Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Xử y án vụ rải truyền đơn 'nhục mạ Đảng'


Hai bị cáo tại tòa (ảnh của báo Sài gòn Giải Phóng)
Ông Cường bị buộc tội 'rải truyền đơn vào
 ban đêm'
Tòa án tối cao Thành phố Hồ Chí Minh vừa mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Ngọc Cường, 56 tuổi từng bị xử y án 7 năm tù giam vì rải truyền đơn chống chính phủ hồi tháng Ba năm 2011.
Báo chí trong nước đưa tin ông Cường đã phải ra tòa hôm thứ Sáu 4/5, cùng hai "đồng bọn" trong đó có con trai và con dâu.

Tin cho hay ông Nguyễn Ngọc Tường Thi, con trai ông Cường, 25 tuổi, được giảm án sáu tháng so với bản án sơ thẩm vì điều mà tòa gọi là “mới phạm tội lần đầu, bản thân có hai con nhỏ, trụ cột chính trong gia đình”.

“Nhục mạ Đảng”

Lý do phiên toà giữ y án sơ thẩm đối với ông Cường được báo chí trong nước cho hay là theo kết luận của cơ quan điều tra, “nội dung truyền đơn bộc lộ rõ chuyện vận động chống đối, lật đổ, phản động về chính trị và vu khống, nhục mạ Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Trong Bấm phiên toà sơ thẩm hồi tháng 10/2011, con trai ông cường đã bị xử án 2 năm tù giam và con dâu Phạm Thị Bích Chi, 28 tuổi 1 năm sáu tháng tù treo vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Cáo trạng của tòa cho hay từ tháng 10/2010, ông Nguyễn Ngọc Cường đã tham gia một diễn đàn mạng có tên là 'Việt Nam và những vấn đề hôm nay'.
"Dưới nick mikephat, ông Cường có những phát ngôn chống chính quyền nhân dân, kêu gọi các đối tượng trong nước xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước".
Ông Cường cũng bị buộc tội đã "nhận tiền của phản động ở nước ngoài để thưởng cho những người tham gia diễn đàn chống Nhà nước, cung cấp tiền cho những người đi khiếu kiện và phỏng vấn họ theo nội dung nói xấu chế độ, nói xấu Nhà nước rồi đưa thông tin lên mạng".
Ngoài ra, ông còn bị buộc tội đã in ấn và rải truyền đơn chống chính quyền. Số truyền đơn được in ra là 3.000 lá, nhưng chỉ rải được 1.200 lá vào ban đêm 28/03/2011 ông và con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi đã bị phát hiện và bắt giữ.
'Âm mưu lật đổ'
Blogger Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải (đứng giữa) ra tòa ngày 15/05 cũng bị xử theo Điều 88.
Tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 trong Bộ luật Hình sự trong một thời gian dài đã được chính quyền sử dụng để xét xử nhiều nhân vật bất đồng chính kiến.
Gần đây nhất, ba blogger bất đồng chính kiến gồm Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần của Câu lạc bộ nhà báo Tự do sẽ Bấm bị đưa ra xét xử vào ngày 11 tháng 5 này với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”
Chính quyền cũng vừa bắt giữ một số nhân vật chống đối vì nghi ngờ có âm mưu lật đổ chính quyền.
Hôm 27/4, ông Bấm Nguyễn Quốc Quân, một thành viên Đảng Việt Tân, đã bị công an Việt Nam bắt giữ với cáo buộc có âm mưu kích động biểu tình chống chính quyền nhân dịp kỷ niệm ngày 30/4.
Theo đó, cơ quan an ninh - điều tra của công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Quân để điều tra về tội danh này theo điều 84 của Bộ luật hình sự.
"Dàn lãnh đạo mới của Việt Nam kể từ sau Đại hội XI của Đảng Cộng sản hồi tháng 1/2011 đã không dẫn tới sự tôn trọng nhiều hơn đối với các quyền chính trị và dân sự."
Báo cáo Dân chủ và Nhân quyền Thường niên, Vương Quốc Anh
Các tổ chức theo dõi nhân quyền ở nước ngoài đã thường xuyên chỉ trích chính phủ Việt Nam là vi phạm tự do ngôn luận khi bỏ tù những người bất đồng chính kiến một cách hòa bình.
Mới đây nhất, nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế 3/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra tuyên bố kêu gọi các nước, trong đó có Việt Nam, công nhận và tạo điều kiện cho các nhà báo độc lập.
Bộ Ngoại giao Anh hôm 30/4 đã ra Bấm báo cáo thường niên về dân chủ và nhân quyền trong đó phần về Việt Nam tái xác nhận lo ngại của Anh về tình trạng nhân quyền.
Anh nói dàn lãnh đạo mới của Việt Nam kể từ sau Đại hội XI của Đảng Cộng sản hồi tháng 1/2011 đã không dẫn tới "sự tôn trọng nhiều hơn đối với các quyền chính trị và dân sự."
Báo cáo nhân quyền mới nhất về Việt Nam của Bộ Ngoại giao Anh viết "Không có tiến bộ rõ rệt nào về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2011...
"Một số ngày càng nhiều các blogger và các nhà hoạt động hòa bình đã bị bắt và bỏ tù theo luật về an ninh quốc gia vì chỉ trích chính quyền trong khi các quy định mới được đưa ra để hạn chế truyền thông thêm nữa."

Không có nhận xét nào: