Pages

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Liên đoàn Ả Rập hoan nghênh việc thành lập nhóm đối lập mới ở Syria



Giáo sĩ Hồi giáo Ahmed Maath al-Khatib, Chủ tịch liên minh thống nhất

Liên đoàn Ả Rập hoan nghênh việc thành lập một nhóm đối lập mới ở Syria để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Liên đoàn Ả Rập, họp tại thủ đô Cairo của Ai Cập, lên tiếng hô hào các tổ chức khu vực và quốc tế công nhận liên minh vừa được thành lập này, và kêu gọi các nhóm đối lập ở Syria tham gia liên minh.

Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad Bin Jassim cũng kêu gọi các phe phái đối lập ở Syria tham gia liên minh thống nhất.

Ông Bin Jassim nói: Chúng tôi kêu gọi tất cả các nhóm đối lập tham gia liên minh toàn quốc để thống nhất mọi phe phái tại Syria. Chúng tôi trông mong các tổ chức khu vực và quốc tế công nhận liên minh toàn quốc Syria là một thực thể chính thức nhằm mang lại hy vọng cho nhân dân Syria. Liên minh sẽ là đại diện hợp pháp và là tiếng nói chính của Syria trong Liên đoàn Ả Rập, và Liên đoàn Ả Rập kêu gọi sự ủng hộ về chính trị và tài chánh cho liên minh.



Tại Moscow, ông Mahmoud al-Hamza, một thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria đối lập, nói với các phóng viên báo chí rằng nhiều nước Tây phương đã hứa sẽ hỗ trợ cho liên minh mới được thành lập, kể cả vũ khí.

Ông al-Hamza cho biết: "Một kế hoạch của tân liên minh là thành lập một bộ chỉ huy quân sự chung cho tất cả các chiến binh ở Syria. Nếu một bộ chỉ huy như vậy được hình thành, thì sẽ có một chính phủ lâm thời, và chúng tôi sẽ nhận được vũ khí. Tại các nước phương Tây, họ nói với chúng tôi rằng họ lo ngại là các vũ khí họ cung cấp cho chúng tôi – có thể có cả vũ khí hạng nặng –sẽ rơi vào tay những phần tử cực đoan. Những phần tử này quả thật là đang hoạt động tại Syria. Và chúng tôi không phủ nhận chuyện đó."

Trong khi đó, quân đội Israel nói xe tăng của họ đã bắn pháo vào Syria ngày hôm qua, thứ Hai, đánh trúng một khẩu pháo di động của Syria nhằm đáp lại việc một quả đạn súng cối của Syria đã bắn vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Ðây là lần thứ hai trong vòng 2 ngày Israel đã bắn trả để đáp lại điều mà họ gọi là pháo kích nhầm của Syria.

Thỏa thuận thành lập liên minh đã đạt được hôm Chủ nhật tại Doha, sau khi Hội đồng Quốc gia Syria nhượng bộ trước áp lực của Liên đoàn Ả Rập và các nước phương Tây và đã đồng ý thành lập một cơ chế mới để qui tụ các phe nhóm trước đó không muốn gia nhập vào hội đồng này./VOA

Không có nhận xét nào: