Pages

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

NHÀ NƯỚC DỌA XIẾT ĐÔ LA, THƯƠNG GIA MÉO MẶT


Tin Hà Nội – Ngân Hàng Nhà Nước Cộng sản Việt Nam vừa hoàn tất dự thảo mang tên Pháp lệnh quản lý ngoại hối áp dụng nhiều biện pháp xiết mua bán và thanh toán mậu dịch bằng đô-la. Nếu dự thảo này được thông qua, chắc chắn sẽ thêm nhiều công ty thương mại phá sản nếu không cố tình vi phạm luật. Theo báo chí trong nước, dự thảo chứa đựng nhiều biện pháp hạn chế giao dịch ngoại tệ khắp lãnh thổ Việt Nam. Bằng dự thảo này, nhà nước Việt Nam muốn gom tất cả ngoại tệ đang trôi nổi vào tay mình.

Điều 22 của dự thảo này quy định rằng mọi giao dịch, ký kết hợp đồng, niêm yết giá tiền trên thị trường khắp lãnh thổ Việt Nam đều không được phép sử dụng ngoại tệ. Trong cuộc họp diễn ra chiều hôm qua tại Hà Nội, một số đại biểu Quốc Hội Cộng sản Việt Nam cho rằng dự thảo này sẽ gây thiệt hại lớn cho các công ty thương mại vì sự thay đổi hối suất. Cũng điều 22 còn nói không ai được phép sử dụng ngoại tệ, kể cả các công ty xuất nhập cảng, trừ ngoại lệ một số trường hợp được ngân hàng nhà nước cho phép.
Điều gọi là ngoại lệ này cho đến nay vẫn chưa được qui định rõ ràng. Nói khác đi, sẽ không có bao nhiêu công ty, cá nhân được phép sử dụng đô-la trong các thương vụ giao dịch quốc tế. Thực tế cho thấy thời gian qua, để chuẩn bị quản lý đô-la, các ngân hàng thương mại không có đồng đô-la để bán cho khách hàng trong những trường hợp cần thiết. Vì vậy người dân cũng như các tổ chức thương mại, dịch vụ buộc lòng phải tiếp tục xử dụng dịch vụ chợ đen bất chấp lệnh cấm của nhà nước.

Không có nhận xét nào: