Pages

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Manila muốn Mỹ tăng hỗ trợ quốc phòng


Ông Rosario và bà Clinton
Mỹ hứa hỗ trợ Philippines đảm bảo an ninh
nhưng không đứng về ai trong vấn đề Biển Đông
Philippines đề nghị Mỹ cung cấp thêm vũ khí với lập luận rằng sự hỗ trợ cũng nằm trong lợi ích chiến lược của Washington.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm thứ Tư 2/5 cho hay Philippines đã đệ trình bản danh mục yêu cầu Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này các tàu hải giám, máy bay, hệ thống radar và các trạm giám sát bờ biển.

Đề nghị này được đưa ra sau khi cuộc đàm phán cấp cao ở Washington kết thúc hồi đầu tuần trong lúc cuộc đối đầu giữa Philippines và Trung Quốc trong một tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, thuộc khu vực Biển Đông chưa đến hồi kết.
Năm 2011, Hoa Kỳ đã gửi cho hải quân Philippines một tàu hải giám cũ, được xem là con tàu lớn và hiện đại nhất của Hải quân nước này.

Chiếc thứ hai dự định sẽ sớm được bàn giao trong năm nay. Tuy vậy, trang bị vũ trang của lực lượng hải quân đảo quốc Đông Nam Á này vẫn còn thiếu và yếu kém không chỉ so với Trung Quốc.

Lợi ích quốc gia

Mỹ và Philippines cùng tập trận
Mỹ và Philippines có hiệp định phòng thủ chung
Trong buổi nói chuyện với tổ chức nghiên cứu, Quỹ Heritage, tại thủ đô Hoa Kỳ, ông Rosario cho rằng các quốc gia khác cũng có ích khi giúp đỡ Philippines duy trì tự do hàng hải, ngăn chặn việc cản trở thông thương và giải quyết tranh chấp một cách hoà bình.
“Điều đang xảy ra cho thấy một mối đe dọa to lớn,” ông nói.
“ Chúng tôi đang một mình xử lý việc này, nhưng chúng tôi thực sự không nên xử lý một mình. Tôi nghĩ các quốc gia khác nên quan ngại về lợi ích của chính họ.”
Ông Rosario cho hay, Trung Quốc bác bỏ đề nghị phân xử quốc tế của Philippines trong vụ xung đột ở Scarborough hôm 10/4, sau khi hải quân Philippines cáo buộc các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.
Manila nói rằng bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Trung Quốc đã trình Liên Hiệp Quốc một bản đồ hồi năm 2009 thể hiện đòi hỏi với gần như toàn bộ Biển Đông, tuy nhiên không xác định rõ chủ quyền với 200 các đảo lớn nhỏ, đảo san hô và rặng nằm trong vùng biển có tiềm năng lớn về trữ lượng dầu mỏ.
Quân đội Philippines nói hiện có 14 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.
Ngoài Philippines và Trung Quốc, còn bốn quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, cũng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.
Trong khi đó, đang có một phong trào kêu gọi người Philippines trong ngoài nước biểu tình trước cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Manila và các thành phố của Mỹ, Canada, Úc và một số nước châu Á trong ngày 11/5.
Mục đích là gây sức ép buộc Trung Quốc rời khỏi bãi cạn.
Ông Rosario cho biết Philippines sẽ tiếp tục sử dụng các nỗ lực về mặt chính trị, pháp luật, và ngoại giao để giải quyết tranh chấp, nhưng cũng chỉ rõ rằng nỗ lực để xây dựng “khả năng phòng thủ tin cậy tối thiểu” sẽ tăng cường quan hệ ngoại giao.
"Chúng tôi đang một mình xử lý việc này, nhưng chúng tôi thực sự không nên xử lý việc này một mình. Tôi nghĩ các quốc gia khác nên quan ngại về lợi ích của chính họ."
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

“Hoa Kỳ cần một đồng minh mạnh hơn trong khu vực, đồng minh có thể đảm nhận sự chia sẻ lớn hơn trong việc đảm bảo bình ổn khu vực. Do vậy, đây chính là lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ trong việc đầu tư phát triển năng lực phòng thủ và quân đội của Philippines,” ông Rosario cho biết.
Sau cuộc họp giữa các quan chức hàng đầu về ngoại giao và quốc phòng , Mỹ đã tái khẳng định cam kết trong hiệp định phòng thủ chung với Philippines nhưng cũng cho biết Mỹ sẽ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở khu vực Biển Đông.
Tuy nhiên, Washington một lần nữa đề cập đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ trong mong muốn có giải pháp hoà bình đối với tranh chấp Biển Đông.
Ông Rosario cũng phàn nàn về việc một số khoản hỗ trợ vẫn bị ngưng trệ từ năm 2008 xung quanh các quan ngại liên quan đến nhân quyền, điều mà ông khẳng định Manila đã và đang từng bước giải quyết.
Các tổ chức nhân quyền cho biết những vụ giết người phi pháp đã giảm nhưng nước này vẫn chưa tiến bộ trong việc xét xử các nghi phạm.
Thông cáo của sứ quán Philippines hôm Thứ Ba, 1/5, cho hay, trong tuần này, Hoa Kỳ đồng ý cung cấp thêm “thông tin trực tiếp” về những gì đang xảy ra trên lãnh hải nước này.
Hoa Kỳ cũng hứa sẽ tăng gấp đôi khoản tài chính hỗ trợ quốc phòng ban đầu cho Philippines lên tới 30 triệu đôla trong năm tài khoá vốn sẽ kết thúc vào tháng Chín.

Không có nhận xét nào: