Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Trung Quốc phản ứng sau báo cáo của Lậu Năm Góc.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã bày tỏ "sự phản đối kiên quyết" đối với báo cáo của Lầu Năm Góc, đã trình bày sai sự phát triển của quân đội của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 19/5 đã bày tỏ "sự phản đối kiên quyết" đối với báo cáo của Lầu Năm Góc, đã trình bày sai sự phát triển của quân đội của Trung Quốc.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. (Nguồn: Reuters)


Ông Hồng Lỗi tuyên bố "sự phát triển quân đội một cách chính đáng và bình thường của Trung Quốc" đã bị chỉ trích bất công trong những bình luận vô trách nhiệm của Mỹ.


Trung Quốc kiên trì con đường phát triển hòa bình và áp dụng chính sách quốc phòng mang bản chất tự vệ. Ông nói thêm Trung Quốc cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nhấn mạnh việc phát triển lực lượng quân đội hạn chế của Trung Quốc chỉ liên quan đến bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và không nhằm vào quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào. Chỉ cần một nước không thù địch với Trung Quốc thì nước đó sẽ không phải nghi ngại hay lo lắng về sự phát triển này.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ "tôn trọng các thực tế, thay đổi quan niệm và ngừng hành vi sai trái đưa ra những báo cáo tương tự hết năm này qua năm khác" và Mỹ "nên nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ cũng như niềm tin và hợp tác giữa hai bên, chứ không phải điều ngược lại."

Trước đó, báo cáo của Lầu năm góc trình cho quốc hội Mỹ ngày thứ Sáu cho rằng Trung Quốc đang khai thác công nghê phương tây thông qua thương mại, ráo riết xây dựng mạng lưới tình báo trên mạng và chế tạo thêm nhiều tên lửa đối hạm trong chương trình tăng cường sức mạnh quân đội rất rõ ràng của nước này, theo Lầu năm góc.

Bắc Kinh nhắm tới việc tận dụng các công nghệ quốc phòng “hầu hết của Mỹ” trong lĩnh vực tư nhân để nỗ lực hiện đại hóa quân đội và mở rộng tầm với ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: