Pages

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

CSVN LÀM DÂN CHÚNG PHẪN NỘ VỀ LUẬT XE ‘CHÍNH CHỦ’


Trong một quyết định xử phạt mới của ngành Giao thông CSVN, rằng tất cả những ai đi xe không phải của mình sẽ bị phạt nặng bằng cả nửa tháng lương của người lao động bình thường. Quyết định gây sửng sốt này đã làm dấy lên một làn sóng chỉ trích từ mọi giới về chính sách tận thu và vô lý của chính quyền hiện nay. Trong một cách áp đặt bất ngờ, kể từ ngày 10/11/2012, cảnh sát giao thông ở trong nước được quyền xử phạt người dân đi xe máy hoặc ô tô không do mình đứng tên. Mức phạt có thể lên đến 10 triệu đồng theo nghị định 71/CP do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký chấp thuận ngày 19/09/2012, theo đề nghị của Bộ giao thông vận tải, do Đinh La Thăng chủ đạo.

Ngay khi nghị định trên có hiệu lực vào sáng nay, đông đảo người dân trên các mạng xã hội và các báo điện tử đã đồng loạt phản đối quy định bị cho là quái gở này. Một lần nữa, tên của ông Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Đinh La Thăng lại được nhắc đến nhiều lần, với một làn sóng phản đối gay gắt từ phía nhân dân .Theo nghị định 71/CP, những người tham gia giao thông phải chứng minh là chủ sở hữu của chiếc xe đang sử dụng, nếu là xe mua bán thì phải sang tên đổi chủ. Đối với trường hợp mượn xe thì phải chứng minh mối quan hệ với người chủ đứng tên chiếc xe.
Mức phạt cho mỗi lần bị kiểm tra là 1 triệu đồng cho xe gắn máy, và 10 triệu đồng đối với xe ô tô.  Được biết mức lương bình thường theo quy định của Nhà nước CSVN hiện nay là 2 triệu đồng. Từ mạng xã hội cho đến vỉa hè, người dân khắp nơi đều bày tỏ thái độ không đồng tình trước quy định trên. Nhiều người thằng thắn gọi đây là hành vi ‘cướp cạn’ của chính quyền, nhằm làm đầy ngân sách đã cạn kiệt bởi nạn tham nhũng và quản lý đất nước một cách bất tài.  Đối với những người thu nhập thấp, việc mua đi bán lại xe máy cũ là điều khá phổ biến.
Nhiều chiếc xe thậm chí có nhiều đời chủ, hoặc người chủ đứng tên đi làm ăn xa, đã qua đời… Đó là chưa nói đến thủ tục sang tên đổi chủ rất khó khăn, chi phí cao, thủ tục giấy tờ rườm rà.  Bên cạnh đó, nhiều thành viên trong một gia đình thường dùng chung một chiếc xe. Với quy định này sẽ xảy ra tình trạng con không dám mượn xe của bố, vợ không dám đi xe của chồng…  Đáng chú ý là quy định như trên được ông Nguyễn Tấn Dũng ký vào ngày 19/09/2012. Chưa đến 3 tuần sau đã được mang ra áp dụng khiến nhiều người dân bất ngờ, trở tay không kịp.

Không có nhận xét nào: