Pages

Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Philippines hoan nghênh tuyên bố của Mỹ về biển Đông


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez - Ảnh: Reuters

(TNO) Bộ Ngoại giao Philippines hôm 6.8 đã hoan nghênh tuyên bố mới nhất của Mỹ về vấn đề biển Đông, nói rằng nó cho thấy sự ủng hộ với giải pháp giải quyết tranh chấp dựa trên các luật lệ của Philippines.

“Chúng tôi hoan nghênh tuyên bố ngày 3.8 của Bộ Ngoại giao Mỹ bởi nó ủng hộ cách tiếp cận dựa trên các luật lệ nhằm giải quyết tranh chấp ở biển Đông của Philippines”, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez.
“Mối đe dọa với hòa bình và ổn định cùng với mối đe dọa về quyền tự do hàng hải và tự do giao thương không chỉ có tác động tiêu cực đến các nước tranh chấp mà đến cả nhiều quốc gia khác”, ông Hernandez phát biểu trong một văn bản.


Trước đó, vào ngày 3.8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích quyết định thành lập “thành phố Tam Sa” và đơn vị đồn trú ở biển Đông, nói rằng động thái trên có nguy cơ làm leo thang căng thẳng tại khu vực.
Việc thành lập đơn vị đồn trú và “thành phố Tam Sa” đi ngược lại với "những nỗ lực ngoại giao chung nhằm giải quyết bất đồng và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng trong khu vực”, tuyên bố trên nêu rõ.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với những nỗ lực ngoại giao của các nước ASEAN trong việc đàm phán với Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trung Quốc ngay lập tức đã lên án động thái của Mỹ, khi cho rằng nước Mỹ đã “gửi đi một thông điệp sai lầm nghiêm trọng”, đồng thời thúc giục Mỹ sửa chữa sai lầm, “tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.
Phía Trung Quốc đã triệu tập Phó đại sứ Mỹ Rober Wang và yêu cầu ông này chuyển thông điệp của Bắc Kinh đến cấp cao nhất trong chính phủ Mỹ./Sơn Duân

Không có nhận xét nào: