Pages

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Mỹ sẽ 'hoàn tất sự vụ' Afghanistan.




Ông Obama phát biểu với người dân Mỹ từ doanh trại của Mỹ ở Afghanistan
Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết hứa sẽ "hoàn tất công việc" và kết thúc cuộc chiến Afghanistahn trong chuyến thăm căn cứ quân sự Mỹ ở nước này.
Phát biểu một năm sau cái chết của Osama Bin Laden, ông Obama cảm ơn quân đội Mỹ và ca ngợi các kế hoạch nhằm chấm dứt hoạt động tác chiến.
Ông tới Afghanistan trong chuyến công du không tuyên bố trước để ký với Tổng thống Hamid Karzai một thỏa thuận về tương lai các quan hệ giữa Afghanistan và Mỹ ngay trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nato.

Vài giờ sau bài phát biểu của ông, ít nhất bảy người đã bị giết hại trong một vụ tấn công ở thủ đô Kabul.
Các viên chức Afghanistan cho biết ít nhất hai người đánh bom tự sát đã nhắm mục tiêu là một nhà khách vốn đông người nước ngoài trú ngụ ở khu vực phía đông thủ đô.
Họ cho biết ít nhất bốn trong số những người thiệt mạng là từ một trường học gần đó. Mười bảy người khác bị thương.
Phe Taliban sau đó đã nhận là người thực hiện vụ tấn công.
Một phát ngôn viên cho lực lượng do NATO dẫn đầu ca ngợi lực lượng an ninh Afghanistan về việc đã "đi đầu trong việc dập tắt một cuộc tấn công tuyệt vọng khác của quân nổi dậy".

'An ninh quốc gia'

Trước đó, ông Obama nói ký kết hiệp ước với Tổng thống Karzai là "một thời khắc lịch sử" đối với cả hai quốc gia.
Chuyến thăm và phát biểu trên truyền hình của ông Obama diễn ra vào khi các phóng viên nói rằng sự kiên nhẫn của công chúng với cuộc chiến tại Afghanistan đã không còn là bao.
"Chúng ta phải hoàn tất công việc chúng ta đã bắt đầu ở Afghanistan, và kết thúc cuộc chiến này một cách có trách nhiệm."
Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama

Trong bài phát biểu qua truyền hình vào giờ cao điểm buổi tối tại Mỹ, Tổng thống Obama nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh Nato sắp tới được tổ chức ở Chicago, liên minh "sẽ thiết lập mục tiêu cho lực lượng Afghanistan dẫn đầu các hoạt động tác chiến trên cả nước vào năm tới."
Nato đã cam kết rút khỏi các hoạt động tác chiến ở Afghanistan vào cuối năm 2014.
"Tôi sẽ không đặt người Mỹ trong bối cảnh bị nguy hại dù chỉ thêm một ngày nếu điều đó không phải là thực sự cần thiết cho an ninh quốc gia của chúng ta," ông Obama nói. "Nhưng chúng ta phải hoàn tất công việc chúng ta đã bắt đầu ở Afghanistan, và kết thúc cuộc chiến này một cách có trách nhiệm."
Các phóng viên nói phát biểu của ông Obama dường như nhắm mục đích cho cử tri Mỹ thấy ông đang theo đuổi chiến lược nhằm kết thúc cuộc chiến, đồng thời trấn an Afghanistan trong bối cảnh đang phải đối mặt với tình trạng nổi dậy vẫn tiếp diễn của phe Taliban.

'Con đường dẫn đến hòa bình'

Khoảng 23.000 trong số 88.000 quân Mỹ đang có mặt tại Afghanistan được dự kiến sẽ rời khỏi Afghanistan vào mùa hè này, và toàn bộ binh lính Mỹ và quân đội thuộc Nato sẽ rút đi vào cuối năm 2014.
"Đây là thời điểm đổi mới nước Mỹ," ông Obama nói vào cuối phát biểu của mình.
"Cuộc chiến Iraq sẽ kết thúc. Con số binh lính của chúng ta ở trong hoàn cảnh nguy hiểm đã được cắt giảm một nửa, và nhiều binh lính sẽ sớm được về nhà. Chúng ta có một hướng đi rõ ràng để hoàn tất sứ mệnh mình tại Afghanistan, trong khi thực hiện công lý đối với tổ chức al-Qaeda."


Thỏa thuận đạt được sau 20 tháng đàm phán

Trong bài phát biểu, ông Obama đã nêu ra các điểm chính trong thỏa thuận vừa ký với Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai.
Phóng viên BBC, Paul Adams, cho biết 20 tháng đàm phán cuối cùng đã đạt được một thỏa thuận sau khi những khác biệt xung quanh các cuộc tấn công ban đêm của lực lượng đặc biệt và việc xử lý tù nhân được giải quyết.
Theo Tổng thống Mỹ, tài liệu đã vạch ra kế hoạch đào tạo lực lượng Afghanistan và hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố, cũng như "Afghanistan cam kết trong vấn đề minh bạch và chịu trách nhiệm".
Ông Obama cũng nói về một nền "hòa bình có thỏa thuận" với phe Taliban, và nói rằng nếu quân nổi dậy ly khai với tổ chức al-Qaeda, và đi theo "con đường dẫn đến hòa bình", thì có thể có hòa giải.
Ông nói rằng trước khi diễn ra cuộc họp của Nato ở Chicago, ông đã nêu rõ với Pakistan rằng họ có thể là một "đối tác bình đẳng trong quá trình này".
Quan hệ của Mỹ với Pakistan đã trở nên căng thẳng sau khi ông Obama tiến hành cuộc tấn công đã dẫn tới cái chết của ông Bin Laden ngay bên trong đất nước Pakistan.
"Để theo đuổi một nền hòa bình bền vững, Mỹ không có kế hoạch nào ngoài việc chấm dứt những nơi trú ẩn an toàn cho tổ chức al-Qaeda, và tôn trọng chủ quyền của Afghanistan."
Ông Obama cũng bác bỏ các kêu gọi hãy rút khỏi Afghanistan trước thời gian biểu của Nato là vào năm 2014, và nói rằng "chúng ta phải hoàn thành công việc chúng ta đã bắt đầu ở Afghanistan, và kết thúc cuộc chiến này một cách có trách nhiệm".
Trong bối cảnh thỏa thuận này, Hoa Kỳ sẽ chỉ định Afghanistan như một đồng minh lớn của Mỹ không thuộc khối Nato, các quan chức Mỹ nói theo trích thuật của Reuters.

Không có nhận xét nào: