Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Hoa Kỳ và Đông Nam Á chuẩn bị hiệp định thương mại song phương



Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh, ngày 19/11/2012.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh, ngày 19/11/2012.
REUTERS/Jason Reed

Tú Anh
Tổng thống Mỹ và lãnh đạo 10 thành viên ASEAN thông qua sáng kiến phát triển thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á. Tin này do Nhà Trắng công bố vào chiều hôm qua 19/11/2012 vào lúc diễn ra Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Cam Bốt. 

Theo hãng tin Reuters, sáng kiến được đặt tên là Thỏa thuận kinh tế tự do Hoa Kỳ - ASEAN( US - ASEAN Expanded Economic Engagement) có mục đích mở đường cho một hiệp định tự do mậu dịch quy mô hơn cũng do Hoa Kỳ chủ xướng là TPP (Hợp Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương) bao trùm từ Châu Á -Thái Bình Dương đến châu Mỹ .

Theo giải thích của Washington, ASEAN là thị trường nhập khẩu hàng hóa của Mỹ đứng vào hàng thứ tư và cũng là bạn hàng thương mại đứng vào hạng thứ năm. Sáng kiến thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương Mỹ-ASEAN tuy có quy mô giới hạn hơn TPP nhưng là một biện pháp kinh tế một công hai việc : vừa mở rộng thị trường xuất khẩu cho kỹ nghệ Mỹ, vừa dọn đường cho những quốc gia còn ngần ngại chưa muốn gia nhập TPP Hợp Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương do có nhiều trói buộc. Hiện nay chỉ có 4 nước ASEAN gia nhập TPP là Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam.
Khi tung sáng kiến thành lập TPP, Hoa Kỳ có dụng ý cạnh tranh với một thỏa thuận cấp vùng mang tên Đối Tác Kinh tế Toàn Khu Vực (RCEP), trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: