Pages

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

TRUNG CỘNG XẢ ĐỘC KHAI TỬ SÔNG HỒNG: CÁ TÔM CHẾT, NƯỚC ĐEN ĐỤC



Tin Hà Nội – Trung Cộng được tin là đã ra độc chiêu để khai tử Sông Hồng của Việt Nam. Tình hình Trung Cộng xiết cổ Sông Hồng đã diễn ra từ vài năm nay, và bây giờ ô nhiễm tới mức cá tôm sống cũng hết nổi. Trong vài năm trở lại đây mực nước sông Hồng cạn kiệt, mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Vì đâu sông Hồng trơ đáy, quằn quại vì ô nhiễm, nguồn lợi thuỷ sản bị hủy diệt.
Tại vùng sông Hồng chảy vào đất Việt thuộc thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát về đến thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, Lào Cai, sông Hồng còn gọi là sông Mẹ, mỗi năm mang đến cho vùng đồng bằng Bắc Bộ trung bình 100 triệu tấn phù sa và tổng lượng lượng nước chảy qua tới 83.5 tỉ thước khối. Vậy mà giờ đây, người dân sống ở thượng nguồn sông Hồng họ không dám lội xuống sông, không muốn ăn cá sông Hồng.

Bản tin ghi rằng thực sự ô nhiễm là từ bên kia biên giới. Từ Lào Cai ngược lên Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát chừng 40 cây số, dòng sông Hồng có màu xanh nhạt, nhiều nơi đen ngòm, có những đoạn hai bên bờ sông bọt nổi lên trắng xoá. Những người dân sinh sống ở đôi bờ thượng nguồn sông Hồng đoạn qua Lào Cai phải sống chung với sự ô nhiễm. Một người cho biết trước đây nước có hai màu để phân biệt, nước sông nơi đây chảy cuồn cuộn, ào ạt nhưng bây giờ dòng đã thay đổi lắm rồi. Sông Hồng nay không còn hồng nữa đã chuyển sang màu xanh. Chẳng biết những năm tiếp theo số phận dòng sông huyền thoại sẽ như thế nào. Người dân cho biết những con suối bắt nguồn từ nhiều làng mạc ở Trung Cộng, trong đó có nhiều nhà máy khai thác quặng và nước thải đổ ra suối cùng nước thải từ các khu dân cư. Các viên chức Chi cục Bảo vệ môi trường Lào Cai kể rằng nhiều nơi ônước sông không kịp đẩy trôi các chất cặn bã đã gây hiện tượng ứ đọng và có mùi hôi tanh. Trong khi đó, dân trên sông kéo lưới cả ngày cũng chỉ ít những con cá nhỏ.

Không có nhận xét nào: