Pages

Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Lỗ to, lương khủng, sếp Petrolimex sắp thành chánh quả?


(Trái hay Phải) – Trong khi nhà  sư nọ đi tìm quên trong giấc ngủ chỉ vì bị Mr Đàm khóa môi, thì nhiều người xuýt xoa rằng nếu lãnh đạo Petrolimex vào cửa Thiền thì chẳng mấy chốc mà thành chánh quả, nhất là với tuyệt chiêu lỗ to do… nhà quản lý, còn lãi vì… đầu tư trái ngành.
Tranh của họa sĩ Thành Phong.
Tranh của họa sĩ Thành Phong.
Nhận định hết sức khoa học trên đây được nhiều độc giả đưa ra khi nghe tin những đồn thổi về Petrolimex chính thức được Kiểm toán Nhà nước xác nhận tại diễn đàn Quốc hội chiều 12/11: Năm 2011 Petrolimex lỗ 1.423,46 tỉ đồng, lương Chủ tịch HĐQT là 58 triệu đồng, ủy viên HĐQT 42 triệu, phó tổng giám đốc 40 triệu.
Người ta cũng chú ý đến việc đúng một ngày trước khi Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn, đại gia xăng dầu số 1 Việt Nam hào phóng giảm hẳn nửa nghìn đồng mỗi lít nhiên liệu.

Tấm lòng quý báu của Petrolimex đương nhiên được người dân đón nhận, vì trong bối cảnh hiện nay, câu cổ ngữ khéo ăn thì no, khéo co thì ấm đang phát huy ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Nhưng không chỉ có niềm vui rất chi là xôi thịt ấy, trong lòng mỗi người dân còn trào dâng một niềm cảm phục sâu xa với lãnh đạo doanh nghiệp này.  Cũng xin nói thêm, tất tần tật chúng ta, các công dân Việt Nam đều nhìn về Petrolimex ở cả hai góc độ: Là thượng đế ở tư cách khách hàng, cũng là ông chủ từ góc độ Petrolimex vẫn là doanh nghiệp mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối.
Trước tiên, người ta cảm phục vì không hiểu theo nguyên tắc kỳ diệu nào mà một doanh nghiệp làm ăn thua lỗ cả nghìn tỷ như vậy nhưng lương bổng vẫn cứ cao chót vót đến thế. Có thể người ta sẽ chép miệng mà rằng 60 triệu đồng thời nay có gì là cao, tỷ dụ nếu ta đem so với chồng mới cưới của Tăng Thanh Hà chẳng hạn, hẳn kiều nữ này sẽ nổi đóa mà bảo đừng nên đùa dai như vậy.
Nghĩ quanh nghĩ quẩn, lại đúng nhân dịp Quốc hội đang họp, người ta thấy so sánh với mức lương tối thiểu vừa được Quốc hội điều chỉnh tăng thêm 100 nghìn đồng sẽ thấy khá thú vị: Lương tháng của Chủ tịch Petrolimex tương đương gần 5 năm làm việc của một người nhận lương tối thiểu.
Và nếu bạn thấy so sánh như vậy vẫn là khập khiễng, thì xin được đặt các vị đứng đầu doanh nghiệp thua lỗ nghìn tỷ này cạnh cựu lãnh đạo một doanh nghiệp cổ phần khác. Hẳn chúng ta còn nhớ, cách đây mấy hôm, báo chí đã được một phen xôn xao khi cựu tổng giám đốc Seabank bị giáng chức xuống làm nhân viên đòi nợ, do liên quan đến khoản nợ 3.000 tỷ vạ lây từ Vinashin.
Từ hai sự so sánh trên đây, nghe nói các nhà kinh tế đã vui mừng mà phát hiện ra một hiện tượng hoàn toàn mới không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi Quả Đất: Hóa ra, trên cõi đời này có những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ chỏng gọng mà doanh nhân vẫn sống khỏe re. Nói khác đi, có những doanh nghiệp không bắt buộc phải làm ăn có lãi.
Riêng những người đã từng mở mồm than thở, phàn nàn, thậm chí xỉ vả khi giá xăng cứ lùi một bước lại tiến ba bước, tới nay sẽ phải ân hận khóc ròng. Kiểm toán Nhà nước giải thích rõ thêm, chỉ tận tay, day tận trán về lỗ lãi của Petrolimex trong năm 2011 như sau: Khối đơn vị kinh doanh xăng dầu lỗ 2.604 tỷ đồng, may mà lãi của công ty cổ phần và các hoạt động kinh doanh khác bù trừ trên báo cáo hợp nhất là 935 tỷ, nên thành ra lỗ chỉ còn 1.423 tỷ đồng.
Như thể muốn làm rõ hơn nữa về khoản lỗ 2.604 tỷ đồng từ kinh doanh xăng dầu, trang tin của Tập đoàn này tuần trước trang trọng đăng một bài phỏng vấn lấy từ báo Công Thương. Theo đó, một chuyên gia đánh giá: “Chúng ta yêu cầu Petrolimex làm nhiệm vụ xã hội mà lỗ là do chúng ta làm không giỏi… Doanh nghiệp có tiềm năng mạnh mà lỗ là do điều hành của cơ quan quản lý chứ không phải lỗi của thị trường”.
Tiếc rằng Kiểm toán không nói rõ hoạt động kinh doanh khác là những hoạt động gì, nên thiên hạ đành phải mò mẫm dùng phương pháp loại suy để biết. Vẫn theo trang tin của Tập đoàn, thì bên cạnh các lĩnh vực xăng dầu, dầu mỡ nhờn và các sản phẩm hóa dầu, khí hóa lỏng và vận tải xăng dầu, Petrolimex còn đầu tư kinh doanh vào các ngành nghề: Thiết kế, xây lắp, cơ khí và thiết bị xăng dầu; bảo hiểm, ngân hàng và các hoạt động thương mại dịch vụ khác. Diễn đạt như thế thì kể cũng tù mù, nhưng có thể tạm định danh những lĩnh vực kinh doanh khác của Tập đoàn này gồm cơ khí, bảo hiểm, ngân hàng.
Thử điểm qua lại tình hình, người ta càng thêm thấm thía cảm phục sự tài ba của các lãnh đạo Petrolimex, và thấy rõ họ hoàn toàn có quyền được hưởng lương cao nhờ đã làm ăn có lãi trong những lãnh địa đầy bom mìn như thế. Không biết cái khoản cơ khí xăng dầu làm ăn khấm khá đến mức nào trong bối cảnh đến Petrolimex còn lỗ chỏng gọng, chứ với bảo hiểm và ngân hàng mà vẫn làm ăn có lãi cả trăm tỷ thì rõ thật hiếm có trong năm qua. Một lần nữa, mời quý vị xem lại ví dụ về tổng giám đốc ngân hàng thành nhân viên đòi nợ, là đủ biết.
Túm lại, chúng ta có thể nói như sau về hoạt động của Petrolimex: Lỗ là do điều hành của cơ quan quản lý, mà lãi là do những hoạt động sản xuất kinh doanh ngoài ngành. Ấy thế mà, sao người ta cứ càm ràm đòi các tập đoàn, tổng công ty thoái vốn ra khỏi ngành nghề ngoài lĩnh vực kinh doanh chính nhỉ? Như Petrolimex làm ngân hàng, bảo hiểm hình như còn oách hơn cả các doanh nghiệp chính tông kia mà?
Cũng xin nhắc lại một chi tiết nhỏ kẻo nhiều người lại quên, vì kẻ viết bài này thấy hình như chính các ngài Petrolimex cũng chẳng nhớ: Lỗ là lỗ vậy, nhưng Nhà nước còn có cơ chế bù lỗ xăng dầu nữa kia. Như Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết đầu năm nay trong một lần giao lưu trực tuyến với nhân dân: Ví dụ, năm 2008, ngành xăng dầu lỗ về kinh doanh xăng dầu là hơn 10.000 tỷ đồng và được nhà nước cấp bù lỗ.
Ấy đấy, trong thời buổi ngày nay, đâu chỉ có linh vật của SEA Games 23 mới biết tuyệt chiêu sáng tai họ mà điếc tai cày. Như ngành xăng dầu chẳng hạn, lỗ to thì do chính sách, chính sách rõ là tệ,  nhưng cơ chế bù lỗ, cơ chế lương khủng thì như thể từ trên trời rơi xuống vậy chứ chẳng liên quan gì đến chính sách chính vở gì ráo.
Thế mới biết, hóa ra tâm nhà sư nọ đi tìm quên trong giấc ngủ chỉ vì bị Mr Đàm khóa môi vẫn còn động như cành phướn trước gió xuân. Nhiều người đã xuýt xoa rằng nếu lãnh đạo Petrolimex vào cửa Thiền thì chẳng mấy chốc mà thành chánh quả, vì tâm các vị ấy đã vững như núi Thái Sơn rồi. Nói theo cách của dân gian là, trộm vía, râu cũng không mọc nổi nữa!
  • Tam Thái

Không có nhận xét nào: