Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Ông phó chủ tịch huyện hành xử theo kiểu “xã hội đen”?


Thái Sinh (Nongnghiep.vn) - Nếu sự việc diễn ra đúng như ông Sầm Văn Thủ đã tường trình, thì những việc làm của ông Lê Trọng Khang: Gọi dân bằng mày, thu gỗ và máy móc chế biến lâm sản theo kiểu “áp đáo tại gia” bất chấp các quy định của pháp luật, lập biên bản vi phạm hành chính ở chợ, ký là người làm chứng… đủ thấy ông Khang lộng quyền và chẳng coi pháp luật ra gì. Trong mắt của người dân với cách hành xử đó, thì ông Phó chủ tịch huyện Mù Cang Chải có khác gì băng trưởng băng nhóm xã hội đen?…
*
Báo NNVN số 76 ra ngày 16/4/2012 đăng bài Lại chuyện “phép vua thua… lệ huyện”, phản ánh việc ông Giàng A Tông – Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) ký công văn số 56/UBND-KL ngày 25/3/2011 trái pháp luật.
Căn cứ vào văn bản trái pháp luật này ông Lê Trọng Khang và Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải thu giữ trái phép 11.433kg gỗ pơ mu cành ngọn và 18 máy chế biến lâm sản của Cty TNHH Duyên Thuận.
Công văn 56/UBND-KL đã bị Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái “tuýt còi” bằng văn bản số 107/STP-KTrVBQPPL do ông Đinh Xuân Cường – PGĐ ký ngày 05/4/2012 nêu rõ: “Công văn số 56/UBND-KL là văn bản hành chính nhưng đã đưa ra nội dung quy định quy phạm pháp luật cấm đoán, bắt buộc đối với công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã và các xưởng chế biến có hoạt động thu mua, sản xuất, chế biến gỗ nói chung và cành ngọn pơ mu nói riêng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Bà Lò Thị Phong kể với PV về việc ông Khang cho lập biên bản vi phạm ngoài chợ
Nội dung này đã vi phạm thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, UBND ngày 03/12/2004, khoản 1 Điều 2 Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, UBND ngày 3/12/2004… Công văn hành chính không được quy định các quy phạm pháp luật như đã viện dẫn” và kết luận “Như vậy, căn cứ vào khoản 3 Điều 2 Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2004 của Chính phủ thì công văn số 56/UBND-KL phải bị đình chỉ thi hành và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật”.
Mới đây báo NNVN đã nhận được bản tường trình của ông Sầm Văn Thủ, chồng bà Đinh Thị Duyên, người chứng kiến toàn bộ việc thu giữ gỗ và máy móc của Cty Duyên Thuận. Trong bản tường trình này hình ảnh ông Phó chủ tịch huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang hành xử chả khác gì xã hội đen, bất chấp luật pháp. Xin trích “Ngày 3/12/2011 tôi đi thả ngựa về, tôi vào trong xưởng dọn dẹp, bất ngờ có đoàn cán bộ ập vào trong xưởng. Ông Khang phó chủ tịch huyện và anh Sa chủ tịch xã (Nậm Có) và anh Thào phó chủ tịch xã (và) nhiều người khác. Một mình tôi trong xưởng, đống gỗ che bạt để bảo quản.
Ông Khang kéo bạt ra và hỏi tôi: Gỗ này lấy ở đâu về? Tôi nói: Gỗ này để đây đã lâu. Tôi đứng trên đống gỗ, ông Khang chỉ vào mặt tôi: Mày cấm cãi… Khoảng 30 phút sau thấy công an, quân đội và (lực lượng) xung kích xã rất đông khoảng 30-40 người vào trong xưởng. Ông Khang ra lệnh cho tất cả lực lượng bốc gỗ ra ngoài cổng, cho xe ô tô chở đi. Tôi xin ông Khang mãi không được. Họ bốc hết gỗ, rồi ông Khang ra lệnh cho tất cả lực lượng tháo toàn bộ máy móc của tôi. Tôi không nhất trí để vợ về thì ông ấy lấy hết đi cũng được. Ông Khang quát tôi: Nếu còn cãi thì trói cánh khỉ (đưa) tôi lên huyện…”.

Bản tường trình của ông Sầm Văn Thủ về việc làm của ông Lê Trọng Khang
Nếu sự việc diễn ra đúng như ông Sầm Văn Thủ đã tường trình, thì những việc làm của ông Lê Trọng Khang: Gọi dân bằng mày, thu gỗ và máy móc chế biến lâm sản theo kiểu “áp đáo tại gia” bất chấp các quy định của pháp luật, lập biên bản vi phạm hành chính ở chợ, ký là người làm chứng… đủ thấy ông Khang lộng quyền và chẳng coi pháp luật ra gì. Trong mắt của người dân với cách hành xử đó, thì ông Phó chủ tịch huyện Mù Cang Chải có khác gì băng trưởng băng nhóm xã hội đen?
Ngày 19/4/2012 UBND tỉnh Yên Bái đã cử ông Tạ Văn Long – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đi làm việc với UBND huyện Mù Cang Chải về những việc xảy ra tại Cty Duyên Thuận mà báo NNVN và các báo khác đã nêu, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc với tinh thần: UBND huyện Mù Cang Chải đình chỉ thi hành công văn số 56/UBND-KL; tổ chức xin lỗi DN; trả lại tài sản cho DN, bao gồm: 11.433kg gỗ pơ mu cành ngọn và 18 máy chế biến lâm sản; hỗ trợ lương cho công nhân của DN trong hai tháng (phần này do cá nhân làm sai phải tự bỏ tiền túi chi trả); việc xử lý cán bộ sai phạm sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật; thời gian kết thúc giải quyết vụ việc vào Thứ hai ngày 23/4/2012 để DN nhanh chóng ổn định đi vào SX…

Không có nhận xét nào: