Pages

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN CÁO BUỘC BẮC KINH GIA TĂNG ĐÀN ÁP


Tin Hong Kong - Hôm nay hai tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Cộng ra thông báo cáo buộc chính quyền Bắc Kinh gia tăng đàn áp trước và trong thời gian diễn ra Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Cộng. Ít nhất hai nhà tranh đấu đã bị chết trong tù và hàng chục nghìn người khác đã bị đàn áp ở các mức độ khác nhau. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Chinese Human Rights Defenders cho biết chiến dịch đàn áp này là nằm trong kế hoạch duy trì ổn định của chính quyền Trung Cộng nhằm trấn áp mọi dấu hiệu có thể dẫn đến những động loạn xã hội trong thời gian Đại hội đảng diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 8 đến ngày 14 tháng 11.

Đại hội 18 là thời điểm hệ trọng đối với việc chuyển giao quyền lực trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Cộng, với việc ông Tập Cận Bình thay thế ông Hồ Cẩm Đào giữ chức tổng bí thư và chủ tịch Quân ủy trung ương. Tin cho biết ông Trương Diệu Đông, một người khiếu kiện thuộc tỉnh Hồ Nam, đã bị đánh đến chết trong thời gian bị tạm giữ tại Bắc Kinh. Vào thứ Năm tuần trước, ông Chen Chenxiang, một người khiếu kiện khác thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã tự thiêu để phản đối nạn tham nhũng tại địa phương, ngay trước cửa cơ quan đại diện của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Bắc Kinh.
Còn theo Centre for Human Rights and Democracy, một tổ chức bảo vệ nhân quyền khác có trụ sở tại Hồng Kông, thì có tin bà Xu Wanxia 53 tuổi, một người khiếu kiện tại tỉnh An Huy, bị công an bắt tại Bắc Kinh vào ngày 8 tháng 11, sáu ngày sau đó đã tử vong tại tỉnh An Huy. Cơ thể người xấu số có đầy vết bầm tím, khiến thân nhân cho rằng nạn nhân đã bị đánh đập đến chết. Công an cũng đã bắt giữ, quản thúc tại gia, đưa vào trại cải tạo hay truy bức rất nhiều người bất đồng chính kiến, trong đó có các nhà ly khai, các nhà tranh đấu nhân quyền và các giảng viên đại học. Hàng trăm người khiếu kiện, tín đồ Thiên chúa giáo, các luật sư nhân quyền là mục tiêu của đợt đàn áp này.

Không có nhận xét nào: