Pages

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Trung ương Đảng họp bàn sửa Hiến pháp


Hội nghị trung ương 3 của Đảng cộng sản Việt Nam
Hội nghị Trung ương Đảng sẽ bàn những
vấn đề 'nhạy cảm' và 'gai góc'
Hội nghị Trung ương 5 Đảng Cộng sản Việt Nam vừa khai mạc sáng thứ Hai 7/5 để bàn các chủ đề quan trọng.
Chỉ sửa đổi và bổ sung vào Hiến pháp 1992 ‘những vấn đề thực sự cần thiết, được thực tiễn chứng minh là đúng’, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo các ủy viên trung ương.
Theo đó thì những vấn đề được sửa đổi trong Hiến pháp phải ‘có đủ cơ sở và được sự thống nhất cao’ và thời điểm ‘đã chín muồi’ để thay đổi.
Bên cạnh Hiến pháp, nghị trình của hội nghị trung ương kéo dài trong 9 ngày này dự kiến sẽ bàn về các vấn đề gai góc khác như sở hữu đất đai, chống tham nhũng và lương bổng của cán bộ.

Nguyên tắc sửa Hiến pháp

Ông Trọng cũng đặt ra một số nguyên tắc mà các ủy viên trung ương phải bám sát khi bàn về sửa đổi Hiến pháp.
Đó là ‘phải tiếp tục khẳng định bản chất của thể chế chính trị’ Việt Nam mà ông giải thích là ‘nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân’ và rằng ‘nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng’.
Tổng bí thư Trọng cũng khẳng định quan điểm sửa Hiến pháp của Đảng cộng sản Việt Nam là ‘quyền lực nhà nước là thống nhất’ và sẽ không có chuyện tam quyền phân lập ở Việt Nam.
Ông lưu ý các ủy viên trung ương rằng sửa đổi Hiến pháp là ‘công việc đặc biệt hệ trọng’ và mang ‘tính chất nhạy cảm’.
"Những nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này đều là những vấn đề rất khó, phức tạp, nhạy cảm và rất quan trọng..."
TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng
Ông yêu cầu hội nghị bàn bạc để chỉ ra những nội dung không còn phù hợp cần sửa đổi và những nội dung đúng nhưng tổ chức thực hiện chưa tốt cần chấn chỉnh trong bản Hiến pháp đã tròn 20 năm hiệu lực.
Về vấn đề đất đai, ông Trọng yêu cầu hội nghị bàn bạc theo hướng ‘đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư’ và ‘giữ vững ổn định chính trị’.
Tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng đây là vấn đề ‘hết sức phức tạp’ và nội bộ Đảng còn có nhiều ý kiến bất đồng.
Ông đặt ra một số vấn đề để hội nghị làm rõ như sử dụng đất lãng phí, tham nhũng liên quan đất đai, khiếu nại tố cáo về đất đai...
Cụ thể, ông yêu cầu bàn về chế độ sở hữu đất đai, chính sách giao đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất, thu hồi đất, đền bù, quyền lợi của người bị thu hồi đất, giải quyết khiếu kiện về đất và điều tiết lợi ích cho các nhà đầu tư bất động sản...
“Những nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này đều là những vấn đề rất khó, phức tạp, nhạy cảm và rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, không chỉ trong nhiệm kỳ này mà cả các nhiệm kỳ tiếp theo và về lâu dài,” ông phát biểu trong diễn văn khai mạc hội nghị.

Không có nhận xét nào: