹ và NATO định dựng lên ở Châu Âu có thể vô hiệu hóa khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc nhanh hơn nhiều so với của Nga.
Phát biểu tại một hội nghị về vấn đề phòng thủ tên lửa được tổ chức ở thủ đô Moscow ngày hôm qua, ông Sergei Koshelev, người đứng đầu Cục Hợp tác Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho rằng: “Khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc sẽ bị lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO vô hiệu hóa sớm hơn Nga. Trung Quốc có khả năng về hạt nhân hạn chế hơn rất nhiều so với của Nga”.

Theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới được Mỹ và Nga ký kết năm 2010, Nga có quyền triển khai 1.500 đầu đạn hạt nhân và 800 tên lửa. Kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc chỉ bằng một phần nhỏ so với của Nga.
Trung Quốc đã thừa nhận thực tế trên, ông Koshelev cho biết. "Tuy nhiên, Trung Quốc rõ ràng có một chính sách khác để đảm bảo an ninh quốc gia và chính sách đó phải do chính Trung Quốc tự đánh giá”, vị quan chức quốc phòng của Nga nói thêm.
Ông Koshlev tin rằng, Bắc Kinh đóng vai trò lớn trong việc gây ảnh hưởng đến kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO. Không rõ đây có phải là động thái của Nga nhằm lôi kéo Trung Quốc đứa về phía nước này trong cuộc đối đầu với Mỹ về vấn đề phòng thủ tên lửa hay không.
Mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ về vấn đề lá chắn tên lửa thời gian này lại có dịp bùng lên khi NATO do Mỹ dẫn đầu có dự định thông báo việc triển khai giai đoạn đầu của kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa ở Châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh ở Chicago vào ngày 20/5 tới.
Moscow từ lâu đã phản đối kế hoạch của Mỹ và NATO trong việc thiết lập các cơ sở phòng thủ tên lửa gần biên giới nước này vì cho rằng các hệ thống đó sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh nước Nga. Washington và NATO liên tục khẳng định hệ thống lá chắn tên lửa của họ ở Châu Âu là nhằm để ngăn chặn những cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Iran và Triều Tiên. Moscow yêu cầu Mỹ và NATO phải đảm bảo trên “giấy trắng mực đen” rằng, hệ thống lá chắn tên lửa của họ ở Châu Âu không nhằm chống Nga. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đến nay vẫn bác bỏ yêu cầu đó.
Nga đã nhiều lần đe dọa sẽ triển khai một loạt tên lửa ở khu vực biên giới để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ nhưng những lời đe dọa này không làm Washington nao núng. Mỹ tuyên bố sẽ kiên quyết triển khai kế hoạch lá chắn tên lửa bất chấp sự phản đối của Nga.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào: