Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Mỹ muốn ông Trần sớm rời Trung Quốc


Trần Quang Thành
Ông Trần muốn rời Trung Quốc vì lý do an ninh
Hoa Kỳ nói họ mong đợi Trung Quốc sớm cho phép nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Trần Quang Thành xuất ngoại.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cho ông học bổng và sẽ nhanh chóng cấp thị thực cho ông Trần và gia đình sang Mỹ.

Trước đó, Bắc Kinh nói ông Trần Quang Thành có thể làm thủ tục xin du học nước ngoài.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ bà Victoria Nuland nói trong một tuyên bố rằng, ông Trần đã được một trường đại học ở Mỹ đồng ý cấp cho ông học bổng.
Trường đại học này vừa được xác định là Đại học New York.
Bà Nuland cho biết, vợ con ông Trần có thể được đi cùng ông sang Mỹ, và Mỹ trông đợi việc Bắc Kinh sẽ “nhanh chóng” xử lý quá trình làm thủ tục cho ông.

Hãng AP trích lời ông Jerome Cohen, giáo sư luật tại trường Đại học New York, người dàn xếp học bổng này cho biết: “Đây là lối thoát tốt đẹp cho chính phủ Trung Quốc, chính phủ Mỹ và cho ông Trần và gia đình.”
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/5 cho biết ông Trần có thể "làm thủ tục thông qua các kênh thông thường theo quy định của pháp luật".
"Nếu ông muốn học tập ở nước ngoài, với tư cách là một công dân Trung Quốc, ông ấy có thể, cũng giống như bất kỳ công dân khác của Trung Quốc, quá trình xử lý thủ tục với các ban ngành có liên quan thông qua các kênh thông thường theo quy định của pháp luật", hãng Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, Lưu Vi Dân.
Trường hợp của ông Trần đã phủ bóng lên cuộc đối thoại cấp cao thường niên Mỹ-Trung đang diễn ra tại Bắc Kinh.
Tiếp theo cuộc đối thoại chiến lược thường niên Mỹ-Trung, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, bà thấy “phấn khởi” trước tuyên bố của chính phủ Trung Quốc.
“Tiến trình đã thực hiện được nhằm giúp đỡ ông Trần có được tương lai mong muốn,” bà Clinton nói trong một cuộc họp báo.
Bà Clinton cũng xác nhận việc đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh đã nói chuyện với ông Trần qua điện thoại vào hôm thứ Sáu, 4/5, và một bác sỹ của sứ quán Mỹ đã có thể đến thăm ông Trần.

Tấn công báo chí

Trần Quang Thành gọi điện vào Quốc hội Mỹ
Nhà bất đồng chính kiến Trần Quang Thành đã gọi điện vào phiên điều trần Quốc hội Hoa Kỳ khẩn cầu giúp đỡ để rời Trung Quốc cùng gia đình.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Ông Trần cũng đã gọi điện vào một phiên điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ để nói về những quan ngại đối với các thành viên gia đình ông. (xem video bên phải)
Nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng này hiện đang ở tại bệnh viện Triều Dương, Bắc Kinh, dưới sự canh gác nghiêm ngặt của cảnh sát.
Ông Trần đã trải qua sáu ngày ở Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh sau khi trốn thoát khỏi tình trạng quản thúc tại gia hơn một năm rưỡi.
Ông rời khỏi sứ quán Mỹ vào thứ Tư, 2/5 sau khi nhận được sự đảm bảo của nhà chức trách Trung Quốc là ông sẽ được an toàn.
Sau đó ông nói rằng chỉ sau khi rời khỏi sứ quán thì ông mới nhận ra hết các mối đe dọa với thành viên gia đình ông, và rằng ông quyết định muốn rời khỏi Trung Quốc.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đòi Hoa Kỳ phải xin lỗi vì đã "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".
Một trong những tờ báo chính thống của Trung Quốc, tờ Beijing Daily, tố nhà bất đồng chính kiến này biến thành “công cụ và quân cờ cho Mỹ bôi nhọ Trung Quốc”.
Trong một diễn biến khác, chính quyền Trung Quốc thông báo với các phóng viên nước ngoài đưa tin vụ Trần Quang Thành rằng họ có thể bị tước visa nếu tiếp tục vi phạm.
Cảnh sát đã đưa ra cảnh báo sau khi các phóng viên, được cho là hơn 20 người, bị cáo buộc đã vào bệnh viện nơi ông Trần đang được điều trị mà không được phép.
Ông Trần Quang Thành, 40 tuổi, là một luật sư, người đã vận động chống nạn cưỡng bức nạo phá thai và triệt sản ở phụ nữ trong chính sách một con hà khắc của chính phủ Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: