Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Ông Trương Minh Đức được trả tự do


Ký giả Trương Minh Đức. RFA file
Việt Hà, phóng viên RFA
Ông Trương Minh Đức, thành viên đảng Vì Dân, vừa mãn hạn tù 5 năm và đã trở về nhà tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương vào sáng ngày hôm nay, 5 tháng 5 năm 2012.
Việt Hà có bài tường trình.
Vào 9 giờ sáng ngày hôm nay, mùng 5 tháng 5 năm 2012, ông Trương Minh Đức, thành viên của đảng Vì Dân, đã được trả tự do sau 5 năm tù.

Trả lời đài Á Châu Tự Do qua điện thoại sau khi về đến nhà, ông Trương Minh Đức cho biết ông rất mừng vì đã được đoàn tụ với vợ con, gia đình. Tuy nhiên ông cho biết tình trạng sức khỏe của mình sau khi ra tù đã bị kém đi do điều kiện giam giữ.“Nói chung riêng tôi thì sức khỏe bây giờ cũng yếu lắm, nhiều bệnh tật vì điều kiện cầm tù rất khắc nghiệt, môi trường, rồi nơi giam giữ tồi tệ. Họ giam buồng giam quá đông. Cũng giống như những anh chị em đấu tranh dân chủ thì ai về cũng bị bệnh vì môi trường quá khắc nghiệt.”
Tiếp tục đấu tranh cho dân chủ
Ông Đức cho biết trước khi được trả tự do, ông đã được yêu cầu phải ký cam kết ăn năn nhận tội nhưng ông đã không nhận ký cam kết theo mẫu có sẵn của trại giam.
“Riêng tôi ra tù thì họ bắt phải cam kết. Tôi bày tỏ ý nguyện của mình là tôi đấu tranh cho dân chủ nhân quyền và tôi không lùi bước. Cam kết thì họ có khuôn mẫu sẵn, bảo mình thành khẩn nhận lỗi nhưng tôi khước từ vấn đề đó
Tôi bảo là nếu đưa tờ cam kết không có sự sắp đặt của các ông thì tôi sẽ làm. Tôi làm cam kết là tôi vẫn đấu tranh cho dân chủ nhân quyền. Còn bảo tôi là có tội, ăn năn thì từ đầu tới giờ tôi vẫn không chấp nhận điều đó. Bản án của tôi là 5 năm tù là hết sức phi lý. Điều đó tôi đã khẳng định rõ trong nhiều bản cam kết mà hàng quý họ bắt làm bản thu hoạch.”
Trong tương lai khi hết bệnh thì sẽ có những bước tiếp theo, nhưng tôi sẽ vẫn viết và nói những cái đúng.
Ô. Trương Minh Đức
Ông Đức khẳng định 5 năm tù không làm ông nhụt chí và ông sẽ vẫn tiếp tục tham gia viết các bài báo phản ánh sự thật, chống tham nhũng tại Việt Nam.
“Mặc dù 5 năm qua có nhiều vất vả khó khăn nhưng ý chí tôi thì vẫn không phai mờ trong cuộc đấu tranh này. Tôi về thì phải điều trị bệnh cho hoàn tất. Trong tương lai khi hết bệnh thì sẽ có những bước tiếp theo, nhưng tôi sẽ vẫn viết và nói những cái đúng.”
Ông Trương Minh Đức bị bắt vào ngày 5 tháng 5 năm 2007 tại Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Sau đó vào ngày 28 tháng 3 năm 2008, ông bị tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thuận tuyên án 5 năm tù với tội danh ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ theo điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam.
Trước khi bị bắt, ông Trương Minh Đức là người đã viết nhiều bài báo chống tham nhũng được đăng tải trên báo chí trong nước và các trang mạng ở nước ngoài. Ông cũng công khai mình là thành viên của đảng Vì Dân có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: