Pages

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

2013 Ấn Độ sẽ tiếp nhận một chiếc tàu sân bay của Nga

Hàng không mẫu hạm Đô Đốc Gorshkov DR
Phát biểu trước Nghị viện Ấn Độ ngày 26/11/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony cho biết là chiếc hàng không mẫu hạm của Nga mà Ấn Độ đặt mua sẽ được giao trong vòng năm tới. Đây là một chiếc tàu sân bay cũ từ thời Liên Xô được tân trang lại, lẽ ra phải được giao từ lâu, nhưng do nhiều sự cố kỹ thuật, công việc này đã bị dời đi dời lại nhiều lần.
Chiếc hàng không mẫu hạm 44.570 tấn này – tên cũ là Đô đốc Gorshkov, được đổi tên thành INS Vikramaditya - sẽ trám vào chỗ trống do chiếc tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ để lại. Chiếc INS Vikrant, vốn đã phục vụ từ năm 1961, đã ngưng hoạt động từ năm 1997.
Hải quân Ấn Độ hiện chỉ có một tàu sân bay duy nhất đang hoạt động là chiếc INS Viraat, nhưng chiếc này cũng sắp bị thải hồi. Có tin là Ấn Độ cũng có kế hoạch tự chế tạo hàng không mẫu hạm.


Phải nói là việc mua chiếc tàu này của Nga đã trải qua nhiều biến động. Hợp đồng mua chiếc Đô đốc Gorshkov, hiện đã 30 tuổi, đã được ký kết từ năm 2004, với giá 978,4 triệu đô la. Ngày giao hàng ban đầu được dự kiến vào tháng 8/2008, rồi dời qua tháng 12/2012. Giá bán cũng bị nâng cao đáng kể lên thành 2,3 tỷ đô la. Thế nhưng thời hạn này cũng không được tôn trọng, và hôm nay (26/11/2012), Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết là thời hạn giao hàng được chuyển qua trễ nhất là vào cuối năm tới.
Như để trấn an các Nghị sĩ Ấn Độ là chi phí sẽ không còn tăng lên nữa, bộ trưởng Quốc phòng Antony xác nhận : “Tổng chi phí của dự án sẽ duy trì ở mức 2,3 tỷ đô tại thời điểm giao hàng trong quý Tư năm 2013”. Theo ông, sở dĩ việc bàn giao chiếc tàu bị dời thêm một năm, đó là vì nẩy sinh thêm trục trặc kỹ thuật trong quá trình thử nghiệm trong năm nay.
Theo hãng tin Pháp AFP, thỏa thuận giữa Ấn Độ và công ty xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport quy định là tàu sân bay “mới” của Ấn Độ cần được trang bị tua-bin mới, 2.500 km cáp và củng cố thêm phần boong để máy bay hạ và cất cánh.
Theo hợp đồng, nhà máy đóng tàu Sevmash của Nga đã trang bị cho tàu những loại vũ khí tối tân, 16 máy bay chiến đấu phản lực Mig-29 và một phi đội máy bay trực thăng chống tàu ngầm. Sevmash nhấn mạnh rằng sự gia tăng đáng kể trong chi phí chủ yếu là vì phía Ấn Độ yêu cầu thêm những tính năng không có trong hợp đồng ban đầu.
Vào cuối tháng 12/ 2011, Nga cũng đã giao cho Ấn Độ một chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công, cũng sau hai năm trì hoãn.
Matxcơva là nguồn cung cấp 70% vũ khí của New Delhi, tuy nhiên việc giao hàng chậm trễ và cũng như các bất đồng thương mại đã khiến Ấn Độ quay sang các nhà cung cấp khác như Israel, Anh, Pháp và Hoa Kỳ./Trọng Nghĩa (RFI)

Không có nhận xét nào: