Pages

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc bị tấn công

(Dân trí) - Một người đàn ông Trung Quốc đã tấn công xe chở Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc và xé rách cờ Nhật Bản cắm trên xe, động thái có thể đẩy căng thẳng giữa hai nước láng giềng Đông Bắc Á tiếp tục dâng cao.

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa, người cũng vừa bị triệu về nước vì những phát biểu đi ngược lại chủ trương ngoại giao của Nhật Bản về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Theo thông báo của Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, vụ tấn công xảy ra ngày 27/8 ngay giữa thủ đô Bắc Kinh nhưng rất may Đại sứ Uichiro Niwa không bị thương.
"Một người đàn ông đã tấn công xe chở Đại sứ Uichiro Niwa nhưng Đại sứ không bị thương", các nhân viên Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh cho biết. 
Ngay lập tức, Đại sứ quán Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng chính thức về vụ việc này.
Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc đang lan rộng sau vụ Tokyo bắt giữ 14 người Trung Quốc, trong đó có 2 nhà báo và 12 nhà hoạt động, đổ bộ lên hồn đảo lớn nhất trong quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông hôm 15/8.
Cả Trung Quốc và Nhật Bản cùng tuyên bố có chủ quyền đối với quần đảo này. Các nhà hoạt động Trung Quốc cho biết họ đến quần đảo Điếu Ngư để phản đối chuyến thăm tới quần đảo này của các nhà hoạt động Nhật Bản, những người cũng đã đổ bộ lên quần đảo Senkaku sau đó chỉ 4 ngày. Các nhà hoạt động Nhật Bản đến quần đảo tranh chấp trên một con tàu chở khoảng 150 người nhưng chỉ có 10 người đặt chân lên đảo.
Đức Vũ
Theo Kyodo

Không có nhận xét nào: