Pages

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Mẹ Phương Uyên đi thăm con



Công an tỉnh Long An từng họp báo về vụ Phương Uyên
Sau ba lần đi thăm con ở trại giam Tân An, bà Nhung cũng nhận được lời nhắn của Phương Uyên viết dặn đừng đi thăm nữa.
Bà Nguyễn Thị Nhung nói với BBC Tiếng Việt rằng bà rất vui mừng vì nhận được tin con sau bao nhiêu lâu không có tin tức gì, nhưng “không biết phải nghĩ sao” vì lời dặn của Phương Uyên.

Mẹ Phương Uyên kể gửi vào cho con được hai bộ quần áo và một triệu đồng tiền mặt, trên phiếu gửi quà cháu Uyên nhắn mấy chữ là “Mẹ ơi con nhận được rồi, mẹ đừng lo cho con. Giữ gìn sức khỏe chờ gặp mặt. Mẹ đừng thăm con nữa”.
Bà nói gặp “may” vì lần này đi thăm nuôi được nhận lại phiếu gửi quà, “lần trước thì mình xin người ta không có cho, cũng không cho mình gửi một chữ gì cho con”.
“Nhưng mà cháu không nói cho tôi biết là tình hình sức khỏe của cháu như thế nào,” bà Nhung nói.

An ninh không cho gặp

Bà Nhung nói cả ba lần đi thăm nuôi đều không được gặp con, “có đem đơn lên bên an ninh xin nhưng người ta nói không chấp nhận.”
“Họ chỉ nói là trong quá trình điều tra thì không được gặp chứ không giải thích gì nhiều hơn.”
Mẹ của sinh viên Phương Uyên kể lại, hai lần trước đi thăm người ta không cho gửi quà, mà chỉ muốn nhắn ba chữ ““Mẹ yêu con” người ta cũng không cho gửi.”
“Là một người mẹ chỉ muốn gửi cho con trẻ lòng mẫu tử... Nó còn quá trẻ, nó có được cái tình yêu của người mẹ mà người ta cũng không chấp nhận,” bà Nhung nói.
"Họ chỉ nói là trong quá trình điều tra thì không được gặp chứ không giải thích gì hơn."
Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Phương Uyên
Khi được hỏi bà có biết vì sao khi Phương Uyên dặn đừng đi thăm nữa, bà Nhung nói “không tin mấy vào cái câu này.”
“Không thể nào mà con mình nó mạnh mẽ đến độ mà không muốn mẹ đi thăm.”
“Nếu mẹ không thăm thì con mình sẽ bị đói, nó sẽ ăn bằng gì sống bằng gì.”
Bà Nhung nói có người công an dặn bà gửi tiền vào thăm con vì “cơm tù cô biết như thế nào rồi đó.”
“Nó ám ảnh tôi tới giờ vì bưng chén cơm lên ăn thì lại nghĩ con mình trong tù ăn cái gì. Thực sự rất đau lòng.”

Giải thích dang dở

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên đang theo học tại Đại học Công nghệ Thực phẩm TP Hồ Chí Minh thì bị bắt giải đi hôm 14/10 và bị khởi tố hình sự do vi phạm điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Nhung sau đó gửi đơn khiếu nại lên Viện Kiểm sát về cách làm việc trái luật của công an và nhận được thư trả lời của Viện Kiểm sát về vấn đề này.
Phương Uyên bị khởi tố hình sự vì tội Chống phá nhà nước
Trong lần thứ ba tới trại giam này, bà Nhung gặp lại người công an tên Nguyễn Văn Hơn, hỏi xem bà đã nhận được và thỏa mãn với câu trả lời của Viện Kiểm sát chưa. Bà Nhung nói “Không, không thỏa mãn.”
Ông Hơn sau đó nói bà Nhung đợi một lát, “sẽ có anh em an ninh qua làm việc với chị”.
Một công an lớn tuổi hơn trong nhóm an ninh giải thích với bà rằng họ làm việc đúng thủ tục pháp lý, vì những điều mà bà Nhung yêu cầu như lệnh bắt, lệnh tạm giam, “những biên bản này nọ, là tôi không có đưa cho chị”.
“Những bản đó, những lệnh là chúng tôi chỉ đưa cho bị can, người bị bắt.”
Nhưng theo bà Nhung, câu chuyện bị bỏ dở vì bà tỏ ý muốn viết lại cuộc trò chuyện thì công an từ chối vì ngại bà “tung ra báo đài”.
Mẹ của sinh viên Phương Uyên nói sắp tới không biết là tình hình sẽ như thế nào.
“Chỉ biết là tạm giam bốn tháng để điều tra... Nhưng mà cũng băn khoăn một điều là trên truyền hình đã đưa ra chứng cứ, chẳng hạn như là bé Uyên đã nhận tội và xin khoan hồng, thì có lẽ là phải được xét xử sớm hơn thời gian tạm giam.”
“Ở an ninh và ở chỗ tạm giam thì không ai nói gì thêm hết về cái diễn tiến kế tiếp như thế nào,” bà Nhung nói.
Sinh viên Phương Uyên bị chính quyền và an ninh cáo buộc tham gia vào một tổ chức có hành vi phát tán tài liệu chống chính quyền và đảng cộng sản, đường dây này còn có ít nhất hai thanh niên khác tham dự.
Hồi tháng 10, hơn một trăm trí thức Việt Nam ký đơn kiến nghị tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ bắt giữ sinh viên này.

Không có nhận xét nào: