Pages

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Hoa Kỳ không thừa nhận tổ chức mới thành lập đại diện quân nổi dậy ở Syria


Cali Today News - Hôm thứ tư 14/11 không giống như Pháp, chính phủ Mỹ đã không nhìn nhận một tổ chức mới được thành lập đầu tuần nhằm tập hợp các lực lượng đại diện cho quân nổi dậy (QND) ở Syria.
Trong cuộc họp báo ở thành phố Perth của Úc, bà Ngoại Trưởng Clinton cho biết là ‘lực lượng đối lập ở Syria với việc ra đời của cơ quan gọi là Syrian National Council là quan trọng’, nhưng Hoa Kỳ không chính thức thừa nhận tổ chức này.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố việc thành lập liên minh thay thế Hội đồng Quốc gia Syria đã mất tín nhiệm. Photo courtesy: Reuters

Hôm qua Pháp đã gọi tổ chức nói trên là “đại diện hợp pháp duy nhất cho nhân dân Syria và chính phủ dân chủ tương lai của quốc gia này". Tuy có 6 quốc gia Ả Rập cũng thừa nhận như Pháp, nhưng Liên Đoàn Ả Rập và các quốc gia châu Âu khác thì không.

Thái độ của Tổng Thống Pháp Francois Hollande làm người ta nhớ đến người tiền nhiệm của ông là cựu TT Nicolas Sarkozy về cuộc chiến Lybia trong năm 2011, khi đó Pháp đóng vai lãnh đạo kêu gọi NATO bảo vệ và sau đó lật đổ ông Gaddafi.
Tuy Liên Hiệp Châu Âu EU đã ra lệnh cấm bán vũ khí cho QND ở Syria, nhưng ông Hollande cho là vấn đề bán vũ khí này sẽ được tái xét sau khi QND thành lập được chính phủ chuyển tiếp.
Suhair al-Atassi, Phó Chủ tịch của tổ chức mới được thành lập của QND, cho là “giờ đây phương Tây không có lý do gì từ chối ủng hộ chúng tôi, đặc biệt là phải hỗ trợ vũ khí vì quả bóng đã được đánh qua phần sân của cộng đồng thế giới rồi”
Đào Nguyên source Reuters

Không có nhận xét nào: