Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Máy bay, tên lửa Trung Quốc phong tỏa Biển Đông.






Trung Quốc đang triển khai một loạt máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không đến một căn cứ không quân. Đây là nơi mà các vũ khí của Trung Quốc có thể “bao trọn” Taipei và các hòn đảo tranh chấp trên Biển Đông. Động thái này đã khiến cho căng thẳng ở Biển Đông leo thang thêm một bước nữa.

Theo tin từ Chinapost cho biết hôm 26/5, những vũ khí được triển khai đến gần Biển Đông gồm chiến đấu cơ Jian 10, Sukhoi Su-30; các máy bay tấn công không người lái và một loạt hệ thống phòng không hiện đại S-300.
Các quan chức tình báo của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cho rằng, họ không quá lo lắng về an ninh của mình bởi vì kế hoạch trên dường như là để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Mặc dù vậy, giới lãnh đạo VLT Đài Loan cũng thừa nhận, sự xuất hiện của một loạt chiến đấu cơ, tên lửa Trung Quốc trong khu vực cũng khiến máy bay của họ khó hoạt động hơn.


Theo bản đồ trên Google Earth, vị trí mà Trung Quốc đang triển khai vũ khí tới là Căn cứ Không quân Shuimen. Căn cứ này đang được xây dựng ở độ cao 364m trên mực nước biển. Nó tọa lạc trên một quả đồi được san phẳng ở khu vực phía bắc tỉnh duyên hải miền đông Phúc Kiến. Đây là khu vực có thể giám sát Biển Đông. Việc xây dựng căn cứ Shuimen sắp được hoàn thành.
Các cơ quan tình báo VLT Đài Loan lần đầu tiên phát hiện Trung Quốc xây dựng căn cứ Shuimen là vào năm 2009 và hoạt động triển khai máy bay chiến đấu, tên lửa đến căn cứ này được cho là bắt đầu từ năm ngoái.
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Nhật Bản hôm qua (27/5) đã cam kết sẽ trợ giúp 500 triệu USD cho các quốc đảo Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh trên biển.
Cam kết trên được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh của 16 nước trong khu vực diễn ra trên đảo Okinawa của Nhật Bản. Trong cuộc họp này, các nhà lãnh đạo đã thừa nhận sự cần thiết trong việc đảm bảo các nước tuân thủ chặt chẽ những quy định và luật lệ quốc tế trên biển.
“Các nhà lãnh đạo thừa nhận tầm quan trọng của việc tăng cường sự hợp tác hàng hải trong những lĩnh vực như môi trường hàng hải, an ninh hàng hải và an toàn hàng hải... Mục đích là để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế và củng cố an ninh lương thực cũng như đời sống người dân trong khu vực”, tuyên bố của hội nghị trên cho hay.
Nguồn: VNmedia

Không có nhận xét nào: