Pages

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Blogger TQ lo cho ông Trần Quang Thành


Nhà bất đồng chính kiến Trần Quang Thành nói ông cần trợ giúp để rời Trung Quốc.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Những người sử dụng internet tại Trung Quốc cảm thấy khó hiểu và lo ngại cho số phận của ông Trần Quang Thành sau khi truyền thông nhà nước đưa tin ông đã rời Đại sứ quán Mỹ.
Họ cũng bày tỏ bất bình trước yêu cầu của chính phủ Trung Quốc đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi về vụ việc này.

 
Không đưa ra các chi tiết cụ thể về ông Trần Quang Thành, ngoại trừ nói rằng ông là "một người dân từ tỉnh Sơn Đông", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói ông "đã vào Tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh hồi cuối tháng Tư và tự nguyện rời khỏi đó sau sáu ngày lưu lại đây," mà không cho biết lý do vì sao ông làm điều đó.
Tin này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người sử dụng internet. Bất chấp tình trạng kiểm duyệt chặt chẽ đối với trường hợp của ông Trần trong những ngày gần đây, rất nhiều bình luận đã được đăng tải trên Weibo, một mạng xã hội tương tự như Twitter tại Trung Quốc.
Đối với nhiều người Trung Quốc, đây là lần đầu tiên họ nghe nói tới ông Trần Quang Thành, sinh năm 1971.
"Ông này đã làm gì? Làm cách nào ông vào được Đại sứ quán?" một blogger hỏi.
Với những người biết về ông Trần, tin này khiến họ lo lắng.
"Tại sao ông lại rời Tòa đại sứ? Người Mỹ thật không đáng tin cậy", một người sử dụng Weibo khác viết.
"Hy vọng ông và gia đình có thể sang Mỹ và sống yên bình".
"Đây là một điều xấu hổ chưa từng có. Một người mù lại bị giam giữ bất hợp pháp dài hạn và phải chạy vào tòa đại sứ nước ngoài để được bảo vệ."
Giáo sư Lý Khai Thịnh, Đại học Tương Đàm, Hồ Nam
Những người khác tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ ông Trần và gia đình ông ta và họ đã đề nghị thành lập thêm các phái bộ của Mỹ tại Trung Quốc để bào vệ công dân Trung Quốc.
"Vì người Mỹ có thể cung cấp những chăm sóc y tế miễn phí và bảo đảm an toàn cá nhân, tôi mạnh mẽ đề nghị Hoa Kỳ thành lập lãnh sự quán tại mọi tỉnh ở Trung Quốc," blogger lấy tên 'Nữ sinh trung học' viết.
Một vài tiếng nói theo chủ nghĩa dân tộc thì ủng hộ yêu cầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi vì đã "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".
"Hoa Kỳ chẳng bao giờ ngưng nỗ lực của họ muốn khống chế Trung Quốc và gây bất ổn tại Trung Quốc," một người sử dụng Weibo viết.
Mất lòng tin
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bị trí thức trên mạng phê phán vì tuyên bố "đáng xấu hổ" trong vụ Trần Quang Thành
Ông Lý Khai Thịnh, giáo sư Đại học Tương Đàm ở Hồ Nam viết: "Đây là một điều xấu hổ chưa từng có. Một người mù lại bị giam giữ bất hợp pháp dài hạn và phải chạy vào tòa đại sứ nước ngoài để được bảo vệ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lưu Vi Dân đã nhắm mắt làm ngơ trước thực tế và lại khẳng định rằng 'Trung Quốc là một đất nước có luật pháp và các quyền và lợi ích chính đáng của công dân được bảo vệ theo Hiến pháp và luật pháp' và lại còn không biết xấu hổ yêu cầu 'tất cả mọi công dân phải có nghĩa vụ tuân thủ Hiến pháp và luật pháp'."
"Họ luôn đổ lỗi cho các nước khác là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Nhưng sao họ không bao giờ nhìn lại xem vì sao mà người dân lại mất tin tưởng vào chính hệ thống pháp lý của Trung Quốc và thà tin cậy vào một đại sứ quán nước ngoài hơn?", một người sử dụng Weibo với biệt danh 'Trà sữa' viết.
Một microblogger khác có tên 'Vọng Bình minh' giễu cợt:
"Hoa Kỳ không nên quấy rầy sự độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là lãnh địa của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tất cả mọi người sống tại đây đều là nô lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và phải chấp nhận vô điều kiện chế độ bạo hành của Đảng Cộng sản Trung Quốc."
Tin mới nhất từ Bắc Kinh cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Damian Grammaticas của BBC tại bệnh viện, ông Trần Quang Thành cho hay vợ ông nói nhà của họ ở vùng quê Sơn Đông nay bị công an chiếm toàn bộ:
"Họ lắp bảy camera trong sân nhà và ngồi cả trên nóc nhà. Họ ăn ngay tại bàn trong nhà và chiếm dụng đồ dùng. Họ cũng định dựng hàng rào bằng dây điện quanh nhà."
Lý do bị đe dọa khiến ông Trần Quang Thành và vợ muốn rời Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: