Pages

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Hoa Kỳ có thể sản xuất nhiều dầu nhất thế giới



Một giàn khoan khai thác khí đốt thiên nhiên từ đá phiến sét ở Zelienople, tiểu bang Pennsylvania

Cơ quan Năng lượng Quốc tế nói Hoa Kỳ có thể qua mặt Ả Rập Saudi để trở thành nước sản xuất dầu hỏa nhiều nhất thế giới trước năm 2017.
Trong dự báo hàng năm của mình, Cơ quan năng lượng quốc tế có trụ sở đặt tại Paris, hôm thứ Hai nói rằng Hoa Kỳ đang khoan thêm dầu thô qua việc tăng gia sử dụng phương pháp “hydraulic fracturing” còn gọi là “fracking”, để khai thác thêm nhiên liệu từ đá phiến dưới lòng đất.
Cơ quan năng lượng Quốc tế (IEA) nói họ dự kiến mức sản xuất gia tăng có thể giúp cho nền kinh tế lớn nhất thế giới hầu như có thể tự túc về mặt năng lượng, một mục tiêu mà các nhà lãnh đạo Mỹ theo đuổi bấy lâu nay nhưng chưa bao giờ tiến gần tới chỗ có thể thực hiện được.
IEA gồm 28 quốc gia thành viên, cho biết là hiện nay Hoa Kỳ nhập khẩu dầu đủ để đáp ứng 20% nhu cầu về năng lượng. Tuy nhiên cơ quan này dự phóng là Bắc Mỹ sẽ trở thành một vùng xuất khẩu dầu vào năm 2030, và Hoa Kỳ sẽ gần  như hoàn toàn tự túc về mặt này, 5 năm sau đó.

Dự đoán này đánh dấu một thay đổi rõ rệt đối với IEA, vì trước đó cơ quan này tiên đoán Ả Rập Saudi sẽ vẫn là nước sản xuất dầu hỏa đứng đầu thế giới cho tới năm 2035.
Hoa Kỳ cho hay là trong năm nay, nước Mỹ đang trên đà sản xuất ra nhiều dầu nhất tính từ năm 1991, giúp cho Hoa Kỳ bớt lệ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu từ các nước ở Trung Đông, nơi đang có bấp bênh chính trị.
Ả Rập Saudi hiện sản xuất 9,8 triệu thùng dầu mỗi ngày, so với 6,7 triệu thùng của Hoa Kỳ.
IEA tiên đoán Hoa Kỳ sẽ bơm 11,1 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2020, hơn Ả Rập Saudi khoảng nửa triệu thùng.
Cơ quan IEA dự kiến Ả Rập Saudi sẽ chiếm lại vị thế là nước sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới vào năm 2030.
Với kỹ thuật fracking, dầu và khí đốt trong đá phiến sẽ được triết ra sau khi nước, cát và hóa chất được bơm vào lòng đất với áp suất cao để làm vỡ đá phiến. Đây là một tiến trình thường được gọi là “fracking”
Hoa Kỳ có thể sản xuất nhiều dầu nhất thế giới (VOA).

-Một tin rất vui về tương lai kinh tế của nước Mỹ. Nước Mỹ sẽ cng hng mạnh hơn.   Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cng bố, đến cuối thập nin ny, Hoa Kỳ sẽ trở thnh quốc gia sản xuất dầu v kh đốt lớn nhất thế giới, qua mặt Saudi Arabia v Nga. Mỹ c hai thập kỷ để khng những độc lập về năng lượng, m cn sẽ c tầm quan trọng trong địa chnh trị ton cầu.  Bo co Triển vọng Năng lượng Thế giới của IEA năm nay cho thấy dữ liệu đng ngạc nhin. Người ta ước tnh Saudi Arabia vẫn cn l nh sản xuất dầu th chnh cho đến thập nin thứ ba của thế kỷ 21. Nhưng viễn cảnh ny đ thay đổi đng kể do sự pht triển nhanh chng về cng nghệ khai thc ở Mỹ.  Tăng trưởng trong khai thc than ở Mỹ phần lớn do cc giải php cng nghệ mới, cng nghệ kỹ thuật mới ny cho php pht triển khai thc cc mỏ dầu v kh đốt m trước đy khng thể tiếp cận, đặc biệt l khai thc kh trong đ phiến, gp phần giảm đng kể gi kh đốt v điện.  L một nước độc lập về năng lượng Hoa Kỳ sẽ c nhiều khoảng trống tự do "cho cc hoạt động" hơn trong chnh sch đối ngoại. - "Những thay đổi của tnh hnh năng lượng ở Mỹ sẽ c tc động su rộng cho ton thế giới" - bản bo co viết.  Theo IEA, dự kiến khoảng năm 2017, Mỹ sẽ dẫn đầu trong khai thc "vng đen" v kh đốt, vượt cc nước khc trn thế giới. Sự tiến bộ lin tục của cng nghệ cũng lm giảm đng kể tiu thụ dầu trong vận chuyển. Nhờ hai yếu tố ny, vo năm 2030 -2035, Hoa Kỳ sẽ hon ton độc lập năng lượng, khng cần nhập khẩu cc nguồn ti nguyn năng lượng v trở thnh quốc gia xuất khẩu dầu.  News & Foto PAP/Reuters ngy 12/12/2012: Khai thc dầu tại Mỹ
-
Một tin rất vui về tương lai kinh tế của nước Mỹ. Nước Mỹ sẽ càng hùng mạnh hơn.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố, đến cuối thập niên này, Hoa Kỳ sẽ trở thành quốc gia sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới, qua mặt Saudi Arabia và Nga. Mỹ có hai thập kỷ để không những độc lập về năng lượng, mà còn sẽ có tầm quan trọng trong địa chính trị toàn cầu.
Báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới của IEA năm nay cho thấy dữ liệu đáng ngạc nhiên. Người ta ước tính Saudi Arabia vẫn còn là nhà sản xuất dầu thô chính cho đến thập niên thứ ba của thế kỷ 21. Nhưng viễn cảnh này đã thay đổi đáng kể do sự phát triển nhanh chóng về công nghệ khai thác ở Mỹ.
Tăng trưởng trong khai thác than ở Mỹ phần lớn do các giải pháp công nghệ mới, công nghệ kỹ thuật mới này cho phép phát triển khai thác các mỏ dầu và khí đốt mà trước đây không thể tiếp cận, đặc biệt là khai thác khí trong đá phiến, góp phần giảm đáng kể giá khí đốt và điện.
Là một nước độc lập về năng lượng Hoa Kỳ sẽ có nhiều khoảng trống tự do “cho các hoạt động” hơn trong chính sách đối ngoại. – “Những thay đổi của tình hình năng lượng ở Mỹ sẽ có tác động sâu rộng cho toàn thế giới” – bản báo cáo viết.
Theo IEA, dự kiến khoảng năm 2017, Mỹ sẽ dẫn đầu trong khai thác “vàng đen” và khí đốt, vượt các nước khác trên thế giới. Sự tiến bộ liên tục của công nghệ cũng làm giảm đáng kể tiêu thụ dầu trong vận chuyển. Nhờ hai yếu tố này, vào năm 2030 -2035, Hoa Kỳ sẽ hoàn toàn độc lập năng lượng, không cần nhập khẩu các nguồn tài nguyên năng lượng và trở thành quốc gia xuất khẩu dầu.
News & Foto PAP/Reuters ngày 12/12/2012: Khai thác dầu tại Mỹ ..
Son Tran Ngay sau kết quả TT , Newsmax.com liền tung ngay tin tức về trữ lương shale gas & oil của Mỹ…đầy đủ tin tức về ĐÃ và ĐANG xây dựng, kỹ thuật khai thác vận chuyển, bến cảng …VÀ CHO BIẾT Mỹ đã âm thầm xúc tiến trong 3-4 năm vừa qua (Obama chỉ tiết lộ…chính phủ, lần đầu tiên – đã xuất khẩu dầu hỏa TỪ HAI NĂM NAY). Mời quy vị gõ vào Google Search “shale gas” sẽ đọc được nhiều tin tức và triển vọng về khai thác, xuất khẩu (về shale gas của Mỹ) với sự phát triển kinh tế của nước Mỹ…mở màn từ 2015 -17 trở đi(Xem video :Một giáo sư trên 40 năm trong ngành địa chất thuyết trình trên 01 tiếng đồng hồ…) Vậy vị nào đã bỏ phiếu cho Obama sẽ được an ủi là đã không lầm.

Không có nhận xét nào: