Pages

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Trung Quốc "lại khiêu khích" Philippines trên biển đông.






Trung Quốc đã điều tàu Ngư Chính 310 ra vùng đụng độ với Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough.

- Hôm qua (19/5), Trung Quốc đã điều động 5 tàu chiến tiến đến gần hải phận của Philippines ngay khi tàu ngầm hạt nhân USS North Carolina của Mỹ đang rời khỏi vịnh Subic của Philippines.

Thông tin trên được trang tin Duowie News đưa ra hôm qua (19/5). Nguồn tin trên cho biết 5 tàu chiến trên bao gồm 2 tàu khu trục Type-052B, 2 tàu khu trục Type-054 cùng tàu đổ bộ Type-071.

Được biết, hiện 5 con tàu này đang thực hiện sứ mệnh tập huấn tại vùng lãnh hải chưa xác định rõ nhưng rất gần Philippines . Đội tàu này luôn sẵn sàng yểm trợ cho các tàu cá gần bãi đá ngầm mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham còn Philippines gọi là Scarborough nếu tranh chấp trên Biển Đông lên tới đỉnh điểm.


Trước đó, hôm 13/5, tàu ngầm USS North Carolina của Mỹ đến thăm vịnh Subic thuộc Philippines, gần bãi cạn Scarborough - nơi xảy ra tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Tàu này đã rời khỏi Philippines vào ngày 19/5.

Trong một diễn biến liên quan khác, báo chí Philippines cùng ngày đưa tin Nhật sẽ "ra tay" giúp Philippines đối đầu với Trung Quốc. Theo đó, đất nước Mặt trời mọc sẽ cung cấp cho lực lượng tuần duyên Philippines sẽ 10 chiếc tàu tuần tra để tăng cường hoạt động tại khu vực biển Đông.

Vụ đụng độ giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough bắt đầu ngày 10/4, khi Philippines cáo buộc các ngư dân Trung Quốc xâm nhập và đánh bắt trái phép ở lãnh thổ của họ. Cho đến nay, đã hơn một tháng trôi qua mà căng thẳng giữa hai bên vẫn chưa có dấu hiệu dịu đi mà còn trở nên căng thẳng hơn. Cuộc đối đầu giờ đây không chỉ còn giữa Trung Quốc với Philippines mà đã trở thành "cuộc đấu trí" giữa các quốc gia có chung lợi ích ở Biển Đông.



Đan Khanh - (theo Star)


Không có nhận xét nào: